Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Ánh sáng cho trần gian(Mt5,14-16)

Lạy Chúa xin Chúa phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe
Lạy Chúa thánh thần xin Chúa mở rộng tâm hồn con để con biết đón nhận sâu sắc lời Chúa 

 Ánh sáng cho trần gian

(14) "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. (15) Cũng chẳng có ai thắp đèn lên rồi lấy thùng úp lại, nhưng đặt trên đế, và nó soi sáng cho mọi người trong nhà. (16) Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Ðấng ngự trên trời.


* Chính anh em là ánh sáng : 
Ánh sáng của Chúa Kitô chiếu rọi vào tâm thân , tâm càng lắng đọng , càng trong suốt , ánh sáng của Đức Kitô tỏa ra càng chân thật ( không bị tâm thân bóp méo ) , những anh em ngoại giáo không nhận biết được Chúa Giêsu một cách trực tiếp qua lời Chúa dạy , những người anh em ấy chỉ nhận biết được Chúa Giêsu qua con người Kitô hữu , ánh sáng của Chúa Kitô phải được chiếu rọi một cách chân thật . 
* Chẳng có ai thắp đèn lên rồi lấy thùng úp lại nhưng đặt trên đế, và nó soi sáng cho mọi người trong nhà. : 
Ngọn nến ngọn nến được Chúa thánh thần thắp lên cho trong ngày nhận phép thêm sức người Kitô hữu có bổn phận phải giữ ngọn nến ấy cháy mãi trong lòng và cố gắng thắp sáng lên ngọn nến khác , những ngọn nến của anh em mình bị tắt và loan truyền mãi để nhiều người khác bên ngoài ước ao được có ngọn nến ấy . Để rồi Chúa thánh thần sẽ thắp lên ngọn nến ấy cho nhiều người nữa , thế giới tràn ngập ánh sáng tin yêu . Ôi còn gì đẹp cho bằng 
 Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Ðấng ngự trên trời. 
Có phải chăng những việc tốt đẹp của người Kitô hữu là luôn để ngọn nến của Chúa thánh thần thắp sáng lên , ngọn nến ấy thiêu ruội hết mọi nhỏ nhen ích kỷ , làm cho cái tôi xác thịt nhỏ đi để không che lấp mất, sai lệch ánh sáng của Chúa Giêsu để thiên hạ nhìn thấy được ánh sáng chân thật của Đức Giêsu và họ tôn vinh Người .


Bài văn hay :  BỐN NGỌN NẾN ( Góc nhà - công giáo và dân tộc - 1918)

Trong một gian phòng nhỏ , trên mặt bàn nhỏ có thắp sẵn bốn ngọn nến xếp cạnh nhau . Ánh lửa lung linh , tạo nên vẻ đẹp huyền ảo cho không gian bé nhỏ , tĩnh lặng . Vâng , rất tĩnh lặng, để có thể lắng nghe tiếng thì thầm của từng ngọn nến.
Ngọn nến thứ nhất than thở : 
- Tôi là Hòa Bình , đời bây giờ đâu còn ai thực lòng muốn nuôi dưỡng ánh sáng của tôi nữa . Ai cũng mượn danh tôi mà gây hấn, đấu tranh , tàn hại lẫn nhau. Người ta cành hô vang tên tôi thì chiến tranh càng thêm dự dội , càng lan rộng hơn. Thôi thì ... chào các bạn , tôi đi đây.
Nói xong , ngọn lửa nhỏ chao đi rồi lịm tắt. Một sợi khói rất mỏng tỏa lên và tan nhanh.
Ngọn nến thứ hai than thở :
- Tôi là Đức Tin , đời bây giờ đâu còn ai thực lòng muốn nuôi dưỡng ánh sáng của tôi nữa . Người ta mượn danh tôi mà mua thần bán thánh ,thậm chí lắm kẻ đã nương thân trong cửa tôn giáo mà lại còn cả gan làm nhiều điều tệ hại vì họ không tin có Trời Phật, thánh thần , thôi thì ... chào hai bạn , tôi đi đây .
Nói xong , ngọn lửa nhỏ chao đi rồi lịm tắt. Một sợi khói rất mỏng tỏa lên và tan nhanh.
Ngọn nến thứ ba than thở :
- Tôi là Tình Thương , đời bây giờ đâu còn ai thực lòng muốn nuôi dưỡng ánh sáng của tôi nữa . Người ta mượn danh tôi mà bóc lột nhau, đày đọa nhau. THậm chí họ còn không thương được kẻ ruột thịt , máu mủ của họ nữa thì còn mong chi họ thương đồng bào , đồng loại. Thôi thì ...chào anh bạn , tôi đi đây.
Nói xong , ngọn lửa nhỏ chao đi rồi lịm tắt. Một sợi khói rất mỏng tỏa lên và tan nhanh.
Ngọn nến thứ tư sau cùng lên tiếng : Tôi là Hy Vọng , ba anh bạn của tôi yếu đuối quá , sao lại phải tự tắt đi? Sao không cố mà cháy lên cho cạn hết đời nến của mình ? Dù hoàn cảnh trớ trêu , ngang trái thế nào chăng nữa , các anh cũng phải làm cho trọn vẹn chức năng đặt để của mình Là nến thì phải tỏa sáng chứ .
Nói xong ngọn nến thứ tư nghiêng mình thấp xuống , lần lượt mồi ngọn lư43a sang ba người bạn.
Giờ đây cả bốn ngọn nến lại cùng tỏa sáng 




Bài văn hay : NGỌN NẾN (Mẹ Hiền tháng 4 năm 2013)

Có một người rất nghèo , chuyên làm nến và bán nến . Tuy nhiên chẳng mấy ai mua nến cả , ông cũng ít giao thiệp nên càng ngày càng sống khép kín với mọi người. CỨ mỗi buổi tối ông đóng cửa , tắt đèn , tự giam mình trong nhà và than thầm về số phận.
Dần dần ông đi tới tuyệt vọng , ông nghĩ rằng , ông nên kết liễu đời mình là hơn cả . Một buổi tối , ông quyết dịnh thực hiện suy nghĩ đó, đột nhiên có tiếng nói :
- Ông làm nến, sao không tự thắp сho mình một ngọn nến...
Nghe giọng nói không biết từ đâu , ông hoảng sợ :
- Ai đó ...
- Ta là một vị thần. Nếu ngươi muốn , ta có thể thắp sáng ngọn nến hy vọng cho ngươi . Ngọn nến ấy có thể đem lại hạnh phúc cho ngươi đó .
Ông lưỡng lự và cuối cùng thì công cũng đồng ý .
Ông cảm thấy yêu đời hơn. Suốt ngày ông chỉ chăm chút cho ngọn nến đó cháy sáng mãi .  Ngày một ngày hai , niềm tin yêu cuộc sống của ông lụi dần , rồi một ngày kia ông lại khóc lóc , than vang . Dĩ nhiên , vị thần giấu mặt kia lại cất tiêng nói :
- Người kia , ngọn nến được thắp sáng lên không thể nhốt nó trong phòng , vì như thế nó sẽ lụi dần rồi tắt hẳn , vì ánh sáng của ngọn nến hy vọng này sẽ tăng theo cấp số nhân khi được trao tặng . Hãy ra đi , dùng ngọn nến đó để thắp sáng những ngọn nến khác .



Tạ ơn Chúa , Mẹ Thiên Chúa 













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét