Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Giaphả_thờikỳthứ3 ( Mt 1, 12-17)

Lạy Chúa xin Chúa phán dạy vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe
Lạy Chúa thánh thần xin mở lòng để tôi đón nhận lời Chúa 

Gia phả của Đức Kitô , từ sau thời kỳ lưu đày Ba-by-lon  đến Đức Giêsu Kitô
(12) Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên; San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven; (13) Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút; A-vi-hút sinh En-gia-kim; En-gia-kim sinh A-do; (14) A-do sinh Xa-đốc; Xa-đốc sinh A-khin; A-khin sinh Ê-li-hút; (15) Ê-li-hút sinh E-la-da; E-la-da sinh Mát-than; Mát-than sinh Gia-cóp; (16) Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Ðức Giêsu cũng gọi là Ðấng Ki-tô.
(17) Như thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua Ða-vít, là mười bốn đời; từ vua Ða-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Ðức Kitô, cũng là mười bốn đời.

Trong thời kỳ này , cũng vẫn hành văn theo công thức cha sinh con , nhưng đặc biệt đã nhắc đến tên một phụ nữ ,  người đàn bà thứ 4 được Thánh Mathêu nhắc đến trong toàn bộ lịch sử , gia phả của Đức Giêsu Kitô, đó là Bà Maria 



* Bà Maria : Bà Maria quê ở Nazareth, thuộc xứ Galilea , cha mẹ của Maria là Gioakim và Anna., Bà được Thiên Chúa chọn , đã gìn giữ bà vô nhiễm tội ( cả tội tổ tông và tội cá nhân ) .



Lòng sùng kính bà Maria trong Kitô giáo được bắt đầu từ thế kỷ thứ 2. Đến thế kỷ thứ 5, sau Công đồng Êphêsô I năm 431, việc sùng kính bà Maria được quy định cụ thể trong phụng vụ. Công đồng được tổ chức tại giáo hội ở Ephesus, là nơi được để hiến dâng cho Maria cả trăm năm về trước.[20][21][22] Tại Ai Cập, việc sùng kính bà Maria bắt đầu vào thế kỷ thứ 3,



Trong Giáo hội Công giáo Rôma, bà Maria được tôn vinh là "Đầy Ơn Phúc" (từ tiếng Latinh: beatus) nhằm công nhận rằng bà được lên thiên đàng ngự gần Thiên Chúa và có khả năng can thiệp, cầu thay nguyện giúp cho những người cầu nguyện với bà. Nhưng Giáo lý Công giáo minh định rõ ràng rằng bà Maria không được coi là có quyền phép như Thiên Chúa và lời cầu nguyện của loài người không phải bà đáp ứng nhưng là do Thiên Chúa đáp ứng. 



Bốn tín điều quan trọng của Công giáo về bà Maria: Mẹ Thiên Chúa, đồng trinh trọn đời, vô nhiễm nguyên tội, hồn xác lên trời. Mặt khác trong Giáo hội Công giáo Rôma, bà Maria được so sánh với hòm bia Thiên Chúa ( vì đã mang Đức Giêsu trong bụng ) và được so sánh với Eva , Bà là Eva mới  nhân đức khiêm nhường và vâng phục đối kháng với Eva xưa kiêu căng , bất tuân lệnh Thiên Chúa . Hậu duệ của bà Maria sẽ được Thiên Chúa ban ơn cứu độ .



Không chỉ công giáo Roma sùng kính đặc biệt mà cả Chính thống giáo Đông Phương , Anh Giáo và Hồi Giáo .Theo Anh Giáo "Chúng ta không thể hiểu Maria được nếu không nhìn thấy thấu chúa Giê-su; đồng thời chúng ta cũng không thể hiểu được chúa Giê-su nếu không thấy sự chú ý của chúa cho bà."[41][42]



Tạ ơn Chúa , cám ơn Mẹ , con nay trở về cùng Chúa và Mẹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét