Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

Ai thuộc gia đình của Ðức Giêsu? ( Mt 12, 46- 50)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Ai thuộc gia đình của Ðức Giêsu?
(46) Người còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. (47) Có kẻ thưa Người rằng: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy". (48) Người bảo kẻ ấy rằng: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?" (49) Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: "Ðây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. (50) Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Ðấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi".

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy: Đức Giêsu rất quý trọng và đề cao những ai biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa hơn cả những người có mối liên hệ huyết nhục với Người. Ở đây, không Phải Đức Giêsu lãnh đạm với Mẹ và anh em của Người, nhưng Người muốn đề cao mối liên hệ thiêng liêng trong niềm tin và trong tình yêu mến Chúa.
Để trở nên thành viên trong gia đình của Thiên Chúa, Đức Giêsu đã đưa ra những tiêu chuẩn đó là nghe và thực hành Lời Thiên Chúa. Hơn ai hết, Đức Maria là mẫu gương suy gẫm trong lòng, sống và thực hành lời Chúa cách triệt để trong tình thần yêu mến nên Mẹ vừa thuộc gia đình thiêng liêng và thuộc về gia đình tự nhiên. 
"Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?" Câu hỏi của Chúa Giêsu ở trên không có nghĩa là Ngài chối bỏ tình nghĩa gia đình, Ngài yêu mến cha mẹ, anh chị em bà con và Người cũng không quên 10 điều răn của Đức Chúa Cha phán dạy  trong đó có " Ngươi hãy thảo kính cha mẹ, như Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã truyền cho ngươi, để được sống lâu, và để được hạnh phúc trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa ngươi, ban cho ngươi." nhưng Ngài chỉ muốn tránh họ để theo tiếng gọi tâm linh (thiêng liêng) Chúa Giêsu cũng có ý nói đến sự liên hệ mật thiết mà Ngài đã phải hy sinh; vì Ngài muốn hoàn toàn được thuộc về Thiên Chúa là Cha. Chúa Giêsu đã chọn một gia đình tâm linh thay vì một gia đình trần gian của Người. Nhưng, Chúa cũng không bao giờ quên ca ngợi mẹ mình, Đức Trinh Nữ Maria, là người luôn luôn biết mau mắn vì tin vào Thiên Chúa. Chúng ta hãy học nơi mẹ, đức khiêm nhường, vâng phục và vững tin..
Chúa đã phán: “Vi phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi”. Xin cho chúng con biết mở rộng tâm hồn và lắng nghe Lời Chúa, yêu mến Lời Chúa, sống Lời Chúa mỗi ngày, theo gương sống của Mẹ Maria đã hết lòng
Kitô giáo vốn là đạo của Lời. Thiên Chúa nói với con người, đó là mặc khải nền tảng của Thánh kinh. Thiên Chúa nói với con người bằng muôn ngàn cách thế, nhưng thinh lặng là cách thế quan trọng nhất. Chính trong thinh lặng của cõi lòng mà Thiên Chúa nói với con người.

Lạy Chúa, giữa muôn ồn ào náo động của cuộc sống, xin cho con giữ được sự thinh lặng trong tâm hồn, để luôn lắng nghe được Lời Chúa. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét