Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Tự nguyện sống khiết tịnh ( Mt 19, 10-12)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Tạ ơn Chúa về mọi sự mà con đã nhận lãnh

Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Tự nguyện sống khiết tịnh

(10) Các môn đệ thưa Người: "Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn". (11) Nhưng Người nói với các ông: "Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. (12) Quả vậy, có những người là hoạn nhân vì từ lòng mẹ sinh ra đã như thế; có những người là hoạn nhân vì bị người ta hoạn; và có những người là hoạn nhân do họ tự ý sống như thế vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu". 

Độc thân khiết tịnh thánh hiến là một ân sủng đặc biệt của Thiên Chúa ban cho "Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu.". Với ơn này, người nhận được lời mời gọi vẫn được tự do đáp trả hay từ chối. Lời mời gọi tự ý làm hoạn nhân vì Nước Trời.
Tự ý làm hoạn nhân vì nước trời : Tự ý dâng mình để Chúa làm công cụ chuyên dùng phát triển nước trời, tự ý sống khiết tịnh để chuyên tâm loan truyền nước trời; loan truyền bằng huấn từ và bằng chính cuộc sống; cuộc sống chỉ để yêu điều Chúa muốn muốn điều Chúa yêu.
* Vì yêu điều Chúa muốn : Chúa muốn chúng con biết vâng lời Chúa như Người đã vâng lời Cha Chúng con yêu yêu đức vâng lời , yêu đời sống khiết tịnh .
Chúa dạy qua lời kinh thánh (1Cr 7, 25-34). :  “Tôi nghĩ rằng vì những nỗi thống khổ hiện tại, sống độc thân là một điều tốt… các trinh nữ thì chuyên lo việc Chúa, để thuộc trọn về Chúa cả hồn lẫn xác” Vì những nỗi thống khổ hiện tại, con người cứng lòng , chai đá , tâm hồn bệnh hoạn, con người đầy tội lỗi , nên Chúa mời gọi sống độc thân chuyên lo việc Chúa, sống cho tha nhân. Ơn gọi vác thánh giá vì những nỗi thống khổ hiện tại của tha nhân và của chính bản thân ta mà theo Chúa , 
* Vì yêu điều Chúa muốn: Chúa muốn chúng con yêu thương nhau như Người yêu thương chúng con ; chúng con xin được yêu Chúa và yêu tha nhân bằng cả trái tim trọn vẹn Chúa trao ban. 
Chúa ban cho chúng ta quả tim để yêu, vì thế ai đã tuyên hứa lời khấn khiết tịnh mà nỗ lực yêu mến Chúa và yêu thương tha nhân một cách hăng say, thì sẽ tìm được trong tình yêu đó một sức nâng đỡ lớn lao, để nhẫn nại chịu đựng những chướng ngại, những trái ý, những đau khổ trong đời sống hằng ngày.
* Vì muốn điều Chúa yêu; Chúa yêu đời sống khiết tịnh, Chúa yêu người môn đệ Chúa thương, chúng con muốn được sống khiết tịnh, được thánh hóa bản thân bằng trọn cả thời gian Chúa trao ban ( làm việc cầu nguyện , ăn cầu nguyện, giải trí cầu nguyện, ngủ cầu nguyện và cầu nguyện một mình , cầu nguyện với cộng đoàn , cầu nguyện với Mẹ, cầu nguyện với các Thánh, cầu nguyện mọi nơi mọi lúc mọi phương tiện, mọi hoàng cảnh ).
Thánh Augustinô nghĩ rằng mình sẽ giữ được mọi điều Chúa muốn, nhưng sống khiết tịnh thì không thể ,  nhờ thánh Phaolô người biết cậy dựa vào sức Chúa "tôi sống nhưng không phải tôi sống , mà là Chúa sống trong tôi " như thế thánh Augustinô đã cầu nguyện “Chúa đã truyền cho con tiết dục, thì xin ban cho con sức mạnh để làm điều Chúa truyền, và truyền dạy con điều Chúa muốn” và chính bằng phương tiện này mà Augustinô đã giữ được đức trong sạch.
* Vì muốn điều Chúa yêu; Chúa yêu Cha,  nên yêu thập giá ; chúng con muốn được vác thập giá, muốn hy sinh bản thân cho mình cho gia đình và cho tha nhân bằng trọn cả ý chí Chúa trao ban.
Chúng con , những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu, hiểu được Chúa ưu ái giao 5 nén bạc , chúng con phải cố hết sức và luôn cầu nguyện để được 10 nén dâng lên Người .

Lạy Chúa , xin Chúa ban cho chúng con một cuộc sống chỉ để yêu điều Chúa muốn và muốn điều Chúa yêu.

Có phải chăng , từ nay tôi đã chết , sau này " tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Chúa sống trong tôi"



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét