Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

Ðiều kiện phải có để theo Ðức Giêsu ( Mt 16 , 24- 28 )

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Ðiều kiện phải có để theo Ðức Giêsu

(24) Rồi Ðức Giêsu nói với các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. (25) Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. (26) Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?

(27) "Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm. (28) Thầy bảo thật anh em: trong số người có mặt đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết trước khi thấy Con Người đến hiển trị".

Đức Giêsu không muốn các môn đệ đi theo Người với những nỗi niềm chờ mong sai lạc, Thiên Chúa không muốn con cái Ngài phải đau khổ. Nhưng Đức Giêsu muốn cho họ biết , Thiên Chúa muốn họ vui chọn cuộc sống thiếu thốn và cực khổ vì hạnh phúc của kẻ khác, biết từ bỏ cái tôi xác thịt ham muốn hưởng thụ riêng mình mà chọn lấy niềm vui khi chia sẻ với người khác. Từ bỏ chính mình , cái tôi xác thịt đầy bệnh tật và khổ đau để chọn lấy niềm vui cùng Người vác thập giá của mình về quê Thiên Quốc
Thập giá có thể đến từ sự thiếu chung thủy, thiếu cảm thông, thiếu trách nhiệm, từ sự nghèo túng, bệnh tật, tai nạn, thất bại hay chỉ những mâu thuẫn, xung đột trong đời sống hằng ngày của chúng ta . Thập giá là điều có vẻ không thể hiểu được, không thể chấp nhận được, nhưng nếu ta biết chấp nhận đón lấy thì đó lại là điều có lý, như khi yêu ta sẵn sàng chấp nhận tất cả chỉ để được sống với tình yêu. Ngài muốn chúng ta hãy sẵn sàng gánh lấy thánh giá cuộc đời mình trong mọi hoàn cảnh như cách để chứng minh cho tình yêu và lòng thủy chung với Ngài. 
Dường như lúc này cái tôi của mỗi người đều được đặt ở vị trí cao nhất trong tính cách và lý trí của mình để rồi không ai chấp nhận ai , ngay cả khi trong lòng không muốn có sự đổ vỡ nào xảy ra nhưng vẫn không ai chịu chấp nhận từ bỏ cái tôi của mình để có được điều mình mong muốn. Họ nghĩ rằng bỏ đi cái tôi chính là tự hạ thấp mình và mình trở nên thấp hèn trước mặt người khác. Vì thế có người đã chấp nhận tất cả những hậu quả có thể xảy ra chỉ vì muốn bảo vệ cái tôi quá lớn của mình.
Thay vì đi tìm lời giải cho những điều mà chúng ta nghĩ là vô lý, bất công thì chúng ta hãy biết chấp nhận và thay đổi từ chính trong suy nghĩ, hành động của mình, sẵn sàng đón nhận lấy thánh giá cuộc đời mình và cả thánh giá của những người thân như một điều kiện để theo Đức Giêsu, người mà hàng ngày chúng ta vẫn thờ lạy, tuyên xưng niềm tin.
Lạy Chúa, xin cho chúng con mỗi ngày có thêm niềm tin, sự can đảm để sẵn sàng mở lòng đón nhận những thánh giá cuộc đời mà Chúa đã dành cho chúng con để ngày càng sống xứng đáng với tình yêu bao la mà Chúa đã dành cho chúng con.
 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét