Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Chớ trả thù (Mt 5,38-42)


     Lạy Chúa xin Chúa phán vì tôi tớ của Chúa đang lăng tai nghe 

Lạy Chúa thánh thần xin mở rộng tâm hồn con để con đón nhận lời Chúa sốt mến hơn.
Mẹ ơi, con chào Mẹ

Chớ trả thù
(38) "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. (39) Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái nữa. (40) Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. (41) Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. (42) Ai xin, thì anh hãy cho; ai muốn vay mượn, thì anh đừng ngoảnh mặt đi.

Luật dạy rằng : Ở đây là luật Môsê, Lêvi và Đệ nhị luật ; luật nói lên sự công bằng , công bằng trong cả cách trả thù "mắt đền mắt .." hay là một giới hạn cho người xét xử án không được có mức án cao hơn tội đã phạm . 
Còn đối với Chúa Giêsu thì chớ trả thù,  không  lấy oán báo oán mà hãy lấy ân báo oán ; 
Không chỉ với oán thù ( mức độ nặng ) mà ngay cả những đụng chạm nhỏ nhặt trong xã giao thường ngày, cũng nên bao dung , hòa nhã nhất là đối với những người ác , hung dữ 
" đừng chống cự người ác "; hãy thuận theo đòi hỏi của họ một cách mau mắn không chần chừ , không hơn thua (không những vả một cái mà là hai cũng thuận ..), 
Hãy làm vui lòng họ , để cho họ hạ cơn giận dù thiệt thòi một ít " lấy áo trong " hay thiệt thòi hơn thế nữa "lấy cả áo ngoài " trong lòng mến Chúa yêu người . Vì cơn giận dữ có thể dâng lên đến cao độ để phạm tội ác ( như bài đừng giận ghét đã nêu ) . Sau cơn giận dữ có thể sẽ thân nhau hơn, hiểu nhau hơn, lúc ấy vị mặn của muối , vị của Đức Kitô sẽ tỏa lan sang người ấy, đó là điều Chúa muốn .
Vì vậy , ở đây, Chúa Giê su không có ý ngăn cản chúng ta chống lại những bất công ở trần gian này. Ngài cũng không cấm chúng ta tẩy trừ sự ác, sự dữ ra khỏi thế giới.  Nhưng cách thức chúng ta chọn để biến đổi thế giới này là hiền hòa, là xây dựng, là khôi phục sửa chữa, là tha thứ đón nhận vô điều kiện, " là ánh sáng, là muối cho đời...”
Ai xin, thì anh hãy cho; ai muốn vay mượn, thì anh đừng ngoảnh mặt đi.
Trong thời buổi ngày nay vàng thau lẫn lộn , ăn xin giả dạng quá nhiều ? làm sao thực thi được điều này ? Có người nói " thà giúp nhiều hành khất giảo quyệt hơn là liều lĩnh ngoảnh mặt đi với một người đang thực sự túng thiếu " Nhưng đồng tiền có giới hạn , nếu như giúp 9 người hành khất giảo quyệt , đến người thứ 10 là người thật sự túng thiếu mà không còn tiền nữa thì sao ? Ai đó giúp tôi với , phải làm sao ?

Chúa ơi, xin Chúa ở trong con luôn mãi để con được hiền hậu và khiêm nhường, để con có thể chịu nhục mà không phản kháng... , để con được gần anh em con hơn, cho con có khả năng lan tỏa ánh sáng đức tin, vị mặn của Chúa cho anh em con. 

Mẹ ơi , giúp con biết luôn cầu nguyên để Chúa trong con lớn dần lên và con người con nhỏ thì lại .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét