Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Nộp thuế cho Xê-da ( Mt 22, 15-22)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen

Nộp thuế cho Xê-da

(15) Bấy giờ những người Pharisêu đi bàn bạc với nhau, tìm cách làm cho Ðức Giêsu phải lỡ lời mà mắc bẫy.

(16) Họ sai các môn đệ của họ cùng đi với những người phe Hêrôđê, đến nói với Ðức Giêsu rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật và cứ sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Thầy cũng chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta. (17) Vậy xin Thầy cho biết ý kiến: có được phép nộp thuế cho Xêda hay không?"

(18) Nhưng Ðức Giêsu biết họ có ác ý, nên Người nói: "Tại sao các người lại thử tôi, hỡi những kẻ giả hình! (19) Ðưa đồng tiền nộp thuế cho tôi coi!" Họ liền đưa cho Người một đồng bạc. (20) Và Người hỏi họ: "Hình và danh hiệu này là của ai đây?" (21) Họ đáp: "Của Xêda". Bấy giờ, Người bảo họ: "Thế thì của Xêda, trả về Xêda; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa". (22) Nghe vậy, họ ngạc nhiên và để Người lại đó mà đi.



Đây là lần đầu tiên bọn biệt phái và phe Hêrôđê liên kết với nhau tưởng rằng sẽ mưu cầu đại sự, ai ngờ chỉ nhằm loại bỏ Chúa Giêsu bằng cách gài bẫy Ngài trước một vấn đề xem ra nan giải: Có được phép nộp thuế cho César hay không? Nêu lên câu hỏi này, bọn biệt phái chỉ chờ câu trả lời có để ghép tội Chúa Giêsu là kẻ chống phá tôn giáo, đi với đế quốc. Trong khi phe Hêrôđê thì lại chờ câu trả lời không để xếp Ngài vào số những kẻ thù địch với chính quyền. Nhưng thật bất ngờ đến độ chưng hửng, Chúa Giêsu không những đã vạch trần thủ đoạn nham hiểm của họ, mà còn đẩy họ tới chỗ phải chịu trách nhiệm về những chọn lựa của mình. Ngài nói: Của César hãy trả cho César. Đây là một sự kiện thực tế bởi vì họ tiêu dùng tiền Rôma thì cũng phải đóng thuế cho Rôma. Quyền lợi đi liền với nghĩa vụ. Nộp thuế cho César không phải là một hành vi phạm thánh như bọn biệt phái cố tình dàn dựng, nhưng là một hành động hợp lý với những ai có ý thức xã hội.
Vượt trên vấn nạn của kẻ thù, Chúa Giêsu còn mời gọi họ bước tới với trách nhiệm tôn giáo. Của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa Xung quanh chúng ta có cái gì không phải là do Ngài tạo dựng nên. Cả vũ trụ cũng tiềm tàng dấu ấn của Thiên Chúa: đất, rừng, sông biển, không khí, tài nguyên và muôn sinh vật. Hãy trả lại cho Thiên Chúa vũ trụ trong lành, hiền hậu, nghĩa là trả lại cho con người món quà Ngài đã tặng. Hình ảnh nổi bật nhất là con người. Mỗi người chúng ta đã được Thiên Chúa dựng nên giống hình ảnh Ngài Từ khi được thụ thai trong lòng mẹ, con người có những đức tính giống Thiên Chúa, nếu mỗi ngày biết trau dồi phát triển thêm, thì con người càng trở nên giống Chúa hơn.. Mỗi người có một giá trị riêng biệt; nhưng như Ba Ngôi là một, Thiên Chúa sáng tạo chúng ta khác nhau, là để chúng ta cần đến nhau, bổ túc cho nhau, tạo nên sự hiệp nhất và cùng nhau xây dựng cuộc sống phong phú và hạnh phúc. Nhưng, sống trong thế giới đầy tham vọng , tham vọng quyền lực , tham vọng tiền bạc, tham vọng tình dục. , cả những tham vọng trong tôn giáo, khó có ai có thể không bị tham vọng nào đó phủ lên người mình một lớp dầy hay mỏng làm mờ đi hình ảnh của Thiên Chúa, tham vọng che lấp lương tâm, con người không cần đến nhau , không sống hiệp nhất nhưng là chia rẻ, tranh quyền đoạt vị . Hãy trả lại sự trong sáng của lương tâm, trả lại hình dáng của Thiên Chúa nơi con người của chúng ta . 
Hình ảnh của Thiên Chúa trả lại cho Thiên Chúa là sống như Chúa để hình ảnh Thiên Chúa được thể hiện sống động nơi con người ta. Sống như Chúa là hãy có tình yêu thương phục vụ. Vì Chúa đã dạy: “Như Thày đã rửa chân cho các con, các con cũng hãy rửa chân cho nhau”. Sống như Chúa là hãy có lòng hiền lành khiêm nhường. Vì Chúa đã dạy: “Hãy học cùng Thày, vì Thày hiền lành và khiêm nhường trong lòng” Sống như Chúa là hãy tha thứ, không phải chỉ tha thứ 7 lần mà đến 70 lần 7. Sống như Chúa là hãy có tình yêu tự hiến. Quên mình vì hạnh phúc của người khác. Muốn được như vậy chúng ta phải canh tân mỗi ngày , bồi bổ tâm linh hằng ngày bằng cách thường xuyên tham dự thánh lễ vì Bí tích Thánh Thể trong thánh lễ làm cho lòng trí ta tự nhiên hướng về bữa Tiệc Ly, cuộc Khổ Nạn và cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá. Qua đó ta thấy đầy đủ rõ nét nhất về tính cách của Đức Giêsu , con Thiên Chúa , Chúa chúng ta : phục vụ , tận hiến, hiền lành và khiêm nhường cam lòng chịu kết án oan ức, chịu sỉ nhục, chịu hành hạ chịu chết mà chẳng một lời oán thán., tha thứ “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ lầm không biết” và siêu nhiên một tình yêu vượt không gian, vượt thời gian “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thày” Vì thế đây cũng là cách thực hàng đức vâng lời, là dịp để Chúa soi rọi con người ta trở nên giống Chúa hơn. Sống như thế, ta trở nên hình ảnh sống động của Thiên Chúa giữa trần gian.
Con người của Thiên Chúa trả lại cho Thiên Chúa là sống đời sống chiêm niệm , hiến dâng mình cho Thiên Chúa , là nhìn nhận quyền bính của Ngài trên đời ta, xin làm khí cụ bình an của Người. Và chúng ta cũng không quên sống yêu thương , mời gọi mọi người đừng lấy đi những gì của thiên Chúa nơi mình. Sống như thế là ta trả cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa.

Ước gì chúng con biết siêng năng tham dự thánh lễ để qua đó chúng con được tiếp nhận lương thực tâm linh của con để con có khả năng sống vì Chúa , nên giống Chúa hơn mỗi ngày
Ước gì chúng con đọc được tên Thiên Chúa, tên Ðức Giêsu trên những người chúng con gặp, những biến cố dù lớn hay nhỏ, dù lành hay dữ trong đời sống chúng con mỗi ngày.
Ước gì mọi người , nhất là những người thuộc về Chúa, đừng ai lấy đi những gì của thiên Chúa nơi mình , nhất là sự sống , dù sự sống chính mình , sự sống bé nhỏ thuộc về mình .- Amen.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét