Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Chúa Giêsu chịu cám dỗ (Mt 4,1-11)

Lạy Chúa xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe 
Lạy Chúa Thánh thần , xin mở rộng tâm hồn con để con biết đón nhận lời Chúa 


Chúa Giêsu chịu cám dỗ
(1) Bấy giờ Ðức Giêsu được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ. (2) Người ăn chay ròng rã bốn mươi đêm ngày, và sau đó, Người thấy đói. (3) Bấy giờ tên cám dỗ đến gần Người và nói: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hóa bánh đi!" (4) Nhưng Người đáp: "Ðã có lời chép rằng:
Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh,
nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra".
(5) Sau đó, quỷ đem Người đến thành thánh, và đặt Người trên nóc đền thờ, (6) rồi nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng:
Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn,
và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng,
cho bạn khỏi vấp chân vào đá".
(7) Ðức Giêsu đáp: "Nhưng cũng đã có lời chép rằng:
Ngươi chớ thử thách Ðức Chúa là Thiên Chúa của ngươi".
(8) Quỷ lại đem Người lên một ngọn núi cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, (9) và bảo rằng: "Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi". (10) Ðức Giêsu liền nói: "Xatan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng:
Ngươi phải bái lạy Ðức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi".
(11) Thế rồi quỷ bỏ Người mà đi, và kìa các sứ thần tiến đến hầu hạ Người.

* Tìm hiểu từ ngữ trong đoạn văn :
Thần khí ở đây chắc là thần khí Chúa , hay Chúa thánh thần , so với những nơi khác khi bên Đức Giêsu có thánh thần là có Chúa Cha , đầy đủ 3 ngôi trong một cảnh , một sự kiện ( hình chim bồ câu trong Đức Giêsu chịu phép rửa , đám mây ngự xuống trong Đức Giêsu hiển dung ) . Tại đây chỉ có 2 ngôi Thiên Chúa ( ngôi hai và ngôi ba ) , Ngôi Cha vắng mặt để thử thách Đức Giêsu cũng như trên thập giá ( Cha ơi sao Cha bỏ con ) , thử thách trước khi làm nhiệm vụ trong hoang địa và thử thách sau cùng trên cây thập giá..
Hoang địa : Có phải chăng là những vùng phía nam, tây nam và phía đông bên kia sông Gio-đan.  Hoang địa là nơi không có nước và thức ăn, vì rất ít cây cỏ mọc được ở đó, có những loài vật nguy hiểm. Hoang địa cũng có thể mang ý nghĩa biểu tượng. Hoang địa là nơi tung hoành quyền lực của Thần Chết, nơi người ta phải trực diện với những vấn đề căn bản của con người.  Trong Tin Mừng, Chúa Giê-su chịu cám dỗ trong hoang địa , cơn cám dỗ ấy vẫn còn tiếp tục đeo đẳng qua suốt sứ vụ của Chúa Giê-su cho tới ngay trước khi chết, lúc Người bị thách thức hãy bước xuống khỏi thập giá đi và đến ngày nay, cho những ai đi theo Ngài , tìm đến nước trời.
* 40 ngày đêm : con số 40 là thời gian chuẩn bị để đón nhận ơn sủng của Thiên Chúa:
Sau nạn lụt Hồng Thủy 40 ngày đêm , để được đón nhận một dân mới   . 
Sau thời gian 40 ngày đêm Môisê ở trên núi với Giavê , để được đón nhận một giao ước mới   .
Sau 40 năm lang thang trong hoang địa dân Chúa được đón nhận miền Đất Hứa. 
Sau 40 ngày ăn chay dân thành Ninivê trở lại đón nhận Thiên Chúa.
Sau 40 ngày đêm cầu nguyện và chịu cám dỗ ,để muôn dân được lãnh nhận "Tin mừng " 
Sau 40 ngày Phục sinh , Ngài về trời , Giáo Hội được khai sinh và bước vào giai đoạn truyền giáo.
Sau 40 ngày Mùa Chay là thời gian chúng ta chuẩn bị tâm hồn để được hân hoan đón nhận ơn sủng Phục Sinh.
Satan là cha sự dối trá, gian manh, quỷ quyệt , luôn nói đúng , đúng một nửa của cái hiển nhiên rỏ ràng không thể chối , lớp áo tốt đẹp cho việc làm sai trái bên trong . Vì cái đúng và cái tốt đẹp đó con người ta rất dể bị mắc lừa , bị cám dỗ , hãy cảnh giác ngay cả khi tưởng chừng như ta rất tốt . Trong đoạn này satan đã cám dỗ Đức Giêsu để phạm 3 mối tội đầu quan trọng trong 7 mối tội đầu với lời lẻ thật đúng , lời của thánh kinh cựu ước .
1/- Beelzebub - tội mê ăn uống - hóa đá ra bánh 
2/- Lucifer - tội kiêu ngạo - gieo mình từ trên nốc đền thờ cao xuống 
3/- Belphegor - không phụng thờ Thiên Chúa - sấp mình bái lạy satan 

* Suy niệm 

Trong 40 ngày mùa chay , tôi chuẩn bị tâm hồn như thế nào để hân hoan đón nhận ân sủng phục sinh ? 
Chiêm ngắm Chúa Giêsu bị cám dỗ . Dù là con Thiên Chúa xuống làm người, nhưng Chúa Cha vẫn cho satan cám dỗ Người , Là Con Thiên Chúa, vừa được thánh thần ngự xuống khi nhận phép rửa của Giaon , Người vẫn khiêm nhường ăn chay và cầu nguyện 40 ngày đêm để vượt qua thử thách này chuẩn bị một hành trình dài .
 Người là con Thiên Chúa mà còn phải ăn chay cầu nguyện để được vượt qua cơn cám dỗ chuẩn bị một hành trình . Còn tôi , tôi là gì mà không cần phải cầu nguyện để vượt qua những cám dỗ hàng ngày trong hành trình của đời tôi  . 
Trong mùa chay, để chuẩn bị rước Chúa Phục sinh , không ăn chay như Chúa 40 ngày được , tôi nhịn bớt phần ăn mỗi ngày để giành tiền chia sẻ cho anh em thiếu điều kiện hơn , hay tôi không thể chi tiêu ít hơn vì tôi đã quá tiết kiệm mới đủ sống thì tôi sẽ giành thời gian rảnh rỗi để đọc kinh cầu nguyện cho anh em đang gặp hoàng cảnh khó khăn . Tôi nghĩ đẹp lòng Chúa nhất vẫn là cầu nguyện .

Lạy Chúa , Mẹ Maria , xin giúp con luôn nhớ đoạn tin mừng này để con sốt sắng cầu nguyện luôn .

Tạ ơn Chúa , Mẹ Maria .



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét