Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

DOANH NHÂN VÀ ĐÁ CUỘI - SƯU TẦM - 29

DOANH NHÂN VÀ ĐÁ CUỘI - SƯU TẦM - 29

Trong buổi nói chuyện với một nhóm các doanh nhân , một chuyên gia trình bày về cách sử dụng thời gian có hiệu quả. Đứng trước những những người khá thành đạt trong cuộc sống , ông mỉm cười : Sau đây là một câu trắc nghiệm ". Ông ta lấy từ gầm bàn một cái lọ rộng miệng cỡ 4 lít và một túi chứa những hòn đá cuội to bằng nắm tay . Ông lần lượt đặt từng hòn đá vào lọ cho đến khi không thể bỏ vào được nữa . 
Ông hỏi :" Cái lọ có đầy chưa ?" 
Một người đáp :" đầy rồi " 
Ông lấy từ gầm bàn ra một túi sỏi nhỏ đổ từ từ vào lọ và lắc cho các hòn sỏi chen vào tất cả các khoảng trống giữa các hòn đá cuội.
Ông nhoẻn miệng cười và hỏi:" cái lọ đầy chưa?"
Lần này thì mọi người như bắt kịp ông. 
Ai đó trả lời :" chắc là chưa"
Ông nói :" Tốt " 
Và ông lấy ra một túi cát đổ vào lọ và cát chen đầy vào các khoảng trống giữa những hòn đá cuội và hòn sỏi .
Một lần nữa ông hỏi :" Cái lọ đầy chưa?"
Mọi người nhao nhao. " chưa".
Tốt .
Ông vớ lấy bình nước đổ vào lọ cho đến khi nước ngập đến miệng lọ. 
Ông nói , thử nghĩ , nếu cũng bình ấy , ngần ấy nước , cát và sỏi và cuối cùng là những hòn đá cuội . được lần lượt đưa vào bình teo thứ tự như đã kể , những hòn đá cuội có thể đưa hết vào bình được không ? 
Mọi người lại nhao nhao , một ai đó trả lời " không "
Ông ngước nhìn mọi người và hỏi " Minh họa này nói lên điều gì ?"
Một nhà doanh nhân nhanh nhẩu đáp :" Vấn đề là cho dù kế hoạch làm việc của bạn có sít sao thế nào đi nữa, nếu cố gắng bạn luôn có thể làm thêm nhiều viêc khác nữa "
Ông đáp : cám ơn bạn , không phải vậy . Điều mà minh họa vùa rồi nói lên là bạn không đặt những hòn đá cuội vào lọ trước , bạn sẽ không bao giờ có thể nhét chúng vào lọ được. 
Cái gì là những " hòn đá cuội" trong cuộc sống của bạn ? chúng có thể là một dự án , một hoài bão bạn muốn thực hiện , thời gian với những người mà bạn thương yêu, học vấn của bạn, sức khỏe của bạn . 
Chúng ta luôn cố gắng làm thật nhiều việc trong khoảng thời gian giới hạn của mình. Nhưng nhớ đặt những" hòn đá cuội" vào lọ trước , hoặc bạn sẽ không bao giờ nhét chúng vào được. 

Trong cuộc sống , sinh hoạt hằng ngày, thời gian có hạn , chúng ta phải lo thực hiện những gì thuộc ước mơ hoài bão trước tiên , nếu không những chuyện vặt vãnh sẽ chiếm lấy hết thời gian của bạn . 

Chúa nói : Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét