Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Ăn chay cách kín đáo (Matheu 6,16-18)

Lạy Chúa xin Chúa truyền dạy vì con đang lắng tai nghe 
Lạy Chúa thánh thần , xin mở rộng tâm hồn con để con tiếp nhận lời Chúa vào tận cõi lòng 
Mẹ ơi , con chào Mẹ , xin dạy cho con biết suy gẫm lời Chúa trong lòng 

Ăn chay cách kín đáo
(16) "Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. (17) Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, (18) để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Ðấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Ðấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.

Việc ăn chay có sự khác nhau ít nhiều giữa các tôn giáo., theo Công giáo về hình thức thì ăn chay là vừa kiêng thịt (nhưng ăn tôm, cá, trứng) với vừa ăn ít đi (tức chỉ ăn hai bữa trong ngày là bữa trưa và bữa tối. Nếu bữa trưa ăn no thì bữa tối ăn lưng lửng bụng và ngược lại. Giữa hai bữa, tuyệt đối không ăn vặt). Tuy nhiên nếu đau yếu hoặc già lão hay dưới 14 tuổi thì không nhất thiết phải giữ luật. Ngày ăn chay thì một năm chỉ ăn có hai ngày là thứ Tư Lễ Tro (ngày mở đầu mùa Chay) và thứ Sáu Tuần Thánh (kỷ niệm ngày Chúa Giêsu chịu khổ nạn, chịu chết trên Thánh Giá).
Về ý nghĩa của việc ăn chay là đặc biệt hướng con người ta hãm mình, tu tâm sửa tánh, thanh tẩy tâm hồn, canh tân đời sống. 
Ăn chay đòi hỏi có sự khổ hạnh, kềm lòng với sự ham muốn xác thịt , luyện chí, tự kiểm soát bản thân đừng bị miếng ăn với danh lợi, lạc thú điều khiển.
Vì vậy có những người đã giữ chay với hình thức bề ngoài rầu rĩ , thiểu não để tỏ ra là người công chính , giữ luật chay nghiêm nhặt để lấy tiếng khen của xã hội loài người . Đó là mục đích của họ và họ đã đạt được .
Theo Đức Giêsu ăn chay phải kính đáo để đừng ai thấy mà khen ngợi , ăn chay hãm mình trong tận đáy lòng, sâu trong tâm thức , khiêm nhu đến với Chúa để Người thanh tẩy tâm hồn, canh tân đời sống cho ta.
Còn một cách ăn chay nữa , ăn chay do lòng yêu mến Chúa , mến Giáo Hội nên làm theo lời dạy của Giáo Hội, thanh thản vâng lời, ăn chay với lòng yêu mến . Vâng phục là đức tính đầu tiên và căn bản nhất của con cái Chúa ? Từ tiếng Xin Vâng của Mẹ , đến vâng lời mau mắn của Thánh cả Giuse , đến vâng lời cho đến chết trên cay thập giá của Đức Giêsu , tất cả đều nói lên sự vâng phục.
Ăn chay với lòng mến thì thật là tuyệt vời Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt,mà không có đức mến,thì cũng chẳng ích gì cho tôi."

Tạ ơn Chúa Giêsu , Chúa Thánh thần , Mẹ Maria 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét