Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Tại sao Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói? ( Mt 13, 10- 17)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Tại sao Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói? (Mc 4:10 -12; Lc 8,9-10 )


10 Các môn đệ đến gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ? " 11 Người đáp: "Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. 12 Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất. 13 Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu. 14 Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ I-sai-a, rằng: Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy; 15 vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành.

16 "Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. 17 Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.


Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất., một câu nói vừa nghe qua thấy thật khó hiểu và lạ kỳ. Tìm mãi trong các trang suy niệm lời Chúa trên mạng cũng không thấy bài suy niệm này , suy nghĩ mãi và đọc đi đọc lại đoạn kinh cầu xin Chúa sáng soi , cuối cùng con cũng hiểu chút chút .

Đối với các môn đệ của Người, đã có đức tin vào Chúa và đi theo Chúa nên " anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời " , " còn họ" đại đa số dân Do Thái thời bấy giờ , họ không có lòng tin với Người , nên " còn họ thì không " . Anh em đã có lòng tin thì được cho thêm và sẽ cho dư thừa , thêm màu nhiệm Nước Trời, còn họ không có lòng tin nên không cho thêm , không có mầu nhiệm Nước Trời mà " ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất " có tai có mắt mà cũng sẽ bị thế lực bóng đêm lấy mất  "có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy " ( vì như bài trước có nói nhà trống , không có Chúa làm chủ thì quỷ và đồng bọn sẽ đến ngự trị ngôi nhà ấy .) Thế lực bóng đêm cai trị , và làm cho lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, vì lũ quỷ sợ kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta ( Chúa) sẽ chữa chúng cho lành.
"Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. Các môn đệ của Người có phúc vì đã tin nên được cho thêm, được nhìn thấy và nghe biết những điều mà nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe mà không được nghe.- Thấy mặt Chúa Giêsu , nghe được Lời Người .
Con không có phúc ở vào thời đại được nhìn thấy nhản tiền Đức Chúa Giêsu , nhưng con có phúc khi có giáo hội và rất nhiều vị thánh nhân, đã truyền lại Lời Người và cũng nhiều lời giải thích và làm chứng bằng chính sinh mạng của mình, bằng chính cuộc sống của mình để chúng con tin và theo Người.

Con xin Tạ ơn Cha , Tạ ơn Mẹ, cám ơn Giáo Hội và các thánh nhân, chứng nhân , những Kitô hữu đã không làm gương mù cho con cũng như những người khác. Xin Chúa gìn giữ con.












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét