Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Cây vả không ra trái ( Mt 21, 18-22)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen

Cây vả không ra trái

(18) Sáng sớm, khi vào thành, Người cảm thấy đói. (19) Trông thấy cây vả ở bên đường, Người lại gần nhưng không tìm được gì cả, chỉ thấy lá thôi. Nên Người nói: "Từ nay, không bao giờ mày có trái nữa!" Cây vả chết khô ngay lập tức. (20) Thấy vậy, các môn đệ ngạc nhiên nói: "Sao cây vả lại chết khô ngay lập tức như thế?" (21) Ðức Giêsu trả lời: "Thầy bảo thật anh em, nếu anh em tin và không chút nghi nan, thì chẳng những anh em làm được điều Thầy vừa làm cho cây vả, mà hơn nữa, anh em có bảo núi này: "Dời chỗ đi, nhào xuống biển!", thì sự việc sẽ xảy ra như thế. (22) Tất cả những gì anh em lấy lòng tin mà xin khi cầu nguyện, thì anh em sẽ được". 

Cây vả là một loại cây rất thường thấy khắp nơi tại Thánh Ðịa, cây vả là khi thu đông về thì lá vả rụng hết trơn, cành khô cứng trơ cọng trông như đã chết khô không còn chút sức sống nào, nhưng bắt đầu mùa xuân sang, cây vả lại trổ lá sớm và cành lá sum suê nhất, hơn nữa nó lại sai trái và trái nó ra rất sớm, đàn chim trời hợp lại . Cây vả là một loại cây có tàn che mát, sai trái , có sức sống mãnh liệt, mọc cả những nơi đất cát sỏi đá bên vệ đường. Cây có tàn lá rất lớn nên thường là nơi cho những người lao động, những người lử hành núp bóng giữa trưa hè nóng bức, ăn vả qua cơn đói để tiếp tục lên đường vào buổi chiều. Bài Tin Mừng hôm nay ghi rằng, (18) Sáng sớm, khi vào thành, Người cảm thấy đói. (19) Trông thấy cây vả ở bên đường, Người lại gần nhưng không tìm được gì cả, chỉ thấy lá thôi. Nên Người nói: "Từ nay, không bao giờ mày có trái nữa!"
Cây vả Chúa Giê-xu thấy là cây vả không khô cằn mà cũng không có trái . Thiên Chúa không muốn có cây vả không khô cằn mà cũng không có qủa thì tương tự Thiên Chúa cũng không muốn chúng ta hâm hâm, "Nóng thì nóng hẳn, lạnh thì lạnh hẳn, chứ hâm hâm Ta mửa ra ngoài" ( Kh 3, 15 ). không nhiệt thành, không biết sinh hoa lợi . Phúc Âm luôn luôn đòi hỏi con người phải tiến lên cao, phải sinh lợi, phải tăng trưởng, phải đốt nóng lửa nhiệt thành, phải trọn niềm tin và Người cũng dạy thêm về sức mạnh của lòng tin, lòng nhiệt thành qua việc Người đã sử dụng sức mạnh của lời trên cây vả cho các môn đệ thấy và huấn dạy các ông về sức mạnh của lòng tin nhiệt thành không một chút nghi nan " Tất cả những gì anh em lấy lòng tin mà xin khi cầu nguyện, thì anh em sẽ được". thậm chí đến chuyện truyền lệnh núi " Dời chỗ đi, nhào xuống biển!" thì sự việc sẽ xảy ra như thế. 

Lạy Chúa , xin cho chúng con lòng nhiệt thành theo Chúa chứ không lừng khừng, như cây vả để Chúa nổi giận, xin Chúa cho cúng con vững một lòng tin để lời cầu nguyện của chúng con có sức mạnh, giúp ích cho chúng con phần hồn lẫn phần xác.
Mẹ ơi , giúp con có niềm tin và tín thác nơi Người, con yêu của Mẹ nhé.



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét