Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

Giaphả_thờikỳ1 ( Mt 1, 1-6)

Lạy Chúa , xin Chúa phán tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe .
Xin Chúa thánh thần mở rộng thần trí để tôi tớ Chúa nhận được lời Chúa phán 

Gia phả của Đức Kitô , từ Ap-ra-ham đến Đavit. 

(1) Ðây là gia phả Ðức Giêsu Kitô, con cháu vua Ða-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham:
(2) Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác; I-xa-ác sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này; (3) Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron; Khét-xơ-ron sinh A-ram; (4)A-ram sinh Am-mi-na-đáp; ông Am-mi-na-đáp sinh Nác-son; Nác-son sinh Xam-môn; (5) Xam-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết; Ô-vết sinh Gie-sê; (6) Gie-sê sinh Ða-vít.

Trong phần này , bài văn viết theo công thức cha sinh con ( Ông Ap-ra-ham sinh I-xa-ác , ... ) tuy nhiên trong đoạn này có tên của 3 người đàn bà được viết vào đây đó là bà Ta-ma , Ra-khap và Rút.
Tại sao thánh thần Chúa lại linh ứng để tin mừng nêu tên 3 người này vào đây ? ý Chúa muốn nói gì ? có lẻ phải đọc lại cựu ước phần của 3 bà .
* Bà Tama : Ông Giuda có 3 người con trai , người con trai lớn lấy cô Ta-ma làm vợ , ít lâu ông chết , em trai của ông ăn ở với chị dâu để sinh con cho anh , nhưng rồi cũng chết , còn người con út của ông Giuda khi lớn lên , người ta không cho ông ăn ở với bà Ta-ma vì sợ ông cũng sẽ phải chết . Vì muốn cho ông Giuda có con nối dõi bà đã cởi bỏ áo tang , giả dạng làm gái điếm mà ăn nằm với ông Giuda , bà sinh đôi được 2 người con trai .Giuda bảo " nó công chính hơn tôi " . Giuda được Gia-cốp chúc phúc " vương trượng sẽ không rời khỏi Giu-da, gậy chỉ huy sẽ không lìa đầu gối nó, cho tới khi người làm chủ vương trượng đến, người mà muôn dân phải vâng phục " 
* Bà Ra-khap : Thời ông Giôsuê , cô Rakháp ( một cô gái điếm ) , tin vào Thiên Chúa của dân Israen , đã dấu 2 người lính do thám của ông Giôsuê và giúp họ trốn thoát , và trở lại , nhà của cô làm địa điểm tấn công thành Giêrikhô , như vậy cô đã mở cánh cửa vùng đất hứa . Bà đã cộng tác vào chương trình của Chúa hậu duệ của bà được cứu thoát.
* Bà Rút : bà cố của vua Đavit .
Bà Naomi mất chồng , mất con , chỉ còn 2 cô con dâu , một cô trở về nhà mình , còn một cô người Mô-áp  thì theo mẹ chồng đến cuối cuộc đời , đó là cô Rut - Ông Bô-át lấy cô Rut làm vợ ( Bô-át là ông cố của Đavit) . ( " Mẹ đi đâu , con đi đó , mẹ ở đâu , con ở đó, dân của mẹ là dân của con,Thiên Chúa của mẹ là Thiên Chúa của con., mẹ chết ở đâu , con chết ở đó, và nơi đó con sẽ đươc chôn cất, xin Đức Chúa phạt con thế này và thêm thế kia nữa nếu con lìa xa mẹ mà không phải là vì cái chết ." )
Bà Tama và bà Rút cả hai đều là người đàn bà một mực vì gia đình chồng, vì dòng dõi gia đình chồng, bà Rút là dân ngoại , bà Rakháp là một cô gái điếm, tất cả đều nghe và làm theo lời Chúa -
* Có phải chăng Chúa muốn nói dù là người như thế nào đi nữa , dù là dân Israen , dân ngoại hay là gái điếm, nghe và làm theo lời Chúa đều là dòng dõi của Chúa .
* Bà Rút là gái điếm , có phải chăng là Chúa đã từ trời xuống làm thân phận con người thấp hèn nhất của xã hội để hiểu và cảm thông cũng như gần gủi với con người tội lỗi để ôm vào họ vào lòng .

Tạ ơn Chúa , Mẹ ơi ca bài ca ngợi khen Chúa với con .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét