Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

Ðức Giêsu đuổi những người đang mua bán trong Ðền Thờ ( Mt 21, 12-17)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen

Ðức Giêsu đuổi những người đang mua bán trong Ðền Thờ

(12) Ðức Giêsu vào Ðền Thờ, đuổi tất cả những người đang mua bán trong Ðền Thờ, lật bàn của những người đổi bạc và xô ghế của những kẻ bán bồ câu. (13) Rồi Người bảo họ: "Ðã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi lại biến thành sào huyệt của bọn cướp". (14) Có những kẻ mù lòa, què quặt đến với Người trong Ðền Thờ, và Người đã chữa họ lành. (15) Nhưng các thượng tế và kinh sư thấy những việc lạ lùng Người đã làm và thấy lũ trẻ reo hò trong Ðền Thờ: "Hoan hô Con vua Ðavít!", thì tức tối (16) và nói với Người rằng: "Ông có nghe chúng nói gì không?" Ðức Giêsu đáp: "Có; nhưng còn lời này, các ông chưa bao giờ đọc sao: Ta sẽ cho miệng con thơ trẻ nhỏ cất tiếng ngợi khen? (17) Rồi Người bỏ họ mà ra khỏi thành, đến Bêtania và qua đêm tại đó.

Thường thì chúng ta vẫn thấy hình ảnh của Chúa Giêsu "hiền lành và khiêm nhượng". Ngài chấp nhận cái hôn giả dối của Giuđa, Ngài bảo Phêrô hãy bỏ gươm vào vỏ, Ngài im lặng trước những lời cáo oan của kẻ thù, Ngài chấp nhận tha thứ cho những người làm hại Ngài, đóng đinh Ngài vào thập giá. Suốt cuộc đời của Chúa Giêsu là một lời xin vâng làm theo thánh ý Thiên Chúa Cha. Hôm nay khi lên đền thánh Giêrusalem đúng với tư cách là Con Thiên Chúa, Ngài nhiệt thành vì Cha của Ngài, do đó, Ngài không thể chịu đựng nổi cái cảnh người ta biến nhà Cha của Ngài thành nơi buôn bán, đổi chác, thành hang trộm cướp. Các gian hàng dịch vụ bán buôn, những gian hàng kinh doanh tiền tệ, hoạt động này đã bị kết án không khoan nhượng qua thái độ của Ðức Giê-su lật bàn của những người đổi bạc;  những gian hàng buôn bán nhằm giúp dễ dàng hoá cho các nghi lễ mà luật lệ đòi buộc, nó gắn liền với các nghi thức tế tự của Ðền thờ; hoạt động này thì bị phản đối nhẹ nhàng hơn " và xô ghế của những kẻ bán bồ câu" nhưng nếu họ đã được thực hiện theo đúng mục đích phục vụ cho các nghi lễ, có lẽ đã chẳng có vấn đề. Họ đã lợi dụng thời cơ tăng giá, giá cả hàng hoá không còn dựa trên giá trị của hàng hoá nữa, mà là căn cứ vào mức độ khẩn thiết của người mua, vào những giờ phút chót, lúc mà những người nghèo buộc phải mua một số thứ cần thiết để dâng lễ. Hành động xua đuổi những người buôn bán trong khuôn viên Ðền thờ này của Ðức Giê-su không chỉ đơn thuần là một phản ứng nhằm chống lại các hoạt động thương mại đã lợi dụng các ngày lễ tôn giáo của các nhà buôn, mà nó còn nhằm chống lại cả một tổ chức đứng phía sau đó, nó đã đụng chạm đến cả một hệ thống quyền lực tôn giáo và kinh tế (có liên quan cả đến chính trị nữa) đã trục lợi trên cái nghèo của người nghèo. 
Đền thờ Giêrusalem là địa chỉ của sự gặp gỡ nối kết. Từ xa xưa, người Do thái vẫn xem đền thờ Giêrusalem là dấu chỉ sự hiện diện hữu hình của Thiên Chúa ở giữa dân Người. Nói cách khác, Đền Thờ là nơi Thiên Chúa hiện diện và gặp gỡ con người; đồng thời cũng là nơi con người gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau. Gặp gỡ để phượng thờ, cảm tạ, chúc tụng, tôn vinh Thiên Chúa, đặc biệt là vào các ngày Sabát và các ngày đại lễ. Thế nhưng, một số người đã biến nó thành nơi nhếch nhác của những kẻ tụ tập buôn bán và đổi chác. Chúa Giêsu xua đuổi những kẻ lạm dụng này ra khỏi Đền Thờ, thanh tẩy Đền thờ Giêrusalem là để trả lại chổ đứng của nó, vốn là "Nhà cầu nguyện". Qua đó, Ngài mạc khải một đền thờ sống động hơn, đó chính là Thân thể Ngài. Và Ngài cũng muốn thanh tẩy tâm hồn mỗi người chúng ta, những tâm hồn lỉnh kỉnh tội lỗi và tính hư nết xấu. Chúng ta đừng bao giờ để những đam mê của thế gian lấn át, và xa rời Chúa Thánh Thần:" Hãy đem tất cả những thứ này ra khỏi đây"  Người mời gọi chúng ta hãy làm cho đền thờ của mình trong sạch.
"Hãy đem tất cả 
những thứ này ra khỏi đây !"
Chúa Giêsu hôm nay 
cũng giận dữ như thế
khi ta sống cẩu thả
xa rời Chúa Thánh Thần.
cho đền thờ thánh thiêng
trở nên phàm tục.
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng con biết tôn trọng đền thờ Giáo xứ, Giáo họ, Giáo phận và đặc biệt biết sửa sang Đền thờ tâm hồn của chúng con để Chúa yêu thương ngự trị. Amen.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét