Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Ðức Giêsu kiện toàn Luật Mô-sê (Mt5,17-19)

Lạy Chúa xin Chúa phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe 
Lạy Chúa thánh thần xin mở rộng tâm hồn con để con biết đón nhận lời Chúa 

Ðức Giêsu kiện toàn Luật Mô-sê
(17) "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. (18) Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng không thể qua đi được, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. (19) Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

* Tìm hiểu về Mô-sê - Luật Mô-sê 
Môsê ( nhà tiên tri cao trọng nhất thời Cựu ước ) , trong các sách xuất hàng , Lêvi , dân số và Đệ nhị luật , ông được trình bày như người trung gian. Ông hoàn toàn đứng về phía Thiên Chúa là Đấng giúp ông giải thoát dân khỏi cảnh nô lệ và đưa họ tới phụng sự Thiên Chúa bằng cách tuân giữ Luật mà Thiên Chúa ban cho họ (Luật Mô-sê). Ông cũng hoàn toàn đứng về phía dân, liên đới với dân và cùng với dân chết trong sa mạc, Môsê chết trong sa mạc trước khi tiến vào Đất hứa, nhưng là chết "trong nụ hôn của Chúa" (Đnl 34,5). ( Luật hoặc ngủ thư , Simonhoadalat.com)

Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 
Đức Giêsu đến trần gian , chữa lành bệnh trong các ngày lễ của Luật Mô-sê ( luật ngừng nghỉ lao động để tôn thờ Thiên Chúa , trong thời gian này Luật Mô-sê bị thêm thắc một cách quá đáng ) , các nhà tư tế , kỳ mục đã lên án Đức Giêsu , các học trò Ngài cũng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê . Nhưng Ngài đã nói rằng không , vẫn tuân giữ ngày hưu lễ, Ngài chỉ rõ rằng ngày hưu lễ được dựng nên vì con người chứ không phải con người vì ngày hưu lễ. 
Mười điều răng của Luật Mô-sê , Ngài vẫn giữ , nhưng Ngài cũng dạy rằng: lề luật và những lời tiên tri đều được tóm lại trong 2 giới răn : yêu mến Chúa hết lòng, hết sức, hết tâm hồn, hết trí khôn,yêu thương người thân cận như chính mình.
Tất cả những hình ảnh báo trước trong cựu ước của các ngôn sứ , tiên tri đều được Chúa Giêsu kiện toàn viên mãn.

* Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng không thể qua đi được, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.
Những lời trong thánh kinh , đó là lời Chúa linh ứng , không ai được sửa đổi , dù một chấm phết .Vì vậy , Thánh kinh được bảo toàn nguyên vẹn gần 2000 năm nay . 
Thánh kinh,  một quyễn sách đã viết gần 2000 năm nay , vẫn đúng cho mọi con người , mọi thời đại . Một quyễn sách cho người bình dân ít học và cho cả những nhà bác học thông thái .

Tạ ơn Chúa , cảm tạ Mẹ , 2 Đấng kính yêu của con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét