Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Ðức Giêsu chữa người bị bại tay ngày sabát ( Mt 12, 9-14)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.
Ðức Giêsu chữa người bị bại tay ngày sabát
(9) Ðức Giêsu bỏ đó mà đi vào hội đường của họ. (10) Tại đây, có người bị bại một tay. Người ta hỏi Ðức Giêsu rằng: "Có được phép chữa bệnh ngày sabát không?" Họ hỏi thế là để tố cáo Người. (11) Người đáp: "Ai trong các ông có một con chiên độc nhất bị sa hố ngày sabát, lại không nắm lấy nó và kéo lên sao? (12) Mà người thì quý hơn chiên biết mấy! Vì thế, ngày sabát được phép làm điều lành". (13) Rồi Ðức Giêsu bảo người bại tay: "Anh giơ tay ra!" Người ấy giơ ra và tay liền trở lại bình thường lành mạnh như tay kia. (14) Ra khỏi đó, nhóm Pharisêu bàn bạc để tìm cách giết Ðức Giêsu.

Bài Tin Mừng hôm nay là cao điểm của năm cuộc tranh luận giữa Đức Giêsu với các kinh sư hay người Pharisêu . Đó là các cuộc tranh luận về quyền tha tội của Đức Giêsu, về chuyện Ngài ăn uống với người thu thuế, chuyện môn đệ không ăn chay, chuyện môn đệ bứt lúa ngày sabát, và cuối cùng là chuyện Ngài chữa bệnh.
Ở nơi đây , cũng là một trường hợp không xin , không tuyên xưng đức tin Người cũng chữa lành , Người muốn nói với người Pharisêu hãy xem lại cách tuân giữ lề luật cứng ngắc và phô trương , hãy giữ lề luật theo tinh thần của lề luật vì loài người, trong tình yêu thương. 
Trong lề luật của Do Thái thời ấy , trong ngày sabat chỉ được cứu người sắp chết thôi , còn lại thì để qua hôm sau. Nhưng Đức Giêsu đã không chấp nhận sự trì hoãn này. Đôi khi có những việc trì hoãn để rối không bao giờ làm được. Trong tình yêu của Đức Giêsu Kitô chúng ta hãy làm việc tốt ngay khi có thể , không do dự trì hoãn.Vì thế, ngày sabát được phép làm điều lành"
Thế là người bị bại tay được Đức Giêsu chữa lành ngay tại hội đường trong ngày sabat.
Bây giờ anh có thể giơ tay để nắm lấy một bàn tay khác, và cảm được sự ấm áp chân thành của tình bạn.
Có bao nhiêu bàn tay, dù không bại liệt, nhưng chẳng bao giờ bình thường vì chẳng bao giờ dám đưa ra để trao và để nhận, để nắm và để buông ( không co cụm , buông ra để nới thêm vòng tròn anh em một cha).
Để người bại tay có được điều đó mà không bị tố cáo , Ngài đã chữa bệnh chỉ bằng một lời nói, chứ không bằng đụng chạm. Thế nên nhóm Pharisêu  phải ra khỏi đó và họ phải tìm cách giết Người vì đến nay là đỉnh điểm của sự chống đối .

Lạy Chúa , xin giữ gìn con , đừng để con trở nên như người Pharisêu chỉ lo giữ lề luật cứng cỏi khô cằn không vì yêu thương, xin cho con được làm mọi việc chỉ vì yêu Người. 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét