Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Ðức Giêsu chữa hai người mù ( Mt 9,27-31)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Ðức Giêsu chữa hai người mù
(27) Ðang khi Ðức Giêsu ra khỏi nơi đó, thì có hai người mù đi theo kêu lên rằng: "Lạy Con Vua Ðavít, xin thương xót chúng tôi!" (28) Khi Ðức Giêsu về tới nhà, thì hai người mù ấy tiến lại gần. Người nói với họ: "Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?" Họ đáp: Thưa Ngài, chúng tôi tin". (29) bấy giờ Người sờ vào mắt họ và nói: "Các anh tin thế nào thì được như vậy". (30) Mắt họ liền mở ra. Người nghiêm giọng bảo họ: "Coi chừng, đừng cho ai biết!" (31) Nhưng vừa ra khỏi đó, họ đã nói về Người trong khắp cả vùng.
 * Người mù :
Người không nhìn thấy được cảnh vật sắc màu chung quanh, cuộc sống khó khăn , bước đi chuệnh choạng , chúng con sợ phải bị mù, mong được có ánh sáng
Thế mà chúng con lại sợ ánh sáng thiêng liêng soi rõ con người thực của ta mà lắm khi ta muốn giấu giếm. Hễ ai, kể cả Chúa, đụng chạm đến hay phanh phui, ta thường phản ứng hệt như lũ gián chạy trốn ánh sáng, chúng con thích mù . Mù lòa để không thấy những Ladarô trước cửa, những khó khăn của người lân cận hay chính những người trong gia đình, trong giáo xứ, hay mù lòa trong nổi thống khổ của chính mình vì không thấy Chúa ở gần bên.
Tất cả những loại mù lòa ấy đều cần phải chữa trị, nhất là thứ mù lòa ánh sáng thiêng liêng. Vì nếu mù thân xác , nhưng có ánh sáng thiêng liêng chúng con có thể vui sống , còn không có áng sáng thiêng liêng thì bất hạnh biết bao, chúng con sẽ thiếu thốn rất nhiều ,thiếu tình yêu của Cha của Mẹ, những tình yêu siêu nhiên đầy quyền năng.
 * Con Vua Ðavít : Đấng Mêsia , Đấng Thiên Sai mà các tiên tri đã loan báo, và muôn dân đang mong đợi. Đây là lời tuyên xưng đầu tiên trong Tin Mừng theo Thánh Mathêu , trớ trêu thay, lời tuyên xưng đầu tiên trong tin Mừng theo Thánh Mathêu lại là của người mù . Có phải chăng vì chúng con nhìn thấy quá nhiều thứ trên thế gian bề bộn lộn xộn với đầy oán hận ghen ghét này nên không còn khả năng nhìn thấy ánh sáng của Thiên Chúa , ánh sáng của trật tự thanh bình và yêu thương. Chỉ có những người mù sống trong cỏi thinh lặng xa lìa cái thế giới bát nháo ấy mới có thể nhìn thấy được ánh sánh của Người.
 * Xin thương xót chúng tôi! : Mặc dầu Người biết trước những điều chúng con cần , Người luôn yêu thương , nhưng Người cũng cần chúng con nhận biết điều gì chúng con cần , thiếu sót . Người cho con người tự do chọn lựa Người hay thế lực nào khác để trợ giúp chúng con , Người muốn lời kêu cầu và tuyên tín.- Xin Chúa thương xót chúng con - Đây là lời tuyên tín
 Người cũng cần chúng con nhận biết điều gì chúng con cần , thiếu sót để cầu xin Người, thế nhưng nhiều khi chúng con cũng mù mờ về chính mình, không nhận ra những khát vọng chính đáng từ sâu thẳm hồn, không nghe được tiếng của Đấng đang ẩn náu nơi kín đáo nhất của tâm linh vì thế mà chúng con khó lòng trung thành với Đấng ta đã từng tuyên xưng niềm tin , khó đứng vững trước những trào lưu tư tưởng và xu hướng sống rất hấp dẫn và mời mọc ta.
Những lúc ấy, chúng con có còn vững niềm tin , có còn nhận thấy mình cần Chúa để mà kêu cầu Xin Chúa thương xót chúng con hay không
Xin cho chúng con luôn nhận biết lổi lầm , thiếu sót của mình để luôn biết câu cầu Chúa  "Xin thương xót chúng con "
* Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không : Đức Giêsu biết rõ hơn ai hết 2 người mù này tin Người sẽ làm được điều ấy , tin Người sẽ cho họ được sáng mắt , nhưng tại sao Người lại hỏi ? và Người cũng đã thử thách họ khi họ cầu xin lần đầu khi đi trên đường xin thương xót chúng tôi , Người đã không nói gì , họ vẫn trọn niêm tin mà đi theo Người một quảng đường xa ? Có phải chăng vì Người muốn ở họ lời xác tín nơi cửa miệng trước khi được ban ơn . Có phải chăng vì thế khi tuyên tin , kêu cầu thường hay lặp lại 3 lần. " Xin Chúa thương xót chúng con " để tỏ rõ điều xác tín
* Các anh tin thế nào thì được như vậy: Trước khi chữa lành , Người thường hỏi có tin không , và sau khi chữa lành Người cũng thường nói tin thế nào thì được như vậy .
- Chúa ơi , Chúng con tin vào thần lực từ bàn tiệc Lời và Mình Chúa, và chúng con sống niềm tin bằng những việc cụ thể, và như thế chúng con sẽ gieo rắc niềm tin cho mọi nơi chúng con đến, chúng con gặp.
- Chúng con tin thế nào thì được như vậy .
Thế giới hôm nay cần những chiến sĩ đức tin không phải để tranh luận hay loại trừ những ai có niềm tin đối lập , mà để nói to với thế giới rằng: Chúng tôi biết chúng tôi tin vào ai. Niềm tin này dẫn chúng tôi tới nẻo đường của hạnh phúc, bình an, hoan lạc và yêu thương.

* Người nghiêm giọng bảo họ: "Coi chừng, đừng cho ai biết!" : Vì sao Chúa nghiêm giọng bảo đừng cho ai biết ? Có lẻ Chúa không muốn dân chúng khuấy động phong trào ủng hộ Người, tôn Người lên làm vua quá sớm khi giờ của Người chưa đến .


Cầu nguyn:

Như người mù ngồi bên vệ đường
xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy.

Xin cho con được thấy bản thân

với những yếu đuối và khuyết điểm,

những giả hình và che đậy.
Cho con được thấy Chúa hiện diện bên con
cả những khi con không cảm nghiệm được.
Xin cho con thực sự muốn thấy,
thực sự muốn để cho ánh sáng Chúa
chiếu dãi vào bóng tối của con.
Như người mù ngồi bên vệ đường
xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét