Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Ðức Giêsu kêu gọi ông Mat-thêu (Mt 9, 9-13)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

     Ðức Giêsu kêu gọi ông Mat-thêu
(9) Bỏ nơi ấy, Ðức Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Matthêu đang ngồi ở đó. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người.
Ðức Giêsu dùng bữa với những người tội lỗi
(10) Ðức Giêsu đang dùng bữa trong nhà, thì 
kìa, nhiều người thu thuế và người tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. (11) Thấy vậy, những người Pharisêu nói với các môn đệ Người rằng: "Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?" (12) Nghe như thế, Ðức Giêsu nói: "Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. (13) Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi".

Đức Giêsu gọi Mát-thêu , lời gọi của Ngài có sức mạnh để làm ông bật dậy ngay tại nơi ông làm việc, nơi ông gắn bó, nơi nuôi sống ông và gia đình, nơi là sự nghiệp của ông. Nhưng Ngài không chỉ muốn gặp ông ở nơi công cộng, nơi ông làm việc, mà còn muốn gặp ông nơi riêng tư, nơi tất cả những gì làm nên con người ông: nhà cửa, gia đình, bạn bè của ông.
Ông bật dậy và đi theo Ngài , bỏ lại tất cả sau lưng , tưởng chừng như vậy , như chúng con vẫn tưởng chừng như đi theo Chúa là phải đoạn tuyệt với gia đình, bạn bè, với quá khứ, với cuộc đời đã qua. Nhưng là chúng con dâng hết cho Chúa, để Chúa đón nhận tất cả , tất cả những gì thuộc về chúng con và Ngài muốn tất cả sẽ được chữa lành, tái tạo, chứ không phải bị loại trừ.
Ðức Giêsu đã gọi Mátthêu và cùng ăn uống đồng bàn với những người thu thuế và tội lỗi, Ngài tỏ lòng ưu ái đối với họ. Những người Pharisêu thắc mắc và chỉ trích Ðức Giêsu, nhưng Ngài đã trả lời bằng cách nêu rõ sứ mệnh của Ngài: sứ mệnh của một vị lương y, một vị mục tử nhân hiền luôn yêu thương săn sóc những con chiên đau ốm và bị nạn.
Chúng con được mời gọi nhận ra những bệnh hoạn tật nguyền của mình để đón nhận tình yêu của Thiên Chúa, để cho thầy thuốc Giêsu dùng cây Thập Giá chữa lành. Thập Giá đó chính là nền tảng về lòng nhân từ của Thiên Chúa, và chính nền tảng  này làm cho chúng con có thể nhân từ với nhau, biết cảm thông những yếu đuối của nhau và hiến dâng đời mình để làm chứng nhân cho Chúa. Nếu chúng con tự cho mình là công chính, chúng con sẽ tự khước từ tình yêu của Ngài , khước từ kinh nghiệm về lòng nhân từ và như thế cũng không thể sống nhân từ cho đúng nghĩa .
 Nhìn xem , nhà ông Mathêu hôm đó chắc là vui lắm  toàn thể gia đình, bạn bè đều quây quần bên Chúa !!

Chúng con ao ước mãi mãi được quây quần bên Người và cả Mẹ nữa - Amen .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét