Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Môn đệ bứt lúa ăn ngày sabát ( Mt 12, 1- 8 )

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàng cảnh cuộc đời con.

Môn đệ bứt lúa ăn ngày sabát
(1) Khi ấy, vào ngày Sabát, Ðức Giêsu băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. (2) Những người Pharisêu thấy vậy, mới nói với Ðức Giêsu: "Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sabát!" (3) Người đáp: "Các ông chưa đọc trong Sách à? Vua Ðavít đã làm gì, khi vua và thuộc hạ đói bụng? (4) Vua vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. (5) Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sabát, các tư tế trong Ðền Thờ vi phạm luật sabát mà không mắc tội đó sao? (6) Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Ðền Thờ nữa. (7) Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân, chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. (8) Quả thế, Con Người làm chủ ngày sabát".

* Ngày sabat : 
Thiên Chúa là đấng đã sáng tạo ra vũ trụ, muôn loài trong 6 ngày và ngày thứ 7 Ngài nghỉ ngơi . Do Thái xưa  lấy ngày thứ 7 làm ngày sabat , ngày nghỉ ngơi của Thiên Chúa cũng là ngày nghỉ ngơ của loài người. Ngày nay chúng ta không còn giữ ngày sabát nữa, nhưng giữ ngày Chúa Nhật, ngày của Chúa, ngày đầu tiên của tuần. 
Trong thế giới quá cạnh tranh hiện nay, chúng ta cần được nhắc nhở về chuyện nghỉ ngơi để sống cho mình, cho nhau, cho Chúa. Ngày Chúa Nhật là thời gian tuyệt vời đề sống cả ba chiều kích ấy. 
"Ngày sa-bát được làm ra vì con người, chứ không phải con người vì ngày sa-bát." Ðây là nguyên tắc chung cho mọi luật lệ đạo đời. Luật là để phục vụ con người, Thiên Chúa không tạo ra luật để hành hạ con người, nhưng để con người được hạnh phúc và triển nở trọn vẹn. Luật lệ ràng buộc con người, nhưng không biến nó thành nô lệ. Ràng buộc chính là để con người được tự do và lớn lên.
* Những người pharisêu  thời ấy , giử luật ngày sabat quá khắc khe, thiếu lòng nhân, luật sabat để hành hạ con người , trong khi nguyên thủy là vì cho con người nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động và để phụng thờ Thiên Chúa . Giữ Luật phải đem lại cho con người hạnh phúc, phải đi với lòng nhân. Đức Giêsu đã nêu ra các trường hợp phạm luật sabat vì các môn đệ thấy đói , thuộc hạ đói bụng , vì lòng nhân không nên giữ Luật cứng nhắc, thiếu bao dung, giữ luật thiếu lòng nhân như vậy thì đó là thứ hy lễ Chúa không cần Ta muốn lòng nhân, chứ đâu cần lễ tế " .
Trường hợp khác , vì nhiệm vụ mà phạm luật sabat như các tư tế vẫn phải giết lễ vật dâng tiến Thiên Chúa thì không mắc tội các tư tế trong Ðền Thờ vi phạm luật sabát mà không mắc tội đó sao"
"Ở đây còn lớn hơn Ðền Thờ nữa. " . Ở đây , các môn đệ của  Đức Giêsu, đang ở cùng Con Thiên Chúa làm nhiệm vụ loan báo Tin Mừng .
* Con Người làm chủ ngày sabát : Thiên Chúa  vì con người , muốn con người biết quan tâm, chăm sóc nhau để cùng mưu tìm hạnh phúc đích thực cho con người. Cho con người để họ hướng tới Thiên Chúa và tôn thờ Ngài, Đấng tạo dựng họ và toàn thể vạn vật. Chúa Giêsu nhấn mạnh đến ý nghĩa cốt lõi của ngày sabát là đưa con người đến chỗ nhận ra ý định yêu thương của Chúa và đem lại sự an tĩnh cho con người sau những ngày lao động mệt nhọc. Bổn phận của con người là thánh hóa ngày ấy theo như ý Thiên Chúa muốn. Con Người, nguồn sự sống, là chủ ngày Sa-bát. Mặc khải này của Đức Giê-su làm cho chúng ta tin tưởng và bình an, Đấng ban luật cũng là Đấng thương xót, bao dung, không lên án vì chỉ có lòng thương xót mới có sức mạnh biến đổi và chữa lành tận căn của tội lỗi và tình yêu là cốt lõi của lề luật. Tất cả mọi Lề Luật đều thu tóm về giới răn yêu thương, sống yêu thương , yêu thường ta , yêu thương người và yêu thương Thiên Chúa là chu toàn Lề Luật.
Chúa là đấng làm chủ ngày Chúa nhật , Người dạy ta giữ ngày Chúa nhật cho Chúa để sống yêu thương nhau và yêu thương Người .

Lạy Chúa xin cho con biết làm vui lòng Người 






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét