Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Ðức Giêsu được xức dầu thơm tại Bê-ta-ni-a( Mt 26, 1-13)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen 

          Âm mưu hại Ðức Giêsu
(1) Khi Ðức Giêsu giảng dạy tất cả những điều ấy xong, Người bảo các môn đệ của Người rằng: (2) "Anh em biết còn hai ngày nữa là đến lễ Vượt Qua, và Con Người sẽ bị nộp để chịu đóng đinh vào thập giá".
(3) Lúc ấy, các thượng tế và kỳ mục trong dân nhóm họp tại dinh của vị thượng tế tên là Caipha, (4) và cùng nhau quyết định dùng mưu bắt Ðức Giêsu và giết đi. (5) Nhưng họ lại nói: "Không nên làm vào chính ngày lễ, kẻo gây náo động trong dân".  
Ðức Giêsu được xức dầu thơm tại Bê-ta-ni-a 
(6) Ðức Giêsu đang ở làng Bêtania tại nhà ông Simon Cùi, (7) thì có một người phụ nữ đến gần Người, mang theo một bình bạch ngọc, đựng một thứ dầu thơm đắt giá. Cô đổ dầu thơm trên đầu Người, lúc Người đang dùng bữa. (8) Thấy vậy, các môn đệ lấy làm bực tức nói: "Sao lại phí của như thế? (9) Dầu đó có thể bán được nhiều tiền mà cho người nghèo". (10) Biết thế, Ðức Giêsu bảo các ông: "Sao lại muốn gây chuyện với người phụ nữ này? Quả thật, cô ấy vừa làm cho Thầy một việc nghĩa. (11) Người nghèo thì lúc nào anh em cũng có với anh em; còn Thầy, thì không phải lúc nào anh em cũng có đâu! (12) Cô ấy đổ dầu thơm trên mình Thầy để mai táng Thầy đấy. (13) Thầy bảo thật anh em: khắp thế gian, Tin Mừng này được loan báo ở đâu, người ta cũng kể lại việc cô vừa làm mà nhớ tới cô". 
Giờ đã đến, mâu thuẫn đối chọi đã lên đến đỉnh điểm, các thượng tế và kỳ mục trong dân nhóm họp tại dinh của vị thượng tế tên là Caipha, và cùng nhau quyết định dùng mưu bắt Ðức Giêsu và giết đi . Đây là những ngày cuối cùng của Chúa Giêsu trên thế gian này, những ngày cuối cùng bên cạnh những người Ngài thương mến. Vì vậy tình cảm của Ngài rất dạt dào. Nhưng chúng ta không thấy nó dâng trào, mà chỉ thấy nó thầm lặng trong thương mến. Chúng ta thấy một sự thinh lặng nội tâm để nhường chỗ cho tình yêu lên tiếng, nhưng không phải ồn ào, mà chỉ là những lời thì thầm của con tim. Một sự thinh lặng thẩm sâu bao trùm tất cả, cả Đức Giêsu, người tôi trung của Thiên Chúa “Người sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường” . Cả cô Maria, cô Không vồn vã, không nức nở nghẹn ngào, ... mà chỉ muốn dành cho người mình yêu những gì tốt lành nhất , cô âm thầm quỳ dưới chân Chúa, Cô đổ dầu thơm trên đầu Người, loại dầu thơm đắc tiền. Cô chấp nhận sự phí phạm này, vì tình yêu của cô đối với Thầy, hay đúng hơn, vì tình yêu quá lớn của Thầy đối với gia đình cô. Cô xức dầu mà không so đo tính toán. Lượng dầu quý giá được đổ ra chẳng là gì so với ân nghĩa của Thầy. 
Ngược lại tâm tình quảng đại của cô Maria, là thái độ cau có bực dọc của Giuđa. Bởi vì anh không cảm nhận được thế nào là tình yêu. Anh nhìn mọi chuyện dưới lăng kính thực dụng. Anh ở bên cạnh Thầy nhưng lòng anh xa vời vợi với những suy nghĩ của Thầy. Anh không chấp nhận thái độ của Maria vì anh tiếc của, “một cân dầu thơm hảo hạng” này nhiều tiền lắm, làm vậy là phí."Sao lại phí của như thế? Dầu đó có thể bán được nhiều tiền mà cho người nghèo" Anh nói thế, phải chăng vì anh có lòng yêu người nghèo hay vì anh thờ ơ không cảm nhận được tình yêu của Thầy, thế nào là giây phút biệt ly sắp xảy đến ? Anh không hiểu việc làm của cô mang ý nghĩa an táng cho người chết , bởi không ai lại đổ dầu lên người còn đang sống. Cô cảm nhận được giây phút biệt ly với Thầy đã đến rất gần rồi, có thể đây là những ngày sau cùng của Thầy trong thế gian này, cô sợ mai ngày cô không được chính tay mình đổ dầu mai táng Thầy.
Đức Giêsu xác nhận cảm nhận của cô và nhắc nhở Giuđa, Phục vụ Chúa và phục vụ tha nhân đều là hai việc tốt. Tuy nhiên Chúa dạy ta Phải biết cân nhắc khi nào thì ưu tiên cho việc nào và đừng viện cớ phục vụ tha nhân mà bỏ bổn phận phục vụ Chúa. Vì người nghèo thì lúc nào anh em cũng có với anh em; còn Thầy, thì không phải lúc nào anh em cũng có đâu!. 
Đức Giêsu rất hài lòng về cô, đã có lần Người khen cô khi cô bỏ hết mọi việc để ngồi bên chân Người và lắng nghe lời Người. Nay thì cô có tâm tình quảng đại dâng hiến không tính toán số lượng dầu quý ( hơn 1 năm lương của người công nhân lúc bấy giờ) mà đổ cả lên người Đức Giêsu, Người ví việc đó như là cô đã an táng Người trước khi Người lãnh án chết treo thập tự. 
Người nói , Tin Mừng được loan báo ở đâu, người ta cũng kể lại việc cô vừa làm mà nhớ tới cô. 
Biết bao lần chúng ta qúa thờ ơ trước sự hiện diện của Chúa. Chúng ta quá mãi lo tìm kiếm tiền tài cùng thú vui và danh vọng mà quên đi giá trị đời người là gặp Chúa và sống kết hiệp với Chúa, như cô Maria không chỉ cảm nghiệm sự hiện diện của Chúa, mà còn cảm nhận được vui buồn theo từng bước thăng trầm của Người.
Biết bao lần chúng ta lạm dụng và nhân danh tất cả, kể cả lòng nhân ái và ngay cả vinh danh Chúa để thu lợi, củng cố địa vị cho mình. Chúng ta so đo, lên án những người nhiệt tình trong truyền giáo, in ấn sách chuyện tâm linh cho dân ngoại, xây nhà thờ .. nên không còn tiền làm chuyện bác ái, chúng ta quên rằng chúng ta cũng còn có bổn phận làm bác ái tâm linh, nghèo tình yêu Chúa, nghèo lời Chúa là cái nghèo hơn tất cả, rất đáng được quan tâm. Họ không nghèo tiền, nhưng nghèo những thứ tiền không mua được, những thứ này xem ra còn quan trọng hơn . 
Tiền mua được ngôi nhà nhưng không mua được một tổ ấm
Tiền mua được đồng hồ nhưng không mua được thời gian
Tiền mua được chiếc giường nhưng không mua được giấc ngủ
Tiền mua được sách nhưng không mua được kiến thức
Tiền mua được thuốc nhưng không mua được sức khỏe
Tiền mua được địa vị nhưng không mua được sự nể trọng
Tiền mua được máu nhưng không mua được cuộc sống
Tiền mua được thể xác nhưng không mua được tình yêu 
Nhưng không có gì Thiên Chúa làm không được. Chúa đã  phán "Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi." Vì thế đem Chúa đến với họ là vấn đề quang trọng không kém việc cho kẻ đói ăn. Mỗi người theo khả năng Chúa ban, theo tiếng gọi của Chúa mà làm tròn bổn phận trong bậc sống của mình.

Lạy Chúa, xin cho con đừng ồn ào, náo động, mà tĩnh lặng trong sâu thẳm cõi lòng để dâng cho Chúa tất cả tình yêu của con. Chính tình yêu sâu lắng, trầm lặng đó sẽ hướng dẫn đời sống đạo của con, để con biết phải làm gì cho vừa lòng Chúa và vừa sức với con. Điều quan trọng là dành cho Chúa tất cả tình yêu và khả năng của con.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét