Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Ðức Giê-su trốn sang Ai-cập và các anh hài bị giết (Mt 2, 13-18)

Lạy Chúa xin Chúa phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe
Lạy Chúa thánh thần , xin Ngài mở rộng lòng con để con đón nhận lời Chúa

Ðức Giê-su trốn sang Ai-cập và các anh hài bị giết

(13) Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì kìa sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!" (14) Ông Giuse liền chỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập. (15) Ông ở đó cho đến khi vua Hêrôđê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ:
Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.
(16) Bấy giờ vua Hêrôđê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bêlem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. (17) Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia:
(18) Ở Rama, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ:
tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình
và không chịu để cho người ta an ủi,
vì chúng không còn nữa.



Chúa ơi , Chúa thương con đến thế sao , Ngài bỏ trời cao xuống thế làm người , mà là con người cùng khổ , sinh ra trong đêm đông lạnh giá , nằm trong máng cỏ , sưởi ấm bằng hơi thở của bò lừa , nhưng vẫn chưa đủ ...
Ngài đã phải chịu truy giết từ khi còn quá nhỏ , chưa đày 2 tuổi . Nhưng Thiên Chúa cũng đã bảo vệ Con trẻ , sai sứ thần hiện ra báo mộng cho ông Giuse lập tức lên đường tránh nạn ngay trong đêm tối (Chúa cũng sẽ bảo vệ bất kỳ ai bước đi theo ý Chúa , họ được bất tử để thực thi ý Ngài cho đến khi công việc Ngài giao được hoàn thành ) 
Bà Ra-khen , bà được chôn tại Rama , gần Belem , nơi xảy ra cuộc tàn sát , trong lời tiên tri Giêrêmia thì bà Ra-khen đại diện cho dân Israen , dân Israen đã khóc thương con mình vì chúng đã không còn nữa . 

Trong đoạn kinh thánh này , có 3 nhân vật được nhắc đến là Ông Giuse ,vua Hê-rô-đê và các nhà chiêm tinh .
*Ông Giuse : Nghe được lời sứ thần Chúa , ông đã mau mắn làm theo lời Chúa không một lời than vang , trong thầm lặng Giuse lên đường đi ngay khi đêm tối , đưa hài nhi và mẹ Người trốn sang Ai cập 
* Hê-rô-đê : Hê-rô-đê tự cao tự đại lòng dạ hẹp hòi xấu xa , thấy người khác không làm theo ý mình , nghĩ ngay người ta chơi xỏ , đánh lừa trong khi đâu ai đánh lừa mình , chỉ là nghe theo lời sứ thần Chúa thôi . Hê-rô-đê lòng đây thế lực của bóng đêm đùng đùng nổi giận , lên cơn điên cuồng của bạo chúa hung ác , " giết " " giết " giết tất cả các con trẻ ở Bêlem và toàn vùng lân cận "( tính từ ngày ngôi sao xuất hiện theo như lời các nhà chiêm tinh là trẻ từ 2 tuổi trở xuống ), một nhà cầm quyền đại ác 
* Các nhà chiêm tinh : Các người đã sốt sắng tìm đến Chúa để bái lạy Người , nhưng họ đã vô tình tiếp tay với vua Hê-rô-đê biết " vua dân Do Thái mới sinh ra " " ngôi sao của Người xuất hiện " ngôi sao xuất hiện gần 2 năm rồi để vua Hê-rô-đê tìm giết " trẻ từ 2 tuổi trở xuống "

Tôi là ai ? 

* Là Giuse ? Giuse là người công chính , hẳn tôi rất muốn được là ông , nhưng thử xem nào , tôi có lắng nghe lời Chúa và mau mắn làm theo thánh ý của Người hay không , tôi có thi hành trong thinh lặng lắng nghe Chúa hướng dẫn thi hành ? mỗi ngày Chúa vẫn kêu gọi ta hãy yệu thương nhau như chính thầy yêu thương anh em , hãy làm cho người khác những gì mình muốn người ta làm cho mình !  nhưng tôi có làm theo lời Người không ?
Tôi vì lợi nhuận tôi đứng ra nhận ghi số đề trong khi tôi biết hầu hết những người chơi số đề đều không có kết quả tốt , đôi khi tán gia bại sản ? vì lợi nhuận tôi cho các trẻ em lên internet coi phim người lớn thoải mái không khuyên can trong khi tôi biết phim kích dục sẽ dẫn các trẻ đến hành động không tốt , ảnh hưởng đến luân thường đạo lý , học hành , sức khỏe , tương lai của chúng rất nhiều , đôi khi gây hậu quả nghiêm trọng nữa , vì lợi nhuận tôi ... làm mọi thứ , tôi để mặc mọi người .
Vì cái tôi quá lớn ghen ghét bạn đồng nghiệp, tôi muốn họ phải thấp hơn tôi , lợi dụng sơ hở của họ tôi ra đòn hay nhẹ nhàng lắm thì tôi để mặc họ sai trái để lãnh đạo la rầy đôi khi mất việc .
Vì làm biếng, sợ cực khổ tôi không tìm đến nhà thờ , tìm đến những người đau buồn , cô đơn , chìm trong bóng tối .
Vì ích kỷ tôi bo bo giử lấy riêng tôi , không chia sẻ với ai những gì Chúa ban dư đầy cho tôi
Hay là tôi không mau mắn mà là lần lựa hết khi nầy đến khi khác , tại vì ... và tại vì .... tôi đã không làm điều Chúa gọi trong thâm tâm tôi và tôi cũng nhận biết được điều đó . Từ thiện ư ? tôi không có tiền , tôi không rảnh .. để khi khác ...  . Thảo kính cha mẹ ư ? tôi bận lắm , tôi còn phải lo cho con , để khi khác , rảnh rổi tôi về thăm ông bà .
Hay là tôi làm việc từ thiện không trong thầm lặng , trong lòng mến Chúa , tôi phô trương , khua chiên đánh trống chụp hình khoe trương đi làm từ thiện trong khi đó tôi đem cho tặng những vật dụng vức đi không còn xài được , không còn bán được ?
* Là Hê-rô-đê : Lòng đầy thế lực của bóng đêm , tôi làm gì có thế lực , tôi là người lao động bình thường thôi , hơi rảnh rỗi một chút , tôi đi nhậu , khi nào nhậu vào thì không sai không về , đôi khi gặp bạn rủ rê tôi đi thêm tăng 2 rồi tăng 3 ... , mua vui trên thân xác phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn , tôi về nhà gặp vợ cằng nhằn đôi khi tôi lên cẳng tay hạ cẳng chân một chút , con cái can ngăn à  , nhỏ mà biết gì chuyện người lớn , tôi có làm gì ghê gớm đâu mà là thế lực bóng đen cai trị tôi .
Ô không tôi không có nhậu nhẹt chi hết , tôi là người rất nghiêm túc , có học thức , tôi làm việc rất giỏi , mọi việc giám đốc giao cho tôi đều hoàn thành tốt , tôi rất tự mãn về tôi , không ai làm được như tôi , tôi không cần ai phải giúp đở điều gì , ai có ý kiến gì đến tôi à ? sai hết , tôi hiểu mọi việc , không hiẻu hết ngọn ngành , không hiểu ... mà đòi góp ý tôi , tôi cáu gắt là chuyện thường thôi , tôi đi làm , vận dụng đầu óc rất nhiều , về nhà thì phải giải trí một chút , nào con khóc , cơm chưa làm xong , nhà dơ .... ôi , sao chịu cho nổi , tôi nổi nóng lên , là chuyện phải thôi , tôi có hiểu biết làm gì thế lực bóng đen điều khiển được tôi .
* Là các nhà chiêm tinh ? tôi sốt sắng vâng nghe và làm theo lời Chúa , nhưng tôi không làm trong thinh lặng , trong cầu nguyện Chúa soi rọi , hướng dẫn và đồng hành , tôi cậy nhờ thế lực bên ngoài , tôi kêu rêu không đúng chỗ , thay vì tôi hỏi các vị Chúa giao việc dẩn dắt tôi , tôi lại đi hỏi những người vô thần , những người phỉ bán và đả kích Chúa chẳng những không có lợi gì cho tôi mà đôi khi còn có hại cho hội thánh nữa.

Lạy Chúa , xin cho con hiểu đúng về con, nhìn thấy được tội lỗi của con , cho lương tâm con thật nhiều răng để cắn xé tâm hồn con , cho trái tim con biết thổn thức , chứ đừng để như người ta nói lương tâm không có răng , đừng nghĩ mình đã được như là người mình mong muốn , tốt đẹp rồi , nhưng là còn phải cố gắng nhiều , cầu xin thật nhiều . 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét