Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

của cải và nước trời ( M19 , 16-29)

Lạy Chúa , con đây ; 
Con xin chào Chúa , chào Mẹ , chào anh em cùng xác thịt,  trong thân thể Chúa Giêsu là đầu.

Người thanh niên có nhiều của cải
(16) và kìa có một người đến thưa Ðức Giêsu rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?" (17) Ðức Giêsu đáp: "Sao anh hỏi tôi về điều tốt? Chỉ có một Ðấng tốt lành mà thôi. Nếu anh muốn vào cõi sống, thì hãy giữ các điều răn". (18) Người ấy hỏi: "Ðiều răn nào?" Ðức Giêsu đáp: "Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không được làm chứng gian. (19) Ngươi phải thờ cha kính mẹ", và "Ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình". (20) Người thanh niên ấy nói: "Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa?" (21) Ðức Giêsu đáp: "Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi". (22) Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.
Người giàu có khó vào Nước Trời
(23) Bấy giờ Ðức Giêsu nói với các môn đệ của Người: "Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. (24) Thầy còn nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa". (25) Nghe nói vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt và nói: "Thế thì ai có thể được cứu?" (26) Ðức Giêsu nhìn thẳng vào các ông và nói: "Ðối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được".
Phần thưởng dành cho ai bỏ mọi sự mà theo Ðức Giêsu
(27) Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?" (28) Ðức Giêsu đáp: "Thầy bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự tòa vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai tòa mà xét xử mười hai chi tộc Ítraen. (29) Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống đời đời làm gia nghiệp.

Có nhiều người vẫn lý luận và tự cho mình rằng: Tôi không trộm cắp, không giết người không làm hại ai…, và cứ nghĩ rằng như thế là đủ. Tin Mừng hôm nay cho thấy, nếu chỉ dừng lại ở việc không lỗi phạm các giới răn thì chưa đủ, vì theo Chúa không phải là một lối sống thụ động mà trái lại phải là một đòi hỏi, một lối sống tích cực, phải dám mở ra với mọi người và dám phó thác cho sự quan phòng của Chúa và không để cho tiền bạc của cải làm cản trở con đường theo Chúa. 
Chúng ta hiểu rằng của cải  không chỉ tính bằng tiền bạc nhưng còn ám chỉ những  tượng trưng bởi những cái có được dù lớn hoặc nhỏ chúng gợi lên sự thành công về mặt nào đó trong gia đình xã hội. Theo cái nhìn về của cải ở trên , mỗi người những của để dành, nào là nhà cửa, xe cộ , tiền bạc, kiến thức khoa học, cả sự linh lợi lịch lãm, cả trí khôn để mưu sinh được trong cái thế giới đầy gian khổ này.. .. tất cả chúng như những thứ hành trang cồng kềnh khiến ta không thể tự do đón nhận những Thiên Chúa ban nữa
Của cải , bản chất không xấu cũng không tốt. Tốt xấu là do người sử dụng nó. ' của cải là ông chủ xấu, là đầy tớ tốt', chúng ta nên sử dụng nó như là phương tiện để chúng ta xây dựng cho nhau và xây dựng nước Chúa, Chia sẻ cho nhau miếng cơm manh áo , kiến thức văn hóa , chia sẽ cho nhau khoa học công nghệ và cả văn minh con người phục vụ cuộc sống , chia sẻ cho nhau lời cầu kinh và lý tưởng cuộc sống,  chia sẻ và trao tặng tất cả những gì có thể trao tặng. 
Nếu như chúng ta quên đi việc Thiên Chúa đặt chúng ta làm ông chủ, làm người quản lý nén bạc của Chúa trao và sử lý mọi sự thay cho Chúa., quên đi  mục đích của chúng ta là vui lòng Chúa, kho tàng của chúng ta là nước trời, nén bạc chỉ là phương tiện trợ giúp. phương tiện để mua kho tàng trên nước trời  Mà chúng ta đặt của cải thế gian là mục đích là kho tàng cần phải có và ra sức tìm kiếm kho tàng của cải thế gian, thì trái tim của chúng ta sẽ bị kìm chặt nơi thế gian này. Của cải thế gian sẽ đóng kín cánh cửa tâm hồn, và chúng ta trở thành nô lệ của nó, Chúa không còn chỗ nào để làm việc trong lòng của chúng ta.  Chúng ta không còn khả năng làm theo lời Chúa Nếu anh muốn nên hoàn thiện, hãy đi, bán tài sản của anh, cho người nghèo, anh sẽ có một kho tàng trên trời, và đến, theo tôi.”  Đó là con đường duy nhất để nên hoàn thiện, nhưng chúng ta khó dứt khoát được với sự cám dỗ của của cải thế gian nếu như không muốn nói là không thể được. Thật sự Người giàu có thật khó vào Nước Trời ..con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa". Nhưng chúng ta cũng được biết "Ðối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được". Chúng ta hãy tin vào Người , Người sẽ giúp chúng ta , để chúng ta có khả năng cho đi , chia sẻ, dùng tiền Chúa trao làm việc cho Chúa , vào những việc lành bác ái, xây dựng nhà thờ, việc truyền giáo,...Như thế chúng ta là những người làm tròn bổn phận người quản lý của cải cho Chúa , biết sinh lợi nén bạc Chúa trao, làm giàu theo ý Thiên Chúa.
Lời Chúa hôm nay, khi chúng ta dám từ bỏ sự hấp dẫn của của cải thế gian, chọn bước theo Chúa, để tìm kiếm sự giàu sang của Nước Trời, thì Thiên Chúa sẽ thưởng ban cho chúng ta gấp trăm về nhà cửa ruộng đất, cha mẹ và tất cả những gì chúng ta dám dâng tặng cho Ngài. Như chính Người đã phán truyền : "Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống đời đời làm gia nghiệp." 

Lạy Chúa , Xin tháo gỡ mọi sự dính bén trong con, những kiêu căng, tham lam, nhỏ nhen , ích kỷ nơi tâm hồn con để con có thể từ bỏ của cải trần gian và bước đi theo Chúa, có được hạnh phúc Nước Trời ngay trong cuộc sống hôm nay. Amen.




 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét