Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Dấu lạ ngôn sứ Giô-na ( Mt 12, 38-42 )

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Dấu lạ ngôn sứ Giô-na
(38) Bấy giờ có mấy kinh sư và mấy người Pharisêu nói với Ðức Giêsu rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ". (39) Người đáp: "Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giôna. (40) Quả thật, ông GIôna đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như vậy.(41) Trong cuộc phán xét, dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giona rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giona nữa. (42) Trong cuộc phán xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với thế hệ này, và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Salômôn; mà đây thì còn hơn vua Salômôn nữa.

Giôna sinh tại làng Gath-hepher, cách làng Nazareth độ một tiếng đi bộ. Theo truyền thuyết của Dothái thì ông là môn đệ của đại ngôn sứ Êlisa và là người làm ngôn sứ kế nghiệp ông này. 
Giôna sống dưới thời vua Giarópam Đệ Nhị và phụ giúp nhà vua trong việc làm cho vương quốc miền bắc trở nên hùng mạnh và thịnh vượng (2Vua 14:25). Giôna là một chính khách danh tiếng. 
Chúa phán và trao sứ mạng cho Giôna : “Hãy đứng dậy, đi đến Ninivê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết rằng sự gian ác của chúng đã thấu tới Ta” (1:2). Ninivê là một trong những thành phố lớn nhất trên thế giới, nằm trên bờ đông của sông Tigris, cách Địa Trung Hải. Tội lỗi của thành phố cũng to lớn như sự giàu có và hùng mạnh của nó. 
Chúa rất rõ ràng trong mệnh lệnh của Ngài. Ngài bảo Giôna đứng dậy và đi. Giôna đứng dậy nhưng là để trốn tránh nhan Đức Chúa. Ông nói không với Chúa. 
Tại sao ông bỏ trốn? Assyria (Átsua) là kẻ thù không đội trời chung với Israen. Vào thời điểm này Assyria có vẻ như yếu thế. Chính lúc đó Chúa nói Giôna đi đến thủ đô của nước thù nghịch này và loan báo án phạt về sự gian ác của nó. Giôna sợ rằng dân Ninivê thống hối và được tha án phạt. Nếu Assyria sụp đổ, đất Israen yêu dấu của ông sẽ thoát được án phạt bởi tay nó. Giôna có tinh thần ái quốc. Ông quyết định hy sinh chính mình để cứu dân mình.
Ngay khi Giôna bỏ trốn, Chúa liền ra tay. Ngài tung ra một cơn gió to trên biển và một trận bão lớn ngoài khơi . Ông bị ném xuống biển, Chúa chuẩn bị sẵn một con cá lớn để nuốt ông Giona, và ông Giona ở trong bụng cá ba ngày ba đêm. Sau đó, Chúa truyền lệnh cho cá nhả ông Giona vào bờ. 
Ông Giôna đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như vậy.- Chúa Giêsu loan báo trước cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét