Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Ðức Giêsu hóa bánh ra nhiều lần thứ nhất (Mt 14,13-21)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Ðức Giêsu hóa bánh ra nhiều lần thứ nhất
(13) Nghe tin ấy, Ðức Giêsu lánh khỏi nơi đó, đi thuyền đến chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đám đông từ các thành đi bộ mà theo Người. (14) Ra khỏi thuyền, Ðức Giêsu trông thấy một đám người đông đúc thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.
(15) Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: "Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy giải tán đám đông, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn". (16) Ðức Giêsu bảo: "Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn". (17) Các ông đáp: "Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá!" (18) Người bảo: "Ðem lại đây cho Thầy!" (19) Rồi sau đó, Người truyền cho đám đông ngả lưng trên cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho đám đông. (20) Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẫu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy. (21) Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.

Chúa Giêsu đã thấy được cái đói rã rời, mệt lã và cả cái đói khắc khoải, lo âu. Nhiều cái đói hoà trộn với nhau làm choán ngợp phận người. Có cái đói có tiền mới thoát khỏi, có cái đói có tiền cũng chẳng ăn thua. Chính Chúa xuất hiện đã làm tan biến mọi điều mà không cần con người phải vay trả trả vay. Chúa Giêsu đang mời gọi chúng ta  chính anh em hãy cho họ ăn", chính chúng ta phải làm xoa dịu những cái đói ấy bằng bất cứ những gì chúng ta có , dù sang hèn ngon dở , vì chính Người sẽ làm tiếp cho chúng ta , biến đổi những cái hèn dở thành những gì cần thiết hữu ích cho người khác.  Việc hóa bánh ra nhiều không phát xuất từ số không . Điều này nhắc nhở cho chúng ta là Chúa cần có sự cộng tác của mỗi người trong chương trình của Thiên Chúa. Đối với chúng ta, bên cạnh tình thương và ơn phúc của Chúa, chúng ta cần có sự cộng tác với Chúa để xây dựng cuộc đời mình. Bất cứ điều gì chúng ta trao tặng cho Ngài,  Ngài sẽ sử dụng nó để đem lại kết quả vượt mọi kỳ vọng vĩ đại nhất của chúng ta. Ngài sẽ bội nhân chúng lên vượt khỏi bất cứ niềm mơ ước nào của chúng ta giống như Ngài đã biến đổi 5 ổ bánh và hai con cá trong bài Phúc Âm hôm này vậy. 

* Phần của chúng ta, chúng ta đã đáp trả lời mời gọi của Người như thế nào ? chúng ta có đặt trong tay Chúa Giêsu cuộc sống, khả năng và cả sự dốt nát, hèn kém, vô dụng của chúng ta để Ngài sử dụng theo ý Ngài muốn? Trong thân phận nhỏ hèn và bất lực của chúng ta, chúng ta có biết đặt tin tưởng vào Người ? Người muốn chúng ta ý thức bổn phận cộng tác, rồi vừa làm hết sức mình, vừa cậy trông vào tình thương và quyền năng của Người như Người đã dạy: "Vì không có Thầy anh em không làm gì được" (Ga 15,5b).
Và chúng ta đã thể hiện ý thức bổn phận cộng tác bằng việc làm cụ thể chưa ?" Vì Đức tin không việc làm là đức tin chết . Như khi xưa , các môn đề đã nhìn đám đông , chạnh lòng thương mà không làm gì hết , xin Thầy giải tán đám đông, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn" là không được , Đức Giêsu nhắc nhỡ hãy thể hiện bằng việc làm cụ thể  chính anh em hãy cho họ ăn " Vâng lời Người , các môn đề tìm được 2 con cá và 5 chiếc bánh, và cuối cùng Đức Giêsu đã cho họ bữa ăn no nê , dư thừa. 
Bữa ăn no nê dư thừa , đây là bữa ăn đặc biệt vì có nhiều điểm đặc biệt.
Đặc biệt vì không mất "tiền" 
Một ân ban mà con người có được không tốn một đồng xu. Ân ban vừa đáp ứng nhu cầu tâm linh vừa lắp đầy cả nhu cầu vật chất.
Đặc biệt vì cần đến "tình" 
Từ bữa ăn đặc biệt Chúa Giêsu muốn hình thành nơi mỗi người chúng ta một cách sống đặc biệt, là sống trong tình thương chia sẻ, tình thương quan tâm đến người thân , tha nhân bằng cái nhìn thấu hiểu, chia sẻ bằng những gì sẵn có trong tay.
Chúa không khinh chê sự đóng góp nho nhỏ của con người. Năm chiếc bánh cho năm ngàn người, tỉ lệ một phần ngàn thấm tháp vào đâu. Phải thừa nhận của cho ở đây không đáng giá nhưng cái tình thì quý biết bao. Tình của người quan tâm đóng góp, tình dân chúng quay quần trong bữa ăn, tình của Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương xót họ.
Đặc biệt vì cần đến "tin"
Đức tin giúp con người thấy được sự thánh thiêng trong những gì thuần vật chất, thấy được phục vụ là niềm vui, thấy được cho có phúc hơn nhận. Phân phát bánh có vẻ vui hơn, chứ thu lại những mãnh vụn thì chẳng thích thú gì. Trong đức tin ta mới tìm thấy niềm vui trong phục vụ. Tình nhiều khi không cũng có nhưng đức tin cần có sự góp nhặt ân ban từng ngày mới có kinh nghiệm đức tin và sống đức tin.
Từ bữa ăn đặc biệt Chúa Giêsu muốn hình thành nơi mỗi người chúng ta một cách sống đặc biệt. "Chúng con sống giữa thế gian nhưng chúng con không thuộc về thế gian". Sự phục vụ vô vị lợi, giúp người không tính toán, sống với nhau trọn chữ tình, sống với Chúa trong cậy tin đó là dấu hiệu đặc biệt chứng nhận ta thuộc về Đức Kitô. Ước mơ lớn nhất của chúng ta là được tham dự trong tiệc vui Nước Chúa. 
Trong Phúc âm Chúa Giêsu thường bảo:
- Ta nêu gương cho các con để các con cũng làm như Ta đã làm cho các con
Ngài đã xót thương những người đói khổ và rồi đã xoa dịu và an ủi họ. Bây giờ đến lượt chúng ta, chúng ta cũng phải xót thương những kẻ khổ đau chung quanh chúng ta. Cầu nguyện cho họ mà thôi chưa đủ, chúng ta còn phải giúp đỡ họ tùy theo khả năng chúng ta. Tiền bạc của cải chúng ta đang có là do Chúa ban và chúng ta chỉ là những người quản lý.
Bởi đó, hãy lắng tai nghe và hãy mở mắt nhìn, nhờ đó chúng ta ghi nhận được những khổ đau của những người chung quanh, rồi ra sức an ủi, khích lệ và giúp đỡ. Thật là đáng buồn, nếu trong ngày sau hết, chúng ta tiến đến cùng Chúa với hai bàn tay trống rỗng không một chút công nghiệp, và với một cuộc đời cũng trống rỗng, không một hành vi bác ái.
Nhìn xa hơn,  Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu trong tân ước là hình ảnh của Ông Môsê thời cựu ước đã mang bánh Man-na đến cho dân Do Thái trên bước đường vượt qua sa mạc để về miền đất hứa Chúa ban . Đức Giêsu nhân bánh ra nhiều, ám chỉ việc Người sẽ ban Man-na Mới là bí tích Thánh Thể để nuôi dưỡng đức tin của Ít-ra-en Mới là Hội Thánh trên bước đường vượt qua sa mạc trần gian để về Đất Hứa Nước Trời đời sau. 

Lạy Chúa , xin Chúa thương ban hồng ân biết đón nhận và thi hành lời Chúa , xin cho con biết đặt tương lai đời con trong tay Chúa như trẻ thơ trong vòng tay ba mẹ yêu thương. 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét