Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Men Pha-ri-sêu và Xa-đốc ( Mt 16, 5 - 12 )

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Men Pha-ri-sêu và Xa-đốc

(5) Khi sang bờ bên kia, các môn đệ quên đem bánh. (6) Ðức Giêsu bảo các ông: "Anh em phải cẩn thận, phải coi chừng men Pharisêu và Xađốc". (7) Các môn đệ nghĩ thầm rằng: "Tại chúng ta không đem bánh". (8) Nhưng, biết thế, Ðức Giêsu nói: "Sao anh em lại nghĩ đến chuyện không có bánh, người đâu mà kém tin vậy? (9) Anh em chưa hiểu ư? Anh em không nhớ chuyện năm chiếc bánh nuôi năm ngàn người sao? Và anh em còn thu lại được bao nhiêu giỏ? (10) Rồi chuyện bảy chiếc bánh nuôi bốn ngàn người nửa? Và anh em còn thu lại được bao nhiêu thúng? (11) Tại sao anh em không hiểu rằng Thầy chẳng có ý nói về bánh, khi Thầy nói: Anh em phải coi chừng men Pharisêu và Xađốc?" (12) Bấy giờ các ông mới hiểu là Người không bảo phải coi chừng men bánh, mà phải coi chừng giáo lý Pharisêu và Xađốc.


Pha-ri-sêu và Xa-đốc họ dựa vào truyền thống của họ mà hủy bỏ lời Thiên Chúa. Pha-ri-sêu và Xa-đốc là những kẻ đạo đức giả như lời của ngôn sứ Isaia thật đã nói tiên tri :
Dân này Kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích,vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân. Men Pharisêu và Xađốc không dậy lên được nước trời , dậy lên sự thật , chỉ dậy lên những phàm nhân, giả hình .
Khi men bị pha trộn tạp chất, thì tác dụng tốt đẹp không còn, thậm chí nhiều khi còn bị phản tác dụng nữa, Một bằng chứng hiển nhiên là trong thời gian này, Sao-lô đã thấm nhuần men Pha-ri-sêu và men Xa-đốc, đang lùng giết những người theo Giê-su. Sau này, Khi Người làm cho Sao-lô-mù-nội-tâm trở nên một Phao-lô-sáng-mắt-sáng-lòng (biến cố Đa-mat), một Tông đồ kiệt xuất của dân ngoại. Chính điều này cho thấy Người muốn các môn đệ phải thấm nhuần chân lý Tin Mừng Cứu Độ từ chính Người Thầy của mình đã truyền dạy .
Chúa nói , phải coi chừng giáo lý Pharisêu và Xađốc, phải coi chừng cái chứng đặt nặng hình thức bề ngoài, tự cho mình là công chính, căn bệnh trầm kha của nhóm người Pharisêu và Xađốc!
Men Pharisêu và Xađốc làm dậy nên trong con người chúng ta không ? chúng ta phải can đảm nhìn thẳng vào cuộc sống mình, để nhận diện những “vấn đề” trong đời sống thiêng liêng cũng như gia đình và xã hội . Và chúng ta cũng phải khiêm nhường nhìn nhận lỗi trong những "vấn đề" này .
Lạy Chúa Giêsu, Xin nâng đỡ , soi sáng con
để con được cam đảm nhìn vào cuộc sống , nhận diện cuộc đời con
không hình thức, không điêu ngoa, nhưng đơn giản và chân thành .
Khi Pharisêu cầu nguyện
Phaolô và các triết gia






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét