Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Các nhà chiêm tinh đến bái lạy Đức Giêsu hài nhi ( Mt2, 1-12)

Lạy Chúa xin  Chúa phán vì tôi tớ của Ngài đang lắng tai nghe 
Lạy Chúa thánh thần xin mở rộng lòng con để đón nhận lời Chúa .

Các nhà chiêm tinh đến bái lạy Đức Giêsu hài nhi

(1) Khi Ðức Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđê, thời vua Hêrôđê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Ðông đến Giêrusalem, (2) và hỏi: "Ðức Vua dân Dothái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Ðông, nên chúng tôi đến bái lạy Người." (3) Nghe tin ấy, vua Hêrôđê bối rối, và cả thành Giêrusalem cũng xôn xao. (4) Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế, các kinh sư trong dân lại, và hỏi cho biết Ðấng Kitô phải sinh ra ở đâu. (5) Họ trả lời: "Tại Bêlem, miền Giuđê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng:
(6) Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa,
ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa,
vì ngươi là nơi
vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta
sẽ ra đời".
(7) Bấy giờ vua Hêrôđê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. (8) Rồi vua phái các vị ấy đi Bêlem và dặn rằng: "Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người." (9) Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Ðông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. (10) Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. (11) Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình bái lạy Người, rồi mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. (12) Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hêrôđê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.

* Tìm hiểu phần từ ngữ 
* Mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến vì họ đã thấy vì sao của Người xuất hiện . 

Chúa gọi mấy nhà chiêm tinh từ phương đông tìm đến và thờ lạy , Thiên Chúa báo cho biết là ơn cứu độ phổ quát cho mọi dân tộc, không riêng chỉ dân Israen .
* Vua Hê-rô-đê dặn rằng " khi đã tìm thấy , xin báo lại cho tôi , để tôi cũng đến bái lạy Người " ? có thật lòng không hay là lời dối trá , lọc lừa . Thế gian nhiều khi như vậy , nhưng Chúa quan phòng luôn bảo vệ để Người thực hiện ơn cứu độ cho muôn dân , cũng như sẽ luôn bảo vệ những người nối tiếp , rao truyền ơn cứu độ của Người cho muôn dân ( "họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa ".. )
* Họ vào nhà và thấy Hài nhi với thân mẫu là bà Maria ( không nói đến ông Giuse vì muốn nhấn mạnh bà Maria thụ thai và sinh hạ đồng trinh) liền sấp mình bái lạy Người rồi mở bảo tráp lấy vàng ( biểu tượng vinh hiển , vua chúa ), nhủ hương ( biểu hiện đấng được tôn thờ ), mộc dược ( báo trước cuộc thương khó ) mà dâng tiến .

Trong đoạn này thánh kinh nói đến 4 hạng người : các nhà chiêm tinh , thượng tế & kinh sư , dân làng và vua Hê-rô-đê . 

* Các nhà chiêm tinh là dân ngoại , khi Chúa tỏ mình ra cho họ nhận biết , các nhà chiêm tinh đã tin và theo Chúa, cố gắng vượt qua mọi khó khăn tìm đến Chúa, dâng lên của lể quý báu tôn vinh và bái lạy Ngài .
(Thiên Chúa đã tỏ mình ra cho dân ngoại qua những cách thức mà Người thấy thích hợp với họ ( vì sao cho các nhà chiêm tinh ) . Như Đức Giêsu kêu gọi các ngư phủ Galilê bằng một mẻ cá lạ làng . Còn Thiên Chúa gọi tôi , đánh tôi tỉnh thức qua cái chết đột ngột của chồng tôi , tỉnh thức , tỉnh thức vì Chúa đến lúc không ngờ .)
* Các thượng tế , kinh sư : Là những người được Chúa chọn , Chúa ban cho hiểu biết , có điều kiện để đọc và học sánh thánh để biết được Đấng sẽ đến nơi nào , các nhà chiêm tinh đã báo Đấng ấy đã đến , mọi điều đã ứng nghiệm với lời tiên đoán cuả các tiên tri ghi chép trong kinh thánh , nhưng họ đã dững dưng , không tìm đến , không tiếp đón mà còn thỏa hiệp với lòng gian ác của vua Hê-rô-dê .
* Dân làng : đáng lẻ nghe biết Đấng sẽ đến , nay đã đến thì vui mừng mới phải , nhưng vì sao lại hoảng hốt lên làm một với vua Hê-rô-đê ? ( " Nghe vậy, vue Hê-rô-đê hoảng hốt người lên và cả thành Yerusalem làm một với ông "  ) có phải chăng vì thời gian chờ đợi Đấng sẽ đến quá lâu , cuộc sống của bao thế hệ đã qua và hiện tại rất nhiều khó khăn , họ không còn tin tưởng nữa , họ sợ phải bị vua Hê-rô-đê tàn ác liệt vào dân có ý phiến loạn , việc gì sẽ xảy đến khi vị vua bạo tàn , đa nghi ấy nổi giận ? 
* Vua Hê-rô-đê : Vua Hê-rô-đê không là vua theo dòng dõi của dân Do Thái , người Rô-ma , ngoại bang đang đô hộ dân Do-Thái đã phong vua cho ông , nên ông rất sợ dân Do Thái lật đổ ông , ông đã hoảng hốt khi nghe các chiêm tinh hỏi " vua dân Do Thái mới sinh hiện ở đâu ? " Ông tham quyền cố vị , bạo tàn , gian ác , con người của ông đã bị đêm tối bao trùng và thống trị , ông không làm sao nghe và đón nhận Chúa . 

Tôi là ai trong số những người đó ?

* Là những nhà chiêm tinh đã sốt sắng nghe theo lời mời gọi của Chúa , đã đi và bái lạy Ngài ? bề ngoài thì có vẻ như vậy lắm , nhưng thật sự ra sao ? Chúa vẫn ngự trong hình bánh và mời gọi tôi đến để Ngài ban cho hồng ân đón rước Chúa vào lòng , tôi có nghe và sốt sắng đến ? hay tự dối lòng " hôm nay bận quá , hôm nay không khỏe , Cha giảng dài quá , Cha giảng không hay , ghét mấy người giúp việc nhà thờ , không đến nhà thờ nữa vì hầu như các bà cứ xải chân và phe phẩy quạt lúc cha làm lễ không linh thiêng , trang nghiêm chút nào ( bên Tin lành không có vậy , và theo Tin lành , dù là Tin lành cũng có Chúa , nhưng còn Mẹ ? Người có muốn người ta không tôn trọng Mẹ Người đúng mực không ? ) , 
* Là các thượng tế , kinh sư ? Không , trăm ngàn lần không ! . Nhưng thật sự thì sao ? tôi có trí khôn , tôi được học kinh thánh nhiều , tôi thuộc nằm lòng các bài đọc ngày Chúa nhật , tôi biết được ý nghĩa của nó , tôi có đọc nhiều bài suy niệm ở các sách báo , cha vừa đọc một đoạn là tôi biết hết những gì cha sẽ đọc sau đó , tôi biết mọi điều đã ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu và tôi cũng đã dững dưng trước lời gọi của Ngài , tôi đã đi đến nhà thờ nhưng không cầu nguyện với Chúa , không dâng mình , ăn bánh nhưng không rước Chúa , tôi đã thỏa hiệp với Hê-rô-đê với bóng tối , với tội lỗi , tôi giả danh giả nghĩa , là người có đạo nhưng không sống đạo , làm gương xấu , gương mù cho dân ngoại , tôi đã đóng đinh Chúa, hằng ngày tôi vẫn đóng đinh Chúa, Ngài vẫn phải ở mãi trên thập giá , và vẫn mãi nhìn tôi mời gọi . 
* Là dân làng ? Tôi là người có đạo, nhưng không có điều kiện đi học giáo lý nhiều , kinh thánh thì không có thời gian để đọc vì tôi phải dùng rất nhiều thời gian và sức lực để đi kiếm tiền , về đến nhà là mỏi mệt lắm rồi phải được nghỉ ngơi thôi , Chúa nhật đi đến nhà thờ là đủ rồi . Lúc này sao thấy báo chí nói dân công giáo làm loạn , quá khích nhiều , đi đến chính quyền tôi vội dấu đi sợi dây chuyền thánh giá để tránh bị chụp mũ rồi sinh ra phiền phức ? 
* Là Hê-rô-đê ? Tôi là công chức cao cấp, cả dòng họ nhà tôi nhờ vào cái công chức cao cấp này , tôi gửi người đi đến đâu là nơi đó nhận ngay không chối từ dù là dốt , không nghề ngỗng gì . Tôi có rất nhiều tiền , đồng tiến kiếm được rất dễ dàng , tôi mặc sức mà vung tiền ăn chơi thỏa thích , muốn cho người đẹp nào thì cho , muốn làm gì thì làm . Chúa đến ? tôi theo Chúa ?  đồng nghĩa là tôi phải phải từ bỏ cái ỷ quyền cậy thế của tôi ? vậy thì con cháu , họ hàng tôi ra sao ? , đồng nghĩa với tôi phải từ bỏ cách ăn xài , hưởng thụ của tôi ? ô không, không thể được, Người hãy biến ngay cho tôi , tôi không thể theo Người và tôi cũng không thể cho Người lớn lên được .

Lạy Chúa xin giữ gìn con , Mẹ ơi xin Mẹ giữ gìn con . 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét