Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Dụ ngôn tiệc cưới ( Mt 22, 1-14)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen

Dụ ngôn tiệc cưới

(1) Ðức Giêsu lại dùng dụ ngôn mà nói với họ rằng: (2) Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. (3) Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc cưới, nhưng họ không chịu đến. (4) Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: "Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới!" (5) Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn, (6) còn những kẻ khác lại bắt các đây tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết. (7) Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành phố của chúng. (8) Rồi nhà vua bảo đầy tớ: "Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. (9) Vậy các ngươi đi ra các nẻo đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới". (10) Ðầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.

(11) "Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, (12) mới hỏi người ấy: "Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?" Người ấy câm miệng không nói được gì. (13) Bấy giờ, nhà vua bảo những người phục dịch: "Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng! (14) Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít".

Đức Giêsu trình bày với chúng ta một Thiên Chúa làm đám cưới cho con trai mình: đây là câu chuyện đẹp nhất trần gian, là câu chuyện liên quan đến Đức Giêsu, Người đã cưới một hôn thê mà Người yêu say đắm: hôn thê đó là nhân loại. Hình ảnh hôn lễ này như “một sợi chỉ vàng" xuyến suốt toàn bộ Kinh Thánh. Vâng, từ đầu này đến đầu kia của mạc khải, những quan hệ của Thiên Chúa với nhân loại là một "Giao ước" một "Lễ cưới". Quan niệm tôn giáo như những chân lý phải tin và những quy tắc về đạo đức phải tuân thủ thì không đúng lắm về Thiên Chúa Giáo, Thiên Chúa Giáo thật sự là một câu chuyện tình yêu, một hôn ước vĩnh cửu , tình yêu muôn thuở của Thiên Chúa và nhân loại. 
Trong tin mừng hôm nay, đám cưới của hoàng tử, quan khách được mời trước là dân Do Thái, và họ đã từ khước , quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn,  . Những đầy tớ được sai đi mời là các tiên tri thì bị ngược đãi Những đầy tớ được sai tiếp theo là các tông đồ, có nhiệm vụ chiếu tỏa ánh sáng Tin mừng để dẫn đưa mọi người tới niềm hạnh phúc Nước Trời. Nhưng chẳng những họ không thèm nghe để đón nhận Nước Trời, mà còn giết các ngôn sứ và cả Đức Giê-su nữa. Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành phố của chúng ,vì vậy Do Thái đã bị đế quốc Rô-ma xóa tên trên bản đồ thế giới vào năm 70 sau công nguyên. 
Đến ngày cưới, ngày chung cuộc, ngày phán xét,  vua tập hợp tất cả mọi người trên mọi nẻo đường , mọi thành phần tốt cũng như xấu xa , lúc bấy giờ nhà vua tiến vào và phán xét mọi người .Phong tục thời ấy coi như sỉ nhục việc vào dự một bữa tiệc cưới mà không mặc y phục xứng hợp, vì là thực khách ở khắp mọi nẻo đường , là những lao động thường dân nên nhà vua cấp luôn cho y phục lễ cưới . Y phục lễ cưới lại chính là điều kiện tối thiểu để được dự tiệc cưới , nhưng có một số người vì bất cẩn để lạc mất Y phục lễ cưới hay bvấy bẩn nên không mặc đi dự tiệc cưới của hoàng tử, họ đã bị khước từ. Trong bài Tin Mừng này Đức Giêsu không muốn nói đến những y phục sang trọng, Người muốn nói đến điều kiện để vào nước trời là sự đổi mới cần phải có của những thực khách này. Đổi mới , từ bỏ vẻ khắc khổ đau buồn của người lao đồng thấp hèn mặc vào vẻ mặt hân hoan vui mừng vì đã được nhà vua mời vào dự tiệc cưới hoàng tử. Đổi mới , từ bỏ lòng vị kỷ cá nhân mặc vào lòng bác ái vị tha vì đã được nhà vua ban ơn no đầy. Đổi mới, từ bỏ sự hiềm khích, vô ơn, bất chính, mặc vào  tình yêu thương chân chính và lòng biết ơn vì đã được vua công chính, vua tình yêu thương tin tưởng và coi trọng, nâng đỡ lên hàng khách mời của Người. Đổi mới, từ bỏ sự hờ hửng vô tâm mặc lấy lòng nhiệt thành tâm quyết vì Người đã đến tận bàn tiệc để thăm hỏi, nhiệt thành đáp trả nhiệt thành,  tình yêu đáp trả tình yêu. Vì thế, mặc y phục tiệc cưới là mặc lấy tinh thần mới hân hoan yêu đời và trọn lành như Chúa Cha trọn lành.  
Chúng ta không là người Do Thái, mà là người thuộc những dân tộc khác vốn bị người Do Thái coi là dân ngoại. Vì thế, trong dụ ngôn này, chúng ta thuộc thành phần những người ở ngoài đường được mời vào dự tiệc, tức được Thiên Chúa mời gọi tham dự mầu nhiệm Nước Trời. Chúng ta đã đáp lại lời mời gọi ấy qua bí tích rửa tội, vì thế, chúng ta thuộc về Giáo Hội của Đức Giê-su, Chúng ta đang ở giai đoạn “đã bước vào bàn tiệc cưới nhưng chưa bắt đầu dự tiệc”. Trước khi bữa tiệc bắt đầu, nhà vua còn phải vào phòng tiệc và quan sát khách dự tiệc: ai không có y phục lễ cưới thì bị loại ra ngoài. Vì thế, muốn tham dự tiệc cưới, được mời vào chưa đủ, mà còn phải bận y phục cho thích hợp. Chúng ta , những Kitô hữu là những thực khách được mời dự tiệc và đã được nhận lãnh y phục lễ cưới (tấm áo trắng ngày chịu phép Rửa) Chúng ta thường xuyên được Chúa mời dự tiệc Thánh Thể, chúng ta đã đáp trả như thế nào ? thờ ơ lãnh đạm như dân Do Thái xưa không đi dự tiệc vì quá nhiều bận rộn trong đời sống, hay chúng ta đi dự tiệc mà không mặc y phục lễ cưới, y phục phẩm hạnh của bàn tiệc mà Chúa Giêsu đòi hỏi; y phục của lòng tin, cậy, mến; y phục của lòng ăn năn sám hối và sự kính trọng đối với Thiên Chúa. Rất nhiều khi chúng ta đã coi thường bàn tiệc Thánh Thể. Chúng ta đến nhà Chúa với một tâm hồn không chuẩn bị gì, chẳng có tâm tình cầu nguyện, và cũng không chịu lắng nghe lời Chúa, đó là không mặc y phục lễ cưới . Lời Chúa hôm nay cảnh cáo thái độ khinh thường đó rằng: “Trói chân tay nó lại, ném nó vào nơi khóc lóc nghiến răng! Vì những kẻ được mời gọi thì nhiều, còn những người được chọn thì ít” . Chúng ta là những thực khách y phục chỉnh tề đi về nhà Cha dự tiệc Thánh Thể, và từ bàn tiệc Thánh Thể này đến bàn tiệc Thánh Thể khác, chúng ta sẽ càng ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô và đủ điều kiện để một ngày kia tham dự vào bàn tiệc thiên quốc. 
Hơn thế nữa, chúng ta còn là những gia nhân của Chúa, chúng ta có bổn phận thực thi ý Chúa, kêu mời những người khác còn ở ngoài đường trở về bàn tiệc của Chúa qua những hoạt động tông đồ và truyền giáo. Thiên Chúa muốn rằng mọi người đều được dự tiệc vì phòng tiệc thì lúc nào cũng còn chỗ. Những kẻ còn ở ngoài đường, còn ở ngoài Giáo Hội, đó là những anh em lương dân chưa nhận biết Chúa, nhất là những người khổ đau và túng thiếu, Chúa muốn họ được hưởng được sự dịu ngọt tình thương của Chúa và tiệc cưới chính là niềm hạnh phúc Nước Trời mà Thiên Chúa đã dọn sẵn cho họ

Lạy Cha, xin cho con luôn ý thức rằng con mang danh hiệu con cái Cha, xin Cha thánh hóa con mỗi ngày để con được xứng đáng hơn với tình yêu của Cha dành cho con , và con cũng nhớ rằng con có bổn phận kêu mời những người khác còn ở ngoài đường trở về bàn tiệc của Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét