Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Ðừng thề thốt ( Mt 5, 33-37)

Lạy Chúa , xin Chúa phán vì tôi tớ của Chúa đang lắng tai nghe
Lạy Chúa thánh thần , xin Chúa mở rộng tâm hồn con để con đón nhận lời Chúa sốt mến hơn  
Mẹ ơi , con chào Mẹ 

Ðừng thề thốt
(33) "Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Ðức Chúa. (34) Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Ðừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. (35) Ðừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Ðừng chỉ Giêrusalem mà thề, vì đó là thành của Ðức Vua cao cả. (36) Ðừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hóa trắng hay đen được. (37) Nhưng hễ "có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không". Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.

Lời thề thông thường hay nối liền với sự tự rủa bản thân mình để chứng thực điều quả quyết . Ví dụ : " tôi thề có đất trời chứng dám , sự việc xảy ra đúng như vậy , nếu không thì cho tôi bị .... ăn cơm mắc nghẹn mà chết" . Ôi chao ơi , ghê gớm quá . 

Nhưng thật sự ra " con người không thể làm cho một sợi tóc hóa trắng hay đen được", đừng nói chi đến chuyện ghê gớm nào. Còn với Chúa thì, Chúa không muốn xử phạt cho người tội lỗi phải chết mà là ăn năn hối cải để được sống, sống lương thiện. Nói chung lời thề sẽ không thành hiện thực với điều ác ấy . Nhưng Chúa Giêsu cho biết những lời thề đó là những điều phạm thánh, nếu cố tình vi phạm, không ăn năn hối cải sẽ bị Chúa phán xét nặng trong ngày diện kiến với Chúa.
Nhưng cũng có những lời thề trong các buổi lễ khấn dòng , các cuộc thi thể thao, hay trong phiên tòa, lời thề của bác sĩ khi ra trường,  .. , những lời thề ấy là bắt buộc của nghi thức và không có phần tự rủa bản thân, Thiên Chúa không cấm? .
Là một Kitô hữu, Chúa dạy phải nói sự thật, " hễ "có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ". Dù không ác ý , nhưng do lời nói bịa đặt thêm thắt đó có thể mang bất hạnh cho người khác, và vì lời thêm thắt ấy, Kitô hữu làm gương mù , gây cớ vấp phạm cho người khác , tất cả là tội lỗi , tội lỗi là con cái của ác quỷ, của thế lực bóng đêm. 

Chúa ơi, giữ mồm giữ miệng là điều khó, xin Chúa đoái thương thân phận yếu hèn, gìn giữ môi miệng con trong sạch để cùng Mẹ hát bài ca ngợi khen Chúa cho xứng đáng.



Em xin thề , em không có ăn vụng
Da em xin lỗi , em không dám thề nữa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét