Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Suy niệm về tá điền sát nhân

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen

Vườn nho nước trời, Thiên Chúa là chủ vườn nho, Ngài đã lo cho vườn nho rất kỹ, rào giậu và có cả tháp canh để bảo vệ, quan phòng vườn nho, bồn đạp nho, tạo điều kiện cho nho trở nên hữu ích về lâu về dài. Tất cả mọi thứ Ngài tạo ra Ngài thấy đều tốt đẹp , Ngài giao lại cho những người Ngài đã tin tưởng để chăm nom vườn nho, những người tá điền, những thượng tế, kỳ mục .. Thế nhưng, những tá điền đã phụ lòng tin của chủ, họ phản chủ . Các đầy tớ là các ngôn sứ được Thiên Chúa phái đến đều bị ngược đãi hoặc giết chết. Cuối cùng là con một của chủ vườn nho đến, họ chẳng những không kiêng nể con ông, trái lại còn giết luôn người con ấy. Trong Tin Mừng này có phải chăng Đức Giêsu một lần nữa tiên báo về cái chết của Người.. Đức Giêsu đến trần gian và bị con người loại trừ và giết chết,  là điều Người đã biết trước nhưng Ngài vẫn chấp nhận. Điều đó cho thấy Người luôn nhẫn nại và yêu thương con người cho dù Ngài biết trước tình yêu ấy sẽ bị con người phản bội, chối từ và loại trừ chính ngay ở những người Người tin tưởng và đặt làm quản lý . Những tá điền ở đây đã phụ lòng tín nhiệm của ông chủ, họ đã lạm dụng sự tự do ông chủ ban cho để tìm lợi lộc riêng, lòng tham không đáy, ngày lại ngày chồng chất lên, đến một lúc họ muốn chím đoạt luôn vườn nho , không có ông chủ nào khác ngoài họ ra., không có Thiên Chúa nào ở đây, tất cả đều do họ và của họ."Ðứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!"
Cũng có thể ghĩ rằng , mỗi người chúng ta là một tá điền mà Thiên Chúa trao phó cho một vườn nho, là thân xác, là sức khỏe, là trí khôn, là may mắn, thuận lợi cũng như khó khăn trong đời sống và chúng ta có bổn phận phải đem hoa lợi về cho Chúa. (Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi.) Mỗi người được Chúa trao ban cho một vốn khác nhau kẻ nhiều , người ít, không ai giống ai cả, nhưng ai cũng phải làm lợi ra với số vốn này. Chúng ta không giống nhau về khả năng và điều kiện, nhưng giống nhau về ơn gọi, ơn gọi làm con Thiên Chúa , ơn gọi phát triển nước trời, ơn gọi làm muối men cho đời.
Muối men cho đời , từng thành phần nhỏ của muối len lỏi vào mọi nơi trong xã hội , mọi vị trí , dù là cao hay thắp, dù là lãnh đạo hay phó thường dân, vị trí nào cũng chỉ là vị mặn của muối , thắm đượm tình người. Từng bước một , từng người một, từng ngày một vị măn của muối lan tỏa Đó là nguyên tắc của muối, chúng ta cũng cần trung tín trong việc nhỏ bé trước, không ai có thể làm được việc lớn mà chưa từng làm được những việc nhỏ . Nếu chúng ta không trung thành trong việc nhỏ thì không ai tin tưởng trao cho chúng ta việc lớn hơn không có việc gì quá nhỏ mà không đáng làm. Khi chúng ta nhìn ra giá trị của những điều bình thường trong cuộc sống, chúng ta s khám phá được sự cao cả phi thường mà Thiên Chúa cất giấu trong đời sống chúng ta. Chúng ta vì Chúa, vinh danh Chúa mà siêng năng chu toàn bổn phận dù nhỏ nhặt của đời mình theo gương của thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, gương của gia đình Nazareth kính yêu là chúng ta đã tạo ra nhiều hoa lợi để dâng lên Chúa.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn trung thành với Người và biết sinh hoa lợi cho Người bằng việc chu toàn bổn phận của mình trong gia đình, trong cơ quan, với những người chúng con được tiếp xúc, một cách bền bỉ , không kêu than - Amen.



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét