Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Ðức công chính của người môn đệ (Mt5,20)

Lạy Chúa xin Chúa phán vì tôi tớ của Chúa đang lắng tai nghe.
Lạy Chúa thánh thần xin mở rộng lòng con để con tiếp nhận lời Chúa tốt hơn

Ðức công chính của người môn đệ
(20) "Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

* Tìm hiểu từ vựng trong câu :
* Kinh sư là ai? 
Xin thưa! Họ là những người từng “miệt mài kinh sử” trong các giảng đường để trau dồi Kinh Thánh, họ bệ vệ trong những chiếc áo chùng để giảng dạy Kinh Thánh trong các hội đường, họ là những người dại diện cho dân chúng tế lễ Đức Chúa trong đền thờ, và là những giám sát viên trong việc gìn giữ, đôn đốc những người Do Thái giữ luật Môise, họ với Đức Giêsu chung cùng một dân tộc, một tổ phụ và hơn nữa cùng gọi Thiên Chúa là Đức Chúa Tối Cao. Họ coi việc giữ đạo, hành đạo và giữ luật Môisê như một mối lợi, coi quyền hành và bổng lộc vượt lên lòng nhân ái vượt lên trên phẩm giá của con người, nhất là những người cùng khổ, những bà góa, những kẻ bệnh hoạn yếu đau, tật nguyền…
( Tinmung.net- trang đọc giả)
* Pharisêu ( thông giáo).
-Người Pharisêu rất quý trọng Kinh thánh và tục truyền.
-Sống theo luật lệ, họ thề trung thành với Thiên Chúa của Moise,
-Họ nhận có Thiên Chúa quan phòng.
-Họ tin linh hồn bất tử, xác kẻ lành sẽ sống lại . 
Đáng tiếc, nhiều khi họ coi Tục truyền hơn Kinh thánh . Họ giải nghĩa luật trong các hội đường, nên dựa vào Tục lệ họ bắt người ta giữ những điều rất tỉ mỉ.
-Họ mắc tính đạo đức giả (thích phô trương, khen ngợi), kiêu ngạo, ghen tương, thù oán.
Ban đầu những người Pharisêu chưa họp thành đoàn thể, họ chỉ theo đuổi mục đích tôn giáo.
Về sau,  sự tham tàn độc ác của đế quốc Syria đã khiến họ làm chính trị. Từ đó họ tổ chức thành đảng phái với mục đích bài ngoại và giúp nhà Macabêô khôi phục nền độc lập.
Nhưng sau khi Hêrode lên cầm quyền, đảng này cũng không phò vua, cũng không làm chính trị. Họ trở về đường cũ, lo việc tôn giáo. Tuy nhiên, người  ta phải nhận rằng đảng Pharisêu đã giúp ích cho dân Do-thái rất nhiều. Phần lớn, nhờ họ, đạo Do thái được bảo tồn.
(xuanha.net)

* Công chính .
Sự công chính của Thiên Chúa là gì. Có người lầm tưởng rằng sau thời Thiên Chúa tỏ cơn thịnh nộ là đến thời Ngài thi hành sự công chính, trị phạt công minh . Nhưng điều Phaolô loan báo cho các tín hữu Rôma lại khác hẳn: giờ đây là lòng nhân từ của Thiên Chúa, thiện ý của Ngài, ân sủng của Ngài, sự tha thứ của Ngài tỏ hiện ra công chính của Người. 
Trong một lá thư khác, Phaolô đã giải thích quan niệm của mình về sự công chính của Thiên Chúa như sau: "Thiên Chúa, Ðấng cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu thương của Người đối với nhân loại. Không phải vì tự sức mình, chúng ta đã làm nên những việc công chính, nhưng Người thương xót nên Người đã cứu chúng ta nhờ Phép Rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới " (Tt 3,4-5). Sự công chính của Thiên Chúa đã tỏ hiện cũng chính là lòng nhân từ, thương xót và tình yêu của Thiên Chúa đã tỏ hiện.(simonhoadalat.com)
Vậy có phải chăng công chính của Thiên Chúa là lòng nhân từ, thiện ý, sự tha thứ .
Làm như thế nào để có được sự công chính của Thiên Chúa .
Đối với Kinh sư và người Pharisêu là thực thi lề luật là công chính . Nhưng Phaolô đã vạch rõ những sai lầm của họ như sau: "Họ không nhận biết rằng chính Thiên Chúa làm cho người ta nên công chính và họ tìm cách nên công chính tự sức mình thực thi lề luật . Như vậy là họ không tuân theo đường lối Thiên Chúa làm cho người ta nên công chính" (Rm 10,3).
Là Kitô hữu có nhờ sức mình nên công chính? Không , theo Phaolô con người trở nên công chính nhờ bởi đức tin , hãy vượt qua Giao Ước cũ dựa trên Lề Luật, để tiến tới Giao Ước mới dựa trên đức tin. Thánh Giuse được thánh kinh gọi " là người công chính " có phải chăng vì Ngài tin tuyệt đối vào Thiên Chúa , vào lời Chúa và mau mắn thực thi những lời Người phán truyền ?
Emanuel và Người công chính
Tạ ơn Chúa , cảm tạ Mẹ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét