Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

GIUDA PHẢN THẦY ( Mt 26, 14-25 )

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen 


Giu-đa nộp Ðức Giêsu
(14) Bấy giờ, một người trong Nhóm Mười Hai tên là Giuđa Ítcariốt, đi gặp các thượng tế (15) mà nói: "Quý vị muốn cho tôi bao nhiêu? Tôi đây sẽ nộp ông ấy cho quý vị". Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc. (16) Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Ðức Giêsu.
Chuẩn bị ăn lễ Vượt Qua
(17) Ngày thứ nhất trong tuần bánh không men, các môn đệ đến thưa với Ðức Giêsu: "Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?" (18) Người bảo: "Các anh đi vào thành, đến nhà một người kia và nói với ông ấy: "Thầy nhắn: thời của Thầy đã gần tới, Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy". (19) Các môn đệ làm y như Ðức Giêsu đã truyền, và dọn lễ Vượt Qua.
Ðức Giêsu tiên báo Giuđa sẽ nộp Thầy
(20) Chiều đến, Ðức Giêsu vào bàn tiệc với mười hai môn đệ. (21) Ðang bữa ăn, Người nói: Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy". (22) Các môn đệ buồn rầu quá sức, bắt đầu lần lượt hỏi Người: "thưa Ngài, chẳng lẽ con sao?" (23) Người đáp: "Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy. (24) Ðã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho người nào nộp Con Người: thà người đó đừng sinh ra thì hơn!" (25) Giuđa, kẻ nộp Người cũng hỏi: "Rápbi, chẳng lẽ con sao?" Người trả lời: "Chính anh đó!".

Vào những ngày này Giêrusalem sôi sục bầu khí thù hận, các nhà lãnh đạo Do Thái đang tìm giết Chúa Giêsu. Trong bối cảnh đó, Chúa vẫn chuẩn bị thật chu đáo một căn phòng vừa kín đáo, vừa ấm cúng, phù hợp cho cuộc gặp gỡ quan trọng không chỉ để ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ lần cuối, mà chính là để bộc lộ trọn tình yêu của Ngài cho những người Ngài yêu mến
Ngày cuối cùng bên cạnh các môn đệ, có rất nhiều những tình cảm vui buồn lẫn lộn, có rất nhiều những phân vân lo lắng, có rất nhiều những ưu tư hoạch định… Nói chung là những thao thức của Chúa Giêsu. Nhưng thao thức làm cho Chúa đau xé con tim nhân tính của Ngài chính là: “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy” Câu nói này làm cho “các môn đệ buồn rầu quá sức”. Các môn đệ không thể ngờ một người cùng chia sẻ buồn vui với Thầy, với anh em trong suốt 3 năm trời lại có thể nộp Thầy như vậy. 
Giuđa đã đi đến việc phản bội Chúa, có lẽ vì ông ta đã để cho sự quan tâm về lợi lộc vật chất dần dần chiếm hết chỗ trong tâm hồn và đã để cho sự hăng say theo Chúa lúc ban đầu bị phai lạt đi. Chúa Giêsu không còn là Thầy, là Chúa và là tất cả của cuộc đời ông nữa, nhưng là một món hàng mà Giuđa đem bán cho những kẻ muốn giết Ngài với giá tiền ba mươi đồng, mức giá trị của một người nô lệ đáng khinh. 
Chúa không bỏ qua những dịp may để giúp Giuđa hồi tâm. Trước hết là bữa tiệc vượt qua giữa Chúa Giêsu và các môn đệ. Tinh thần hiệp thông của bữa tiệc không thức tỉnh Giuđa nổi. Rồi những lời của Chúa: "Một người trong các con sẽ nộp Thầy", và Giuđa chắc chắn được nghe rõ nhưng không làm cho Giuđa giật mình tỉnh ngộ. Giuđa xem như đã mất đi niềm tin vào Chúa có lẻ vì Giuđa đã theo Chúa vì nghĩ Đức Giêsu sẽ cứu dân Do Thái khỏi ách đô hộ của Roma và lên làm vua trị vì, nhưng đến nay mọi chuyện đã khác, Đức Giêsu đã bị thượng tế hội đồng kỳ mục, cả dân Pharisêu, tìm giết chết. Giuđa không còn muốn trở lui, không còn muốn rút lại âm mưu nộp Chúa . Rồi sự buồn phiền của các môn đệ khác trong bữa tiệc cũng không có tác dụng gì trên ý định của Giuđa muốn nộp Chúa Giêsu.
Trong bữa tiệc vượt qua giữa Chúa Giêsu và các môn đệ Chúa vẫn trọng thể diện của Giuđa, vẫn cùng đồng bàn với ông, không nói thẳng thừng, không vạch mặt nêu tên Giuđa cho mọi người biết, nhưng âm thầm nhắc nhỡ để thức tỉnh lương tâm Giuđa. Và lời cảnh tỉnh mạnh mẽ nhất là khi Chúa Giêsu tuyên bố: " Ðã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho người nào nộp Con Người, thà rằng người đó đừng sinh ra thì hơn".  Lời cảnh tỉnh mạnh mẽ của Chúa nhằm làm nổi bật sự khốn cùng của người phản bội Chúa, một sự khốn cùng mà người phản bội tự ý đi vào để Giuđa kịp thời suy nghĩ mà quay đầu trở lại. Nhưng , để đáp lại lời nhắc nhở của Chúa, Giuđa tản lờ "Thưa Thầy, có phải con chăng?" Đây là dấu chỉ của sự Giuđa đã làm nô lệ cho ma quỹ , sống giả tạo là điều ma quỷ luôn muốn con người làm điều đó, vì đó là điều làm cho con người xa cách Chúa để làm nô lệ cho ma quỷ .
Vì biết Giuđa phải đi đến chỗ hẹn với thượng tế để dẫn họ đến bắt Người, Chúa Giêsu cũng đã tránh cho Giuđa những cái nhìn thiếu thiện chí của các môn đệ khác khi ông bỏ bàn tiệc ra đi, : “Anh làm gì thì làm mau đi!”. Lại một lần nữa Người đã che dấu việc của Giuđa làm vì trọng thể diện của Giuđa và cho Giuđa cơ hội trở lại , nhưng đây cũng lại là một lời mời gọi vô vọng 
 Trong mỗi con người luôn luôn có 2 phần , một phần thánh thiện của Thiên Chúa ban cho và một phần ma quỹ đã đi vào con người theo tội tổ tông. Tùy theo bậc sống, hoàng cảnh mỗi người có thể phần thánh thiện trội hơn, có thể phần ma quỹ trội hơn. Chúa luôn mời gọi chúng ta chế ngự phần của ma quỹ, và luôn động viên ta biết trỗi dậy ngay khi thua trận với nó. Cuộc sống vốn dĩ là một cuộc chiến đấu không ngừng giữa 2 thế lực này cho đến ngày cuối cùng của cuộc đời. (Tục ngữ Việt Nam có câu 90 chưa gọi là lành). Một chiến binh có thể thua nhiều trận lớn nhỏ, nhưng ngày chung cuộc sẽ phải thắng để lúc ấy không là nô lệ của quỷ và mãi mãi, ngược lại trầm luân đời đời. 
Trong  hoàn cảnh sống tốt , môi trường , giáo dục của gia đình , ảnh hưởng tâm lý mẹ cha... , có thể một người có lòng thương cảm, tự nhiên thấy người nghèo là muốn giúp đỡ, và giúp đỡ là chuyện quá dễ đối với họ. Nhưng lại có một người vì hoàng cảnh nào đó dông rủi họ khiến họ trở nên một người thích soi mói và đã kích người khác, hôm nay biết được chuyện xấu của người , đó là dịp để họ tấn công, nhưng họ đã cố gắng giữ im lặng… Như vậy giữa việc bố thí và việc im lặng này, việc nào dễ hơn?
Vì thế giá trị của con người không chỉ ở chỗ đã làm bao nhiêu việc đạo đức tốt lành, nhưng là còn ở chỗ họ đã nhận ra được bao nhiêu sự sai trái của mình và đã sửa đổi được bao nhiêu? 
Và điều quan trọng hơn cả là phải vững tin vào tình yêu của Chúa, vững tin đến cùng,  không bao giờ tự cho mình là đồ bỏ đi . Vì bao giờ mình cũng có giá trị , một cái giá trị rất cao trong tình yêu của người mẹ, dù là đứa con tội lỗi đến đâu thì cũng là con mẹ, mẹ thường hay thương những đứa con tội lỗi hơn và lo cho chúng nhiều hơn. Chúa cũng vậy, dù chúng ta có tội lỗi đến đâu vẫn là con Chúa và Chúa rất mong chúng ta được ăn năn sám hối và được sống ; đừng bao giờ mất lòng tin vào tình yêu của Chúa mà tự hủy mình. Chúa đã lấy cái chết của Chúa ra mà khuyên dạy cho chúng ta điều này. 
Tự hủy mình trong cái chết như Giuđa, tự hủy mình trong nỗi chán chường của thất tình lục dục mà chìm đắm trong men rượu say mèm, trong làn khói trắng lơ mơ, tự hủy mình trong những thú vui trụy lạc, tự hủy mình trong những trận ẩu đả đẫm máu, trong những cơn giận dữ điên cuồng, trong những cuộc đua thí mạng. Tự hủy mình bằng những ngày dài vô bổ , "hết ngày dài lại đêm thâu, hết ngày dài lại đêm thâu, chúng ta đi trên thế giới phẳng với những chuyện vui không đáng cười, với những chuyện cười ra nước mắt với á đù, chui my go vap.. , với những Lệ rơi , bà Tưng ... hết ngày dài lại đêm thâu chúng ta đi trên thế giới phẳng" Hãy nghĩ đến nỗi khổ của Cha mà trở về với Cha. Người đã lấy cái chết của mình ra mà dạy cho chúng ta điều này. 
Trên cây thập giá, Người cúi nhìn chúng ta buồn rười rượi và nói "Cha yêu con , con có biết không, con đang đóng đinh Cha bằng những việc làm tự hủy đời mình đó , con yêu ơi "- Đây có phải là lời mời gọi chúng ta sám hối một cách vô vọng như đối với Giuđa ?


Lạy Chúa, Xin cho con nhận biết ý Chúa nhắc nhở con qua những ý kiến của tha nhân và những biến cố xảy ra trong đời con , để con biết sửa mình theo Chúa. Xin cho con biết nghĩ đến tình yêu của Chúa  để con cố đứng lên sau những lần vấp ngã . Xin cho con biết noi gương thánh Phaolô tông đồ quay về với Chúa và dùng hết cuộc đời còn lại dâng lên Chúa.- Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét