Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Dụ ngôn hạt cải ( Mt 13, 31-32)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Dụ ngôn hạt cải
(31) Ðức Giêsu còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói: "Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. (32) Tuy nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ rau lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được".
Nước Trời được phát triển giống như một tiến trình gieo gặt trọn vẹn: từ hạt giống, hạt nảy sinh thành cây . Như người dân Palestin, sau khi gieo hạt giống họ không hề biết và cũng không cần biết hạt giống được gieo sẽ phát triển thế nào. Chúa Giêsu cũng gieo hạt giống Nước Trời nơi tâm hồn con người, Nước trời  cũng âm thầm phát triển lan rộng khắp thế giới, tạo lên mùa gặt các linh hồn. 
Dụ ngôn hạt cải đưa ra một nét tương phản hấp dẫn: hạt cải nhỏ xíu tiềm tàng nguồn sinh lực vô biên được gieo xuống đất sẽ  phát triển thành cây to lớn. Nước Trời cũng mang nơi mình một nghịch lý tương tự? Từ đầu Nước trời chỉ nhỏ bé có 12 vị tông đồ nhát đãm , nhưng các vị  vẫn ý thức được Nước trời  tiềm tàng nguồn sinh lực vô biên của Chúa , sức mạnh nội tại của Nước Trời, chắc chắn Nước trời sẽ đạt đến mức hoàn vũ . 
Sức mạnh nội tại của Nước Trời , một sức mạnh chỉ được nhìn thấy bằng đức tin mà thôi. Thật thế, khi kể dụ ngôn này, Chúa Giêsu không nhằm đến diễn tiến Nước Trời đang xảy ra như thế nào trong lịch sử, mà chỉ nhằm nhấn mạnh đến tình trạng hoàn tất chung cuộc vào lúc cuối lịch sử: mặc cho những thử thách, những ngăn trở, Nước Trời dù được bắt đầu một cách khiêm tốn nhỏ bé, nhưng chắc chắn sẽ đạt đến mức phát triển trọn vẹn.
Hạt được gieo xuống đất, đất có bổn phận làm cho hạt phát triển, đất không nôn nóng, đất đã có một quá trình âm thầm và dai dẳng để nuôi hạt phát triển trở thành cây cao lớn . Bụi đất cũng như đất, chúng ta cố gắng chu toàn bổn phận âm thầm hàng ngày, và tin tưởng, phó thác cho quyền năng của Chúa mà không nôn nóng, lo lắng . Chính Ngài sẽ làm cho công việc của chúng ta đạt tới kết quả như Ngài muốn .
Bài Tin Mừng gởi đến chúng ta một sứ điệp hy vọng, nhất là khi phải đương đầu với trở ngại, thử thách trong đời sống đức tin. Nhìn thấy những điều tiêu cực luôn xảy ra trong Giáo Hội và trên thế giới, chúng ta dễ ngã lòng, nhưng lời của Chúa hôm nay không cho phép chúng ta bi quan ngã lòng. Chúng ta không nhìn thấy tương lai Nước Chúa sẽ như thế nào nhưng Chúa muốn chúng ta cộng tác vào đó, bằng sự cầu nguyện và dấn thân làm những gì có thể với ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần.
Trong Thánh lễ ta được đón nhận Lời Chúa và Thánh Thể. Lời Chúa Giêsu chính là hạt giống Nước Trời được gieo vào lòng ta. Hạt giống ấy hôm nay nhỏ bé nhưng được nuôi bằng Thánh Thể nó có nguồn sinh lực vô biên của Chúa , sẽ lớn lên trong ta và lấn sang tâm hồn người khác, người khác nữa để đến ngày phán xét là Nước trời hoàn vũ . 
Lạy Chúa , xin cho con luôn nhớ rằng mình là bụi đất, nơi được Chúa gieo hạt giống Nước Trời , luôn biết làm tròn bổn phận âm thầm hàng ngày, ôm hạt giống của Chúa, ôm rễ cây của Người và đi lễ để nhận thức ăn cho cây . Chúa ơi , xin nhận đây là sự công tác bé nhỏ của con vào sự phát triển của Nước Trời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét