Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Phải yêu kẻ thù (Mt 5,43-48)

Lạy Chúa xin Chúa phán vì tôi tớ của Chúa đang lắng tai nghe
Lạy Chúa thánh thần xin Chúa mở rộng tâm hồn con để con đón nhận lời Chúa vào tận đáy lòng
Mẹ ơi , con chào Mẹ

Phải yêu kẻ thù
(43) "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. (44) Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. (45) Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Ðấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. (46) Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? (47) Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? (48) Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Ðấng hoàn thiện.

Theo Cựu Ước, bất cứ ai không thuộc về Dân Chúa chọn, thì người đó là kẻ xa lạ, là kẻ thù địch, bị coi thường, khinh ghét, vì họ có tôn giáo khác và luôn luôn là cạm bẫy dụ dỗ họ rơi vào đa thần tà giáo.
Mặc khác, những lời này diễn tả cái tâm lý tự nhiên thường tình nơi con người, một tình yêu thương có giới hạn vui buồn, giận hờn, ghen ghét, thân thuộc hay xa lại. Một tình cảm có sự dè chừng và đối kháng trong xã hội đầy tội ác.
Chúa Giêsu đã đến để mạc khải sứ điệp hoàn hảo, hủy bỏ những giới hạn tình cảm tự nhiên: Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Yêu kẻ thù ? Đây phải là tình cảm siêu nhiên , tình yêu của Chúa rồi . Với tình cảm của con người bình thường làm sao có thể yêu được kẻ thù ? Chúa truyền dạy một điều không tưởng chăng? Ồ ! không , Chúa cũng đã dạy cách làm thiết thực vô cùng " cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em " Hãy cầu nguyện cho họ , cho kẻ thù cho kẻ ngược đãi đi, cầu nguyện theo cách Chúa đã làm trên cây thập giá  " Xin Chúa tha tội cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm " Hãy cầu nguyện trong lòng mến Chúa, rồi thì Chúa sẽ ban tặng cho tình yêu siêu nhiên không tưởng, đó là hồng ân của Chúa . Sẽ không bao giờ yêu được kẻ thù nếu chỉ ngồi đó lẫm nhẫm " phải yêu kẻ thù ! làm sao yêu được kẻ thù ?!!!"
Mẹ chúng ta dạy phải yêu thương nhau
Chúa Giêsu đã mạc khải ơn cứu độ phổ quát, dành cho mọi người công chính cũng như tội lỗi "vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính."
Là môn đệ của Chúa, thì phải công chính hơn, không như người thu thuế, dân ngoại .
" hãy nên hoàn thiện" đây là lời kêu gọi hãy cố sức để nên hoàn thiện hay là một hồng ân ? Là con người , với sức người thì làm sao có thể hoàn thiện được ? Là môn đệ của Chúa cứ ngoan ngoãn theo Chúa , ở bên Chúa và có Chúa ở trong lòng thì ắt hẳn sẽ ở trong Chúa , không có sự gì trong Chúa là không hoàn hảo - Ở trong Chúa , đó là hồng ân của Chúa dành cho môn đệ yêu thương
"hãy nên hoàn thiện " có phải chăng là một lệnh truyền của Chúa cho một vật gì thuộc về Chúa cũng như câu "hãy mở ra"- "Ephatha" .

Tạ ơn Chúa , Mẹ Maria , hội thánh của Người - Con yêu tất cả 

Hãy nên hoàn thiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét