Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

Ai là người lớn nhất trong Nước Trời? ( Mt 18,1-3)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.


(1) Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Ðức Giêsu rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?" (2) Ðức Giêsu liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông (3) và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ em, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

"Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời."
- Điều kiện cần để được vào Nước Trời : " nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ em, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời."
- Điều kiện đủ để là người lớn nhất trong Nước Trời. :"Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời."

Ai là người lớn nhất trong Nước Trời?
Câu hỏi này nói lên lòng ham muốn chứa quyền. Chính vì ai cũng muốn làm lớn hơn người khác, mà sinh ra đủ thứ tranh chấp, hỗn độn và đủ thứ tệ đoan… Từ đó nảy sinh ra gièm pha, thù hận, làm hại lẫn nhau. Những tranh chấp này đưa đến chiến tranh, loạn lạc khắp nơi trên thế giới. Trong phạm vi gia đình, cũng vì những ham muốn ‘làm lớn’, mà gây ra những tranh chấp giữa vợ chồng, rồi đưa đến những đổ vỡ rất đáng tiếc trong một số gia đình hiện nay.  
Chúa Giêsu khi xuống thế làm người, Ngài đã không sinh xuống trong cảnh vương giả, giầu sang, nhưng đã chọn nơi hèn mọn, khó nghèo là hang bò lừa để sinh ra và Ngài đã lớn lên  trong gia đình Nagiaret bần hàn. Hơn nữa, dù là Thiên Chúa thật, Ngài có thể làm cho người chết sống lại, người mù được thấy…, nhưng Ngài đã không dùng quyền lực Thiên Chúa để tự giải thoát để tiêu diệt, mà là chọn con đường khổ giá  Chính tên trộm bị treo trên thập tự giá cũng đã mỉa mai Ngài: “Nếu ông là con Thiên Chúa, sao không tự mình xuống khỏi thập giá để cứu mình và cứu chúng tôi với!”
* Nên như trẻ thơ :  
Nếu trẻ thơ chẳng biết giận lâu, thì với con, sống để dạ, chết mang theo. Trẻ thơ không màng danh chức tước, thì con nghiêng mình trước công danh. Trẻ thơ luôn biết mình yếu đuối, còn con thì khẳng định mình trên hết. Trẻ thơ yêu với cả tâm hồn, còn con theo bề ngoài mà đánh giá. Trẻ thơ sống thoải mái như chính mình, con thì nặn mình thành một nhân vật nào đó con muốn một cách rất công phu. Có những bài học về trẻ thơ tuy đơn sơ nhưng cao vời vợi, để người lớn học cả đời chưa tròn nghĩa một câu. Xin dạy con nên như trẻ nhỏ, để con bước trên đời không chỉ bằng đôi chân của con, nhưng biết buông mình trong tay Cha từ ái.
Chúng con gồm những con người cụ thể dĩ nhiên có những khuyết điểm, những bất toàn, tội lỗi. Chúa Giêsu biết rõ điều đó, nên Chúa Giêsu đã mở ra một viễn tượng mới, Ngài mạc khải thái độ nhân từ thương xót của Thiên Chúa đối với những người tội lỗi, Chúa Giêsu mời gọi con người sống với những đức tính tốt của tuổi thơ biết chấp nhận thân phận của mình, biết nhường nhịn nhau , sống đơn sơ không kỳ thị , không có thái độ kẻ cả , biết tin tưởng phó thác, , luôn vui vẻ sống giây phút hiện tại, chóng quên và thân thiện . Bởi thế, Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng bằng con đường trẻ thơ đã nên thánh trên nhiều thánh , ngang bằng với các Thánh lớn của Giáo hội như thánh Phanxicô .

Lạy Chúa, xin cho con biết sống đơn giản và biết tín thác nơi Người , trong vòng tay của Mẹ Maria.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét