Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Dụ ngôn chiếc lưới ( Mt 13, 47-52)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.


Dụ ngôn chiếc lưới
(47) "Nước trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. (48) Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. (49) Ðến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, (50) rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng.
Kết thúc
(51) "Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không?" Họ đáp: "Thưa hiểu". (52) Người bảo họ: "Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ kho tàng của mình cả mới lẫn cái cũ".
  
Ý nghĩa của dụ ngôn chiếc lưới cũng giống như dụ ngôn cỏ lùng , cỏ và lúa ở chung đến ngày phán xét chung , cũng như các loại cá tốt xấu đều ở chung nhau đến ngày phán xét . Mọi thứ sẽ được Chúa tách bạch rõ ràng , thưởng phạt công minh vào ngày ấy .
Chương 13 là chương nói về nước trời , Lời Chúa rao giảng về Nước Trời được gieo vào lòng người như nhau bất kể ai , kẻ xấu người tốt , người lao động ít học , các nhà thông thái . Nhưng tiếp nhận lời Chúa như thế nào thì tùy tấm lòng của mỗi người và đó cũng là điều kiện để hạt giống nẩy mầm và phát triển , sinh hoa kết trái . Nước trời được tiếp nhận đúng đắng, phát triển nhanh và lớn mạnh như hạt cải trở nên cây cải , Nước trời được tiếp nhận đúng đắng , phát triển nhanh và lang tỏa sang mọi thành phần khác như men trong thùng bột . Nước trời ví như kho báu, như viên ngọc bích quý vì năng lực tiềm tàng cực mạnh , sức mạnh của Thiên Chúa , vì hạnh phúc đích thực viên mãn , vĩnh hằng , Nước Trời mai sau và tại thế. 

Khi nói Nước Trời là kho báu bền vững, Ðức Giêsu là viên ngọc quý đích thực, chúng ta lại thấy đó là cái gì mơ hồ, xa xôi, ít lôi cuốn, thậm chí không có thật. Chính vì thế chúng ta thường ngần ngại khi từ bỏ, dè sẻn, nuối tiếc khi phải hy sinh cho Chúa.
Ai có tai thì nghe, vì không nghe được, ngần ngại khi đánh đổi của cải thế gian để nhận lấy kho báu Nước Trời , không đổi mới để diệt cỏ lùng và cá xấu thì sẽ bị lọc loại ra trong ngày phán xét chung. 
Nếu ta còn ngần ngại khi phải bán đi tất cả thì chỉ vì ta chưa thấy Chúa là kho báu . Nhưng nếu ta cứ can đảm bán đi, ắt ta sẽ thấy viên ngọc bích - Giêsu.

Chúa ơi,  ước gì chúng con không bao giờ quay lưng trước những lời mời gọi của Chúa, không bao giờ ngoảnh mặt để tránh cái nhìn yêu thương Chúa dành cho từng người trong chúng con. 






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét