Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

Ðức Giêsu chịu phép rửa (Mt3,13-17)

Lạy Chúa xin Chúa phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe
Lạy Chúa thánh thần xin mở rộng lòng trí con để con đón nhận lờ Chúa

Ông Gioan Tẩy Giả rao giảng
(1) Hồi ấy, ông Gioan Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giuđê rằng: (2) "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần." (3) Ông chính là người đã được ngôn sứ Isaia nói tới:
Có tiếng người hô trong hoang địa:
Hãy dọn sẵn con đường của Ðức Chúa,
sửa lối cho thẳng để Người đi.
(4) Ông Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong làm thức ăn. (5) Bây giờ, người ta từ Giêrusalem và khắp miền Giuđê, cùng khắp vùng ven sông Giođan, kéo đến với ông. (6) Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Giođan. (7) Thấy nhiều người thuộc phái Phrisêu và phái Xađốc đến chịu phép rửa, ông nói với họ rằng: "Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? (8) Các anh hãy sinh hoa quả xứng với lòng sám hối. (9) Và đừng tưởng có thể nghĩ bụng rằng: "Chúng ta đã có tổ phụ Ápraham". Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Ápraham. (10) Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa. (11) Tôi, tôi làm phép rửa cho các anh trong nước để giục lòng các anh sám hối. Còn Ðấng đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho các anh trong Thánh Thần và lửa. (12) Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi".

* Tìm hiểu từ ngữ trong đoạn văn 
* Gioan Tẩy Giả (hoặc Gioan Baotixita Gioan Tiền HôGiăng Báp-tít,) sinh khoảng năm 6 TCN - mất khoảng năm 36 SCN là một nhà giản đạo du mục, đóng vai trò là một vị tiên tri lớn trong các tôn giáo như Kitô giáoHồi giáo .. , Người mà tiên tri Isaia nói tới 
Có tiếng người hô trong hoang địa:
Hãy dọn sẵn con đường của Ðức Chúa,
sửa lối cho thẳng để Người đi.
* Giuđê , vùng đất phía nam Xamari , giữa biển chết và Địa trung hải  (khoảng tương ứng với phía nam khu Bờ Tây và phía bắc sa mạc Negev ở Israel.) Năm 1040 tcn quốc gia Israen , Israen lập nước trên cơ sở 12 bộ tộc . Năm 993 tcn  , do bất hòa, 10 bộ tộc ở phía bắc ở Samari  lập nước riêng , mang tên là  Israen , đặt kinh đô ở Samari ; hai bộ tộc miền Nam sống trên đất Giuđê lập nước riêng gọi là Giuđa , đặt kinh đô ở Giêrusalem . Trong 135 CE khu vực đã được đổi tên và sáp nhập với La Mã Syria để tạo Syria Palaestina bởi chiến thắng Hoàng đế La Mã Hadrian . Xứ Giu-đê được hồi sinh trong thế kỷ 20 như một phần của tên huyện của Israel

Phái Xađốc cố chấp bám chặt vào pháp chế, nhất định cắt nghĩa lề luật theo nghĩa đen mà không hề lưu tâm đến tinh thần của lề luật. Phái Xađốc tin vào tôn giáo nhưng không tin có sự sống đời sau!
Phái Pharisiêu thì vênh váo với kiến thức chính trị và hiểu biết trần tục ,tin có sự sống đời sau, loại bỏ các dấu chỉ siêu nhiên vì vậy mà mắt họ hoàn toàn mù tịt trước các phép lạ. Kinh thánh nói rằng tâm hồn họ đã trở nên “chai đá”. 
"Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.", "Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa.","Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt Ðấng đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi "
Có phải chăng vì khi nước trời đến thì các điều đó sẽ xảy ra , vì thế mà Gioan đã loan truyền  " anh em hãy sám hối , vì nước trời đã đến gần ".
" Thấy nhiều người thuộc phái Pharisêu và phái Xađốc đến chịu phép rửa, ông nói với họ rằng: "Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? " Nói cách khác , theo Gioan thì phép rửa của Gioan là bằng nước cốt để giục lòng sám hối ; đó là cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa ( giục lòng sám hối sẽ thoát được cơn thịnh nộ của Thiên Chúa ) 
" Người sẽ làm phép rửa cho các anh trong Thánh Thần và lửa."
* Trong thánh thần : Làm phép rửa trong Thánh Thần, nghiã là tái sinh nhân loại bằng quyền năng của Thần Linh Thiên Chúa. 
     * Trong lửa : Ngôn ngữ kinh thánh trong Cựu Ước đã cho thấy lửa như là phương tiện được Thiên Chúa dùng để thanh tẩy lương tâm . Chúa Giêsu đã gắn cho việc Người phải hoàn toàn bị trầm mình trong khổ đau, được biểu hiệu bằng chén Người phải uống nó là phép rửa lửa thiêu Ngài phải chịu , để sau này Ngài sẽ làm cho phép rửa lửa thiêu này lan tràn ra trên khắp thế giới. Một phép rửa mà Chúa Giêsu đã mong nhận lãnh đến nỗi Người chịu sầu thương cho đến khi nó được hoàn tất nơi Người

Xin tạ ơn Chúa , giờ thì con đã hiểu thế nào là phép rửa bằng lửa , phép rửa của chính Chúa Giêsu đã nhận lãnh , tạ ơn Chúa Thánh thần đã để ngọn lửa thập giá đốt cháy tim con .
Mẹ ơi , ngọn lửa thập giá ấy , chén đắng ấy cũng là chén đắng của Mẹ , con yêu Mẹ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét