Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Dụ ngôn kho báu và ngọc quý ( Mt 13, 44-46)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.


Dụ ngôn kho báu và ngọc quý
44 "Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.
45 "Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. 46 Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy."


Ở đời , có người quan niệm rằng, của cải tiền bạc chính là những thứ có giá trị và quý nhất trên đời này. Người khác cho rằng, tiền tài không chưa đủ, còn phải có danh vọng, địa vị, tiếng tăm trong xã hội. Một số khác lại cho rằng, sức khỏe, học vấn, bằng cấp v.v.. là những thứ quý báu cho cuộc sống . Nhưng không phải ai cũng có quyết tâm tìm kiếm cái quý báu ấy. Biết có tiền sẽ được sung sướng , nhưng biếng nhác trác táng thì làm gì có tiền. Biết có địa vị danh vọng thì sung sướng , nhưng biếng nhác ham vui không học hành đến nơi đến chốn thì làm gì có danh vọng. Biết sức khỏe là quý báu , nhưng vô độ thì làm gì có sức khỏe.

Trong bài Tin Mừng ngày hôm nay, Chúa muốn nói với chúng ta muốn đạt được cái quý báu phải có niềm tin và quyết tâm đánh đổi . Đánh đổi những cái đã có để lấy kho báu, không dám tin chắc đó là kho báu , không dám đánh đổi , ắt sẽ không được kho báu.
Xác định kho báu ? 
Tìm kiếm một kho báu ! Tìm kiếm cái gì là “quý báu và giá trị” cho cuộc sống ! Vâng, đó cũng là điều Đức Giêsu luôn đề cập đến trong những ngày ra đi rao giảng Tin Mừng. Ngay những ngày đầu của sứ vụ, Đức Giêsu đã lớn tiếng công bố : “Nước Trời đã đến gần”. Và Ngài không quên kêu gọi mọi người rằng “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Trời”.
Nước Trời ư ! Đó… đó mới chính là những gì quý báu và có giá trị cho cuộc sống.
Nước Trời là kho báu của chúng ta ?
Dám tin chắc không ? Ai đã đảm bảo điều này ? 
Đức Giêsu đã đãm bảo điều này qua 2 dụ ngôn trên , các thánh tông đồ và hàng hàng lớp lớp các Kitô hữu đã dấng thân để truyền giáo, loan báo Tin Mừng Nước Trời gần 2000 năm nay. Trên quan tòa , chỉ cần 2 người làm chứng thôi là đủ , còn Tin Mừng này chính Chúa đã công bố , hàng triệu triệu người tuyên xưng , làm chứng nhân ! sao chúng ta còn có thể chưa tin chắc ?
Quyết tâm ?
Tin thì có tin rồi , nhưng quyết tâm thì sao ? Đường đến Nước Trời là đường hẹp , khó đi , con đường mang dáng dấp của hy sinh , quên mình ; một con đường của những cái nghịch lý . " Mất là được , cho đi là nhận lãnh, người bé nhất là người cao trọng nhất, chết đi  là được sống muôn đời ”. Nghịch lý ấy vẫn đeo đuổi con người của Chúa Giêsu từ Bêlem cho tới đỉnh đồi Golgotha..Cái chết và phục sinh của Đức Kitô là bằng chứng hùng hồn nói lên cái nghịch lý lạ lùng ấy.
Chúng ta có quyết tâm được không ? chúng ta luôn biết dựa vào sức Chúa là được , mọi sự do Chúa , nếu không có Chúa chúng ta sẽ không làm được điều gì  . 
Với dụ ngôn này, Đức Giêsu muốn nói: để đạt được sự sống đời đời, con người phải sẵn sàng đánh đổi tất cả những gì mình có thì mới xứng đáng với sự sống ấy. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Ngài vẫn luôn đòi hỏi ta phải có thái độ là sẵn sàng từ bỏ mọi sự. 
Nước Trời mà Đức Giêsu rao giảng không là gì ngoài Người. Do đó, khi đã khám phá ra Người, nhân loại sẽ bỏ hết tất cả để chỉ đạt được Người mà thôi. Nhận ra Đức Giêsu Kitô hay nhận ra Nước Trời, con người đã trở thành tạo vật mới, con người mới đến nỗi họ rũ bỏ hết những gì là lỉnh kỉnh, những gì là thần tượng, những gì là ám ảnh, trở nên hoàn toàn trống rỗng, tay trắng sạch tinh để nhận lãnh nơi Thiên Chúa hiện tại và tương lai của đời mình…
Qua hai dụ ngôn kho báu và viên ngọc. Có thể nhận thấy rằng,Thiên Chúa có nhiều phương cách khác nhau, để đem Nước Trời đến với mọi người.
Có những người nhận được Nước Trời như là một sự là “tình cờ” ( đó là sự sắp xếp, an bài của Chúa ) . Giống như người được mô tả trong dụ ngôn thứ nhất, anh ta đã “tình cờ gặp được kho báu”.
Vâng, “tình cờ” tôi được sinh ra trong một gia đình Công Giáo, được nhận lãnh mọi ơn ban đệ nhận biết Chúa và yêu mến Người , nhận biết giá trị của kho tàng Thiên Quốc.
Có những người, để nhận được Nước Trời, họ đã phải bỏ công, bỏ sức ra đi tìm kiếm như người trong dụ ngôn viên ngọc quý. Từ những tín điều của tôn giáo này, tôn giáo khác để tìm đường giải thoát, thoát khỏi bể khổ đời, và sau bao ngày tháng tìm hiểu Chúa,có những người đã đi quá nửa đời người trong cõi luân hồi, vị ngã và vô ngã,  và nay từng bước, từng bước tiến lên cung thánh, lãnh nhận những “viên ngọc Bí Tích”- Nước Trời mai sau và ngay cả hiện tại. 
Tình cờ gặp Nước Trời  hay Nỗ lưc tìm kiếm Nước Trời  “Mọi sự đều sinh ích lợi cho những ai yêu mến Người” (Rm 8,28). Chính khi “yêu mến Người”, mới có thể dẫn đến việc yêu mến Nước Trời. Khi đã “yêu mến Nước Trời”, tất nhiên sẽ nhận ra “Giá Trị Nước Trời”. Vâng, dù là do tình cờ hay nỗ lực tìm kiếm, giá trị Nước Trời vẫn không thay đổi. 
Cho dù tình cờ nhận biết Nước Trời hay phải nổ lực tìm kiếm thì điều tiên quyết vẫn phải là tin và quyết đoán để bỏ lại tất cả cái cũ để được nhận lãnh cái mới. Bỏ trái tim cũ , nhận trái tim mới, tình yêu cũ , nhận tình yêu mới , bỏ tình yêu vị kỷ để nhận tình yêu vị tha. Bỏ con đường cũ rộng thênh thang đầy thú vui để theo con đường mới hẹp và đầy chông gai , đầy hy sinh . Tất cả vì yêu Chúa , yêu Nước Trời.

Chúa ơi , xin Chúa ban cho con trái tim mới với lòng yêu mến Chúa nồng nàng .



Xin ban cho con một trái tim mới


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét