Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Tranh luận về việc ăn chay (Mt 9, 14-17)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Tranh luận về việc ăn chay
(14) Bấy giờ, các môn đệ ông Gioan tiến lại hỏi Ðức Giêsu rằng: "Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?" (15) Ðức Giêsu trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể đã bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay. (16)Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. (17) Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế mới giữ được cả hai".


Ăn chay : Giữ lòng thinh lặng , thanh tịnh để nhận biết con người tội lỗi của mình để đón nhận lòng thương xót của Chúa, để Chúa đổ tràn đầy ân sủng để đổi mới , để mỗi ngày một thêm giống Chúa hơn . Đổi mới cái bầu da cũ để đón nhận tình yêu Chúa , ân sủng mới . Chúa không thể đổ tràn ân sủng mới của Chúa vào trong một thân thể cũ với đầy những tội lỗi , những thù hằn ghen ghét , đầy những mối lo toan làm sao hơn người .
Đức Giêsu đã khai mở một thời đại mới, thời đại cứu độ là bữa tiệc, trong đó Đức Giêsu là chàng rể, còn các môn đệ và chúng ta là những vị khách đựơc mời.
* Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ?, vì thế không thể có ai có thể nói là có Chúa trong lòng mà lại có bộ mặt âu sầu ủ dột . Là Kitô hữu chúng ta hãy luôn tin yêu và luôn vui vẻ , niềm vui trà đầy phúc ân của Chúa .
* Khi tới ngày chàng rể đã bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay. Đức Giêsu ám chỉ cái chết của người. Một khi Người đã rời khỏi thế gian để lên cùng Cha, lúc đó hãy ăn chay. 
Trong đoạn văn này Chúa đã nhắc tên đến 2 thành phần trong xã hội thời ấy , môn đệ ông Gioan và khách dự tiệc cưới. 
Con là ai ? là môn đệ ông Gioan với bao hiềm khích, ghen ghét, soi mói, so đo hơn thiệt 
Con là khách mời ? luôn ý thức điều kiện để tham dự tiệc cưới là áo trắng, áo đã được gột rửa bởi máu của Đức Giêsu. Luôn nhớ rằng mình cần phải đổi mới , đổi mới luôn để một ngày một thêm giống Chúa
Lạy Chúa xin cho con ý thức con người của con tội lỗi,  để được đón nhận tình yêu của Chúa, để Chúa đổi mới con .
Mẹ ơi , xin cho con được hiền hậu và khiêm nhường như Mẹ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét