Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Ðức Giêsu đi trên mặt nước ( Mt 14,22-33)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.
Ðức Giêsu đi trên mặt nước
(22) Ðức Giêsu liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán đám đông. (23) Sau khi giải tán đám đông, Người đi riêng lên núi mà cầu nguyện. Chiều đến, Người vẫn ở đó một mình, (24) còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ nhiều dặm, bị sóng đánh vì ngược gió.(25) Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. (26) Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: "Ma đấy!", và sợ hãi la lên. (27) Ðức Giêsu liền bảo các ông: "Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!" (28) Ông Phêrô liền thưa với Người: "Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài". (29) Ðức Giêsu bảo ông: "Cứ đến!" Ông Phêrô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Ðức Giêsu. (30) Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và bắt đầu chìm, ông la lên: "Thưa Ngài, xin cứu con với!" (31) Ðức Giêsu liền đưa tay nắm lấy ông và nói: "Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?" (32) Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay. (33) Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: "Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!"

Sau một ngày mệt nhọc phục vụ đám đông trong công việc ổn định dân chúng để Đức Giêsu chữa lành bệnh,  nghe Ngài diễn thuyết và cuối cùng là buổi tiệc linh đình . Đức Giêsu đã bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước , còn công việc giải tán đám đông để lại cho Ngài . Đức Giêsu đã nêu gương phục vụ tuyệt vời, thời buổi nào cũng vậy người lãnh đạo thường là ra về trước , còn chuyện giải tán và dọn dẹp là của cấp dưới , thế mà với Đức Giêsu môn đệ là người ra về trước và Ngài lo việc giải tán . Với Người luôn luôn là điều nghịch lý với cỏi trần gian này. Để dẫn dắt dân Ngài , Ngài chọn một tên kém tin và chối Chúa 3 lần, để chọn người ra đi loan báo tin mừng đầu tiên Người chọn cô gái điếm, để chọn các tông đồ Ngài chọn những người dân chài ít học và nhát đảm " Các ông hoảng hốt bảo nhau ma đấy!! " để chọn người giữ tiền cho nhóm tông đồ hoạt động Người lại chọn tên tham lam Giuda ??!! làm sao ta có thể lấy sự hiểu biết của con người để nhận biết mầu nhiệm nước Trời, mầu nhiệm của những nghịch lý. Là môn đệ của Ngài chắc chắn là phải chấp nhận nghịch lý, chấp nhận trong đức tin mà thôi. 
Xong mọi chuyện của ngày hôm đó, Người lên núi mà cầu nguyện. Lại là một gương sống, Ngài làm gương cho ta, là môn đệ của Người, ta giành thời gian cuối cùng trong ngày, cầu nguyện trong thanh vắng , tách rời thế giới hiện tại để mở rộng lòng đón nhận lời Chúa , ý Chúa muốn. 
Trong lúc còn tại thế, thầy hay nói với các môn đệ một câu rất thân thương " Thầy đây, đừng sợ!", và rồi trước khi về trời thầy lại bảo " Thầy sẽ ở cùng anh em mọi  ngày cho đến tận thế" . Các môn đệ của Người hãy luôn nhớ rằng Người luôn ở cùng chúng ta và Người luôn bảo rằng Thầy đây đừng sợ.
"Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài". Với tâm tình của Phêrô, ông là người nhiệt tình luôn muốn đến với Chúa nhanh chóng , ông muốn đi ngay đến với Người giữa biển mênh mông , cũng như khi vừa nghe Gioan bảo " thầy đó" là ông đã nhẩy vội xuống nước mà vào bờ với Thầy trước tiên. Dù là có còn nghi ngờ " nếu quả là thầy .." , nhưng Phêrô cũng đã đánh liều theo lệnh thầy truyền " cứ đến" . Đức tin của Phêrô bấy giờ thì có , ông đã tin và đã đi được trên mặt biển , nhưng vì thấy sóng to gió lớn , ông lại quên lời thầy êm ái " thầy đây , đừng sợ" . Muốn vững tin trong phong ba của cuộc đời, người môn đệ của thầy hãy nhớ mãi lời thầy " thầy đây , đừng sợ, thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế" Có thể mỗi sáng thức dậy ta lặp lại câu nói này như chính Người nói với ta , nhờ đó ta có thể thắng vượt cuộc đời, một ngày trần gian nhiều sóng gió. Hãy tin chắc là như lời Thầy ở bên , đừng là "Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?"  
thầy đây , đừng sợ, thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế" 

Lạy Chúa Giêsu,

con chẳng dám xin đi trên mặt nước như Phêrô,
nhưng nhiều khi con cảm thấy
sống đức tin giữa lòng cuộc đời
chẳng khác nào đi trên mặt nước.
Có bao thứ sóng gió đẩy đưa và lôi cuốn.
Có bao cám dỗ muốn hút con vô vực sâu.
Cả sự nặng nề của thân xác con cũng kéo ghì con xuống.
Ði trên mặt nước cuộc đời chẳng mấy dễ dàng.
Nhiều khi con thấy mình bàng hoàng sợ hãi.
Xin cứu con khi con hầu chìm.
Xin nắm lấy tay con khi con quỵ ngã.
Xin nâng đỡ niềm tin yếu ớt của con,
để con trở nên nhẹ tênh
mà bước những bước dài hướng về Chúa. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét