Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Tin tưởng vào Chúa quan phòng ( Mt 6 ,25-34)

Lạy Chúa , xin Chúa phán vì con đang lắng tai nghe 
Lạy Chúa Thánh thần , xin mở rộng tâm hồn con để con đón nhận lời Chúa bằng cả tấm lòng 
Mẹ ơi , con chào Mẹ 

Tin tưởng vào Chúa quan phòng
(25) "Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? (26) Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao? (27) Hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang không? (28)Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi; (29) thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Salômôn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. (30) Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin! (31) Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? (32) Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. (33) Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. (34) Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

Đoạn văn này, Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng quá lo lắng đến nỗi mất tin cậy vào Thiên Chúa, cái lo lắng làm đau lòng Chúa, vì đã không tin vào tình yêu của Người . Đức Chúa trời đã tạo dựng nên con người theo hình ảnh của Người không phải để lo lắng lấy gì mà ăn , lấy gì mà mặc . Con người được tạo dựng để yêu mến Người , phụng vụ Người , đại diện lo cho những mối quan tâm của Người trên trần gian này .
Lo lắng quá cũng chẳng giải quyết được gì: Hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang không? Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? (32) 
Tín nhiệm hoàn toàn vào Thiên Chúa không có nghĩa là sống trong thụ động, mà là cộng tác với công việc của Thiên Chúa tùy ơn gọi của mỗi người, không phải là buông xuôi , nhưng vẫn nổ lực , nổ lực trong Chúa , với sức của Chúa , trong vui tươi , không khổ sầu , lo lắng , mà là bình an, tín tưởng và yêu mến (và dâng lên cho Chúa chuyện vui buồn , khốn khó của mình , rồi sẽ thấy Chúa ban tràn đầy hồng ân xuống cho mình và thấy Chúa ngọt ngào dường bao ( đừng nghĩ đến mình, đến cái nghèo khó của mình), cứ quảng đại cho đi vì Chúa rồi Người sẽ ban cho gấp trăm ngàn lần , hãy nghĩ đến người khác vì yêu mến Chúa trong Giêsu chúng ta là tấm bánh 
Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. vì Con người được tạo dựng để yêu mến Người , phụng vụ Người , đại diện lo cho những mối quan tâm của Người trên trần gian này vì thế việc trước hết là tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, cho ta và cho tha nhân.
Lời này đặt nền tảng cho người Kitô hữu trong việc chọn lựa: Thiên Chúa phải chiếm chỗ ưu tiên trong con người rồi đến việc cứu rỗi bản thân và đưa người khác về với Chúa;còn những việc khác , cơm áo gạo tiền Chúa sẽ thêm cho sau; đảo lộn trật tự này tức là đi ngược thánh ý và chương trình của Thiên Chúa.
Không tin vào tình yêu của Người , quá lo lắng đến vật chât đó là ta làm buồn lòng Chúa, giành lấy quyền hạn Chúa trên cuộc đời của mình thì đừng trách đời sao tồi tệ , và lên tiếng oán than " Thiên Chúa ở đâu ? có Thiên Chúa không? sao?  ... sao ? sao Chúa bỏ con " . Bạn ơi , Chúa không bao giờ bỏ chúng ta , nhưng chính chúng ta đã đẩy Chúa xa khỏi đời chúng ta. 
Thương yêu Chúa và tín thác vào tình yêu của Người , Chúa quan phòng . Chỉ luôn xin được đẹp lòng Người , còn chuyện vật chất của thế gian thì tùy ý Chúa , Chúa sẽ ban cho chúng ta điều gì Người thấy tốt nhất cho phần rỗi của chúng ta. Và luôn nhớ rằng " Không phải ai có Chúa đều không gặp nạn , nhưng quan trọng là thái độ đón nhận và sống trong bình an của Chúa ở hoàng cảnh đó " . 
Hãy vui đón nhận mọi hoàng cảnh theo Thánh ý Chúa , đó là điều đẹp lòng Chúa.

Chúa ơi , xin ban cho con trái tim biết vui đón nhận mọi hoàng cảnh theo Thánh ý Chúa .
Mẹ ơi , xin dẫn bước con theo Mẹ " xin vâng " trọn niềm 



Bạn ơi , Chúa đang muốn yêu thương bạn đó , đón hận Chúa đi 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét