Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Câu hỏi của thánh Gioan Tẩy Giả và câu trả lời Của Ðức Giêsu (Mt 11,1-15)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàng cảnh cuộc đời con.

Nhập đề
(1) Khi Ðức Giêsu truyền dạy cho hai môn đệ xong, Người rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị.
Câu hỏi của thánh Gioan Tẩy Giả
và câu trả lời Của Ðức Giêsu
(2) Ông Gioan lúc ấy đang ngồi tù, nghe biết những việc Ðức Kitô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: (3) "Thưa Thầy, Thầy có đúng là Ðấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?" (4) Ðức Giêsu trả lời: "Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: (5) Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, (6) và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi".
(7) Họ đi rồi, Ðức Giêsu bắt đầu nói với đám đông về ông Gioan rằng: "Anh em ra xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng? (8) Thế thì anh em ra xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua. (9) Thế thì anh em ra làm gì? Ðể xem một vị ngôn sứ chăng? Ðúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. (10) Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng:
Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con,
người sẽ dọn đường cho Con đến.
(11) "Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông. (12) Từ thời Gioan Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được. (13) Cho đến ông Gioan, tất cả các ngôn sứ cũng như Lề Luật đều đã nói tiên tri. (14) và nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gioan chính là Êlia, người phải đến. (15) Ai có tai nghe thì nghe.

Từ trong lao tù, nơi mà ông mất tự do về thân thể, chịu nhiều gian khổ, áp bức, nhưng ông vẫn đau đáu một điều là phải giới thiệu Đức Kitô cho nhiều người. Chỉ nghe tin thôi, nhưng ông vẫn muốn các môn đệ của ông và qua những người này, giới thiệu Đức Kitô cho những người đang đi theo ông. 

Có thể ngay ở trong tù, Ông Gioan đã biết Đức Giêsu là ai? Nhưng ông muốn cho các môn đệ của ông, cho mọi người ngày đó và cho cả chính con người hôm nay, biết rõ hơn về sứ vụ cao cả của Đức Giêsu.

     Có thể đây là giây phút yếu lòng của ông vì trong ông , ông vẫn nghĩ Chúa cứu thế sẽ giơ cánh tay hùng mạnh , uy dũng của mình trừng trị gian ác , nhưng ông không thấy điều gì thay đổi và như chính ông không được cứu ra khỏi ngục tù của kẻ bất chính. 
* "Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: (5) Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, (6) . Những điều mắt thấy tai nghe đó là những điều mà sách tiên tri Isaia đã tiên báo Chính Người sẽ đến cứu anh em. Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. 6 Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò. Vì có nước vọt lên trong sa mạc, khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu." ( Is, 35, 4-6a) - 
Vâng Điều mà Đức Giêsu muốn trả lời cho Ông Gioan là " Chính Người " Isaia đã loan báo .

* Phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi : Đức Giê-su muốn Gio-an thay đổi quan niệm về một Đấng Thiên Sai thế tục, giải phóng đất nước Do Thái bằng bằng chính trị và binh hùng tướng mạnh, để thiết lập một triều đai hiển hách như thời vua Đa-vít và Sa-lô-mon xưa. Vì nếu không thay đổi, Gio-an chắc sẽ khó tránh khỏi bị vấp ngã (x. Mt 11,6),

* Chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông. 

Ông Gioan Tẩy giả là người cao trọng hơn hết cả các phàm nhân và kẻ nhỏ nhất trong nước trời còn cao trọng hơn ông . Ông là người cao trọng nhất bởi vì ông là tiếng vọng cuối cùng của Cựu Ước . Chính ông vì lòng trung thành đã chỉ ra Đấng cứu thế cho người ta thấy , mời gọi cả môn đệ mình theo Ngài " Đây là Chiên Thiên Chúa " và dòng lịch sử lâu đời bắt đầu từ Apraham đã đạt được mục tiêu của mình . Nhưng ông không khả năng tự hiểu thấu tầm quan trọng của nước trời , ông không diễm phúc được cùng ăn cùng ở với Đức Giêsu để ông được hiểu thấu và nhận lãnh nước trời.
* Chính ông ( Gioan Tẩy giả ) là Elia, người phải đến theo lệnh Chúa truyền :
Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con,
người sẽ dọn đường cho Con đến.
Chính Người sẽ đến cứu anh em. Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. 6 Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò. Vì có nước vọt lên trong sa mạc, khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu." 
Chính Người cách đây 2000 năm , Người đã trở về cùng Chúa Cha, trước khi đi Người đã nói "Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế ." Vâng , trời đất qua đi nhưng lời người thì không qua đi 
Vậy đâu là dấu chỉ sự hiện diện của Đấng cứu thế ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế ? Có phải chăng là hàng ngày, hàng giờ đang diễn ra trên trái đất này. Biết bao người đang cho người đói ăn, cho kẻ khát uống, cho người rách rưới ăn mặc. Bao người thiện nguyện xóa mù chữ, giáo dục nâng cao phẩm giá con người, chữa bệnh, thăm nom những người yếu đau, bệnh tật. . . họ đang là hiện thân của Đức Kitô trong thời đại hôm nay . Vì Người đã nói rằng " Không có Ta ngươi sẽ không làm được việc gì " Vâng họ là hiện thân của Đấng Cứu Thế.- Chính họ .


Lay Chúa , Lạy Mẹ , xin cho con cũng có mặt trong nhóm ngừơi là hiện thân của Đấng cứu thế.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét