Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Giải nghĩa dụ ngôn người gieo giống ( Mt 13, 18- 23)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Giải nghĩa dụ ngôn người gieo giống
(18) "Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. (19) Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. (20)Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. (21) Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. (22) Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì. (23) Còn kẻ được gieo vào đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thí tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục".

Hạt giống là lời Thiên Chúa. 12Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. 13Còn những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc. 14Hạt rơi vào bụi gai: đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành. 15Hạt rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.
Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta canh tân đời sống, cộng tác với ơn Chúa ban để trở thành những mảnh đất tốt đón nhận và làm phát triển hạt giống Lời Chúa. 
Và thêm nữa ,  Lm Nguyễn Hữu Thy trong danchuausa.net nói rằng :

Nhờ sức mạnh và dựa theo ý muốn của Người Gieo Giống Giêsu Kitô, bao nhiêu người gieo giống khác đã lên đường ra "ruộng" : Các bậc cha mẹ, các thầy cô giáo lý viên, các nam nữ tu sĩ, các vị linh mục, những người giáo dân già trẻ.
Nếu chúng ta là người được kêu mời tham gia ra đi gieo giống . Trong bài này , Chúa muốn trợ giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa của hoàn cảnh và cuộc sống chúng ta, an ủi và động viên chúng ta hy vọng ; 
Chúa, Giáo hội mời gọi chúng ta gia nhập hàng ngũ của các người gieo giống và cầu mong cho chúng ta có được đức điềm tĩnh và lòng hăng hái tận tâm để làm người gieo giống cần mẫn, không nãn lòng khi gặp đất xấu , chuyên tâm chờ đợi , cuối cùng cũng sẽ có đất tốt phái sinh hoa trái hàng trăm 

Nói tóm lại, dụ ngôn mà hôm nay chúng ta đã được nghe trong bài Tin Mừng, quả thực là một dụ ngôn tạo nên lòng can đảm, loại bỏ tự ti mặc cảm và cam phận, vạch ra một lối đi và thức tỉnh niềm hân hoan. 
Tất cả chúng ta phải luôn cố gắng cũng như luôn xin ban ởn để được vừa là những người gieo giống cần mẫn, vừa là thửa ruộng phì nhiều mầu mỡ cho lời Thiên Chúa.
Xin Chúa ban cho chúng con ơn được biết tin thác vào Chúa và ra đi gieo giống theo ý muốn của Người 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét