Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Lòng có đầy miệng mới nói ra ( Mt 12, 33-37)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Lòng có đầy miệng mới nói ra
(33) "Cây mà tốt thì quả cũng tốt; cây mà sâu thì quả cũng sâu, vì xem quả thì biết cây. (34) Loài rắn độc kia, xấu như các người, thì làm sao nói điều tốt được? Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra. (35) Người tốt thì rút cái tốt từ kho tàng tốt của mình; kẻ xấu thì rút cái xấu từ kho tàng xấu của mình. (36) Tôi nói cho các người hay: đến Ngày phán xét, người ta sẽ phải trả lời về mọi điều vô ích mình đã nói. (37) Vì nhờ lời nói của anh mà anh sẽ được trắng án; và cũng tại lời nói của anh mà anh sẽ bị kết án".

Ngày phán xét, người ta sẽ phải trả lời về mọi điều vô ích mình đã nói.
  Từ đó, Chúa Giêsu cho họ biết những người biệt phái có lòng dạ xấu thì thốt ra những lời nói xấu xa vì có đầy trong lòng mới tràn ra bề ngoài. Vì vậy mà Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta phải có một tấm lòng tốt để có thể nói ra những lời tốt lành. Còn trong cách giao tiếp thì phải theo nguyên tắc đơn sơ và thành thật:”Có thì nói có, không thì nói không”(Mt 5,37; Gc 5,12).
  Dựa vào lời dạy bảo của Chúa Giêsu, thánh Giacôbe Tông đồ khuyên bảo tín hữu phải đề cao cảnh giác với cái lưỡi bởi vì " bệnh ngoài miệng chui vào, vạ trong miệng chui ra".  Lưỡi là bộ phận phát ra lời nói và lời nói có thể cứu sống, cũng có thể giết chết, giết chết người bị nói đến và cũng như giết chết ngay cả người nói  
Với Chúa , chỉ nói những điều vô ích thôi thì đã phải trả lời với Người vào ngày phán xét rồi nói chi đến nói hành nói tỏi , nói xấu gây hại đến người khác. Thật là khó khăn khi phải giữ miệng, thường thì người ta không nghĩ đến tác hại nặng nề trong lời nói nên nói không suy nghĩ nói vô tội vạ, vì thế cẩn thận lời nói là một vấn đề khó khăn cần phải thật chú ý, giới hạn lời nói tối đa kẽo gây họa không hay. Vì thế thánh Giacôbe Tông đồ nói :”Ai không vấp ngã về lời nói, ấy là người hoàn hảo, có khả năng kiềm chế toàn thân”(Gc 3,2).

" Ngày phán xét, người ta sẽ phải trả lời về mọi điều vô ích mình đã nói " vâng con sẽ cố gắng và lập lại lời nói này mỗi sáng thức dậy, xem như là góp phần với Chúa , rồi thì Chúa sẽ giúp con hành động vì mọi việc Chúa làm đều thông qua ý muốn của con người phải không Chúa yêu . 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét