Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Ðức Giêsu chữa đứa trẻ bị kinh phong ( Mt 17, 14- 21)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Ðức Giêsu chữa đứa trẻ bị kinh phong

(14) Khi thầy trò đến với đám đông, thì có một người tới quỳ xuống trước mặt Ðức Giêsu (15) và nói: "Thưa Ngài, xin thương xót con trai tôi, vì cháu bị kinh phong và bệnh tình nặng lắm: nhiều khi ngã vào lửa, nhiều khi ngã xuống nước. (16) Tôi đã đem cháu đến cho các môn đệ Ngài chữa, nhưng các ông không chữa được". (17) Ðức Giêsu đáp: "Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin và gian tà! Tôi còn phải ở với các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa? Ðem cháu lại đây cho tôi". (18) Ðức Giêsu quát mắng tên quỷ, quỷ liền xuất, và đứa bé được khỏi ngay từ giờ đó.

(19) Bấy giờ các môn đệ đến gần hỏi riêng Ðức Giêsu rằng: "Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?" (20) Người nói với các ông: "Tại anh em kém tin! Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: "rời khỏi đây, qua bên kia!" nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được". [(21) Giống quỷ này không chịu ra, nếu người ta không ăn chay cầu nguyện].

Con người dễ mắc cám dỗ cậy vào sức riêng của mình và do đó dễ gặp thất bại trong cuộc sống. Chính các môn đệ cũng không tránh khỏi những cám dỗ đó. Trước đây, nhờ quyền năng Chúa các ông xua trừ được nhiều quỷ. Có lẽ các ông bắt đầu quên điều đó, quên mình là dụng cụ của Thiên Chúa. Bởi thế, Ngài muốn các ông nhận thức giới hạn của mình khi để các ông thất bại trong việc trừ quỷ như trong đoạn Tin Mừng này .
Lúc Chúa Giêsu và 3 môn đệ đang ở trên núi (biến hình) thì ở dưới núi, người ta đem đến cho các môn đệ một đứa trẻ bị quỷ ám mắc kinh phong. nhưng các ông không chữa được. Khi Chúa Giêsu trở lại Ngài nói lý do thất bại là thiếu lòng tin. Và Đức Giêsu đã khiển trách các ông “Ôi thế hệ kém lòng tin và hư hỏng. Ta còn phải ở với các ngươi đến bao giờ? Ta còn phải chịu đựng các ngươi đến bao giờ nữa?”
 Sau khi để các ông nhận thức rõ sự thất bại của mình, Chúa đã nói rõ hơn về sức mạnh của lòng tin   Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: "rời khỏi đây, qua bên kia!" nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được" và các ông cần phải gắn bó với Chúa, cần phải cầu nguyện và ăn chay.
Qua đoạn Tin Mừng hôm nay cũng như các đoạn Tin Mừng chữa lành khác rãi rác trong toàn thể các sách Tin Mừng, điều quan trọng cho phép lạ có thể xảy ra là do đức tin của con người. Chúa Giêsu đòi hỏi con người phải tin, hoặc chính đương sự hoặc cha mẹ, người bào chữa. Đức tin làm cho chúng ta từ con người tội lỗi trở thành con cái Thiên Chúa; đức tin giúp cho những việc tầm thường trong đời sống trở thành có giá trị vĩnh cửu; đức tin cho chúng ta có cái nhìn lạc quan tin tưởng vào mọi biến cố cuộc sống; đức tin giúp con người làm được những điều mà người không có đức tin không hiểu nổi và hơn hết là đức tin sẽ làm vui lòng Chúa.
Chúa Giêsu nói đức tin có sức mạnh chuyển núi dời non. Chúng ta không cần chuyển dời núi Thái Sơn, mà cần chuyển dời những ngọn núi kiêu căng, tự ái, để lắp đầy những thung lũng tham lam ít kỷ, ham muốn dục vọng. Bấy lâu nay dù chúng ta có cố gắng nhiều nhưng chẳng làm chúng nhúc nhích tí nào cả. Hôm nay chúng ta hãy quyết tâm dùng sức mạnh đức tin vào ơn Chúa để chuyển dời chúng, để biết vui tươi đón nhận những biến cố trong đời sống theo thánh ý Chúa.

Chúa ơi, chắc là Chúa buồn vì con nhiều, phải chịu đựng vì con nhiều, con nguyện xin Chúa thứ tha và củng cố đức tin của con để con biết yêu Chúa hơn và Chúa không phải buồn phiền vì con nữa. Amen.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét