Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

Ðức Giêsu và quỷ vương Bê-en-dê-bun ( Mt 12, 22-32)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Ðức Giêsu và quỷ vương Bê-en-dê-bun
(22) Bấy giờ họ đem đến cho Ðức Giêsu một người bị quỷ ám vừa mù lại vừa câm. Người chữa anh ta, khiến anh nói và thấy được. (23) Tất cả dân chúng đều sửng sốt và nói: "Ông này chẳng phải là Con vua Ðavít sao?" (24) Nghe vậy, những người Pharisêu nói rằng: "Ông này trừ được quỷ chỉ là nhờ dựa thế quỷ vương Bêendêbun".
(25) Biết ý nghĩ của họ, Ðức Giêsu nói: "Bất cứ nước nào tự chia rẽ, thì sẽ điêu tàn. Bất cứ thành nào hay nhà nào tự chia rẽ, thì sẽ không tồn tại. (26) Nếu Xatan mà trừ Xatan, thì là Xatan tự chia rẽ: nước nó tồn tại sao được? (27) Nếu tôi dựa thế Bêendêbun mà trừ quỷ, thì đệ tử các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. (28) Còn nếu tôi dựa vào Thần Khí của Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.
(29) "Làm sao người ta có thể vào nhà một kẻ mạnh và cướp của được, nếu không trói kẻ mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó?
(30) "Ai không đi với tôi, là chống lại tôi; và ai không cùng tôi thu góp, là phân tán. (31) Vì thế, tôi nói cho các ông hay: mọi tội, kể cả tội nói phạm thượng, cũng sẽ được tha cho loài người, chứ tội nói phạm đến Thần Khí sẽ chẳng được tha. (32) Ai nói phạm đến Con Người thì được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần sẽ chẳng được tha, cả đời này lẫn đời sau.

Trong bài Tin Mừng này có 3 người , người bị quỷ ám , dân chúng , những người Pharisêu.

Trong thế giới hiện tại , có còn người bị quỷ ám vừa mù vừa câm không ?. 
Đức Chúa Trời tạo dựng nên con người giống hình ảnh của Ngài , chân thật , khiêm nhường , đầy lòng trắc ẩn , nhưng con người hôm nay đã ngã lòng vì thế lực của bóng đêm ,  tham lam , ghen ghét hận thù , kiêu ngạo , họm hỉnh khoe khoan.... 
Quỷ ám trở nên vừa mù , mù với nổi thống khổ của đồng loại, vừa câm với sự bất bình xảy ra nhan nhản , câm với những sai trái của trẻ thơ để cuối cùng giới trẻ ngày hôm nay sống thác loạn , tội phạm đầy nhà tù. Chúa ơi , dường như con cũng đã bị quỷ ám vừa mù vừa câm, xin Chúa ban ơn chữa lành cho con để con biết cảm thương thân phận kẻ khác và biết lên tiếng với những sự sai trái , biết lên tiếng kêu xin Ngài , tạ ơn Ngài .
Đám đông dân chúng , dân chúng đã loáng thoáng nhận ra uy lực của Đức Giêsu , có phải chăng Người là con vua Đavit , Đấng dân Do Thái đang mong đợi . Hôm nay đây , con có trong đám đông đó không , đám đông hân hoan đón nhận vị chủ chăn của mình mà Chúa đã gửi đến;  hay con vỗ ngực xưng danh con cái Chúa , nhưng vẫn đứng bên ngoài nhìn ganh ghét và chỉ trích vì những lời chúc tụng của đám đông như những người Pharisêu khi xưa .
Những người Pharisêu , cái tôi của họ quá lớn , đủ để che khuất mọi sự , che khuất cả quyền năng thánh thần , họ nhìn đâu cũng ra quỷ vương vì chính quỷ vương chiếm trọn tâm hồn họ . Họ tệ hơn cả người bị quỷ ám mù và câm , họ còn điếc , không nghe được tiếng của Chúa , tiếng của quần chúng , không nghe được tiếng của ai hết ngoài tiếng của họ. Họ còn bị què quặt , què chân tay, què cả tâm hồn , bất di bất dịch trong cái mồ mả tô vôi . 
Tin Mừng hôm nay cũng cảnh tỉnh ta hãy nhận ra sự hiện diện của sự thật, của tình yêu và niềm tin chân thật , tôn trọng những giá trị chân thực của cuộc sống. Biết đâu đã không ít lần ta giống như những người Pharisêu : khi chúng ta không nhận ra việc làm tốt đẹp nơi người xung quanh, chúng ta chối bỏ sự thật và còn gán ghép cho nó những ý tưởng xấu xa. Có khi nào đó chúng ta sống với coi cái "tôi" của mình quá lớn, lúc đó ta sẽ trở thành người bị quỷ ám nặng , mù , câm , điếc và què quặt . 
Lạy Chúa xin Chúa mở rộng tâm hồn con để con có thể nhìn thấy được cái hay của người và cái dỡ của con. Chúa tạo dựng con người giống như Chúa , mọi người đều có thánh linh , xin cho con biết tôn trọng thánh linh trong mọi người và biết thu góp họ về với Chúa . Vì Chúa đã nói  " ai không cùng tôi thu góp, là phân tán.".



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét