Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Ðiều răn trọng nhất ( Mt 22, 34-40)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen


Ðiều răn trọng nhất

(34) Khi nghe tin Ðức Giêsu đã làm cho nhóm Xađốc phải câm miệng, thì những người Pharisêu họp nhau lại. (35) Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Ðức Giêsu để thử Người rằng: (36) "Thưa Thầy, trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều răn lớn nhất?" (37) Ðức Giêsu đáp: "Ngươi phải yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. (38) Ðó là điều răn lớn nhất và điều răn đứng đầu. (39) Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. (40) Tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy".
Câu chuyện này xảy ra trong khoảng thời gian Ðức Yêsu vào Yêrusalem để chịu khổ hình . Ðó là thời gian địch thủ tìm cơ hội bắt Người. Ở đây, dường như người ký lục không muốn đi vào vấn đề chi tiết tỉ mỉ, ông chỉ muốn đánh giá quan điểm của Ðức Yêsu, xem Người có tôn trọng truyền thống của đạo Do Thái hay không? Hôm nay, nhà luật sĩ đến hỏi Chúa: "Trong các điều răn, điều nào trọng nhất?" Chúa đáp: "Yêu mến Thiên Chúa hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức ngươi" . Người có thể dừng lại ở đó. Và người ký lục kia nhất định phải thỏa mãn với câu trả lời. Nhưng Ðức Yêsu đã không dừng lại. Người không phải như một người học trò thuộc bài, Người là Thầy dạy muôn dân. Thế nên, Người đã thêm: Thứ đến là ngươi phải yêu mến đồng loại ngươi như chính mình. Điều này Người cũng chỉ nhắc lại một câu trong sách Lêvi. Không ai có thể bảo Người không chính thống, 
Điều răn mới - Luật yêu thương - một lệnh truyền :
Luật mới " mến Chúa và yêu người" luật hoàn thiện Luật Mose Và không giới răn nào lớn hơn .Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ . Đó là đặc điểm của Phúc Âm . Đức Giêsu cũng coi những hành động yêu thương như là dấu chỉ để mọi người nhận ra môn đệ của Ngài . Như vậy, luật yêu thương không những là một lời khuyên mà còn là một lệnh truyền, một sứ mạng của người Kitô hữu. 
Yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ lời Ngài. Không yêu thương anh em là không giữ lời Ngài, là không yêu mến Thiên Chúa. Yêu thương anh em không vì cái tâm ( của Thiên Chúa trong mỗi người), không vì yêu thương Thiên Chúa thì cũng không ích gì . Vì thế mến Chúa và yêu người không thể thiếu một trong hai, không thể tách rời. Hai giới răn này phải là hợp nhất
Yêu mến Thiên Chúa bằng tất cả trái tim của mình là để cho Ngài chi phối mọi tư tưởng, mọi ý muốn, mọi tình cảm. Tất cả đều nhằm làm cho Ngài được mọi người nhận biết và tôn vinh. Nhưng không phải là một tình yêu cao xa vời vợi mà là một thứ tình yêu rất gần ,
Tôi đi tìm Chúa nhưng tôi không gặp được Ngài,
Tôi đi tìm linh hồn tôi nhưng linh hồn trốn né tôi,
Tôi đi tìm người láng giềng, và tôi gặp được cả ba.

(Thánh Augustino)
Vậy để gặp được Thiên Chúa và gặp được chính mình là tìm gặp và yêu thương người lân cận của mình. Tình yêu tha nhân phải bắt đầu từ gần đến xa, từ chính bản thân , những người trong gia đình, đến láng giềng thân cận .... Không biết yêu bản thân thì làm sao có thể biết yêu người thân cận như chính mình. 
* Yêu mình : 
Yêu mình không có nghĩa là giành hết mọi thứ cho mình , được của ăn , được chức quyền trọng vọng bất chấp mọi thứ - Nhưng là : Một yêu thân thể của ta : cái thân thể Chúa trao ban , yêu cái đẹp tự nhiên Chúa cho và cố gắng giữ gìn chúng không thay đổi, không phá hoại bằng cách giữ gìn vệ sinh, sức khỏe, sinh hoạt vui chơi điều độ, trong sạch vì đây là đền thờ Chúa Thánh thần ngự đến.
Hai yêu tấm lòng của ta : tấm lòng của Chúa , vì Chúa đã tạo dựng nên con người giống như Chúa, nhân hậu, hiền hòa và lòng lành; cố gắng gìn giữ không hư mất, không để cho thế giới đầy lòng tham, sân hận làm vẫn đục. Và không quên cầu xin Thiên Chúa che chở giữ gìn , không phải bị sa chước cám dỗ. Nhưng chúng ta đã không còn như xưa , như ban đầu Chúa tạo dựng, nên chúng ta cũng không quên chiêm ngắm Chúa, thanh luyện lòng và cầu xin mỗi ngày được trở nên giống Chúa hơn.
Nhân hậu . Khoang dung nhân hậu là biết chịu đựng và nhường nhịn nhau, là biết đón nhận những chướng tai gai mắt, những quê mùa nông cạn của người khác, nhìn thấy được nhu cầu của người khác để sẵn sàng phục vụ với tất cả tấm chân tình.
Hiền hòa. không tranh chấp cãi cọ, tránh lời thóa mạ, cộc cằn, mỉa mai. Tức giận là một tình cảm thông thường của con người. Nhưng không nên để cơn giận cũng như để ai giận qua đêm , qua sau buổi lễ chiều . Chúa nói Hãy làm hòa nhau trước khi dâng của lễ.
Lòng lành. Ăn ở ngay lành , không lương lẹo, lắt léo, độc ác dù chỉ bằng lời nói xấu. Vì chưng, lời nói hành nói xấu được ví như một mũi tên tẩm thuốc độc, nó có thể gây chết người. Khi suy tư về sự độc hại của việc nói hành nói xấu, một thánh nhân phải cầu nguyện mỗi ngày: “Lạy Chúa, xin đừng để con rơi vào số phận của kẻ nói hành nói xấu, vì phần phạt của họ là ở trong hồ lửa diêm sinh cháy bừng bừng”.
* Yêu người thân cận như chính mình :
Thể hiện một cách tốt nhất những ước ao trên, những cố gắng cho mình cho người xung quanh, như một đóm lửa nhỏ, như một hạt muối cho đời, vì Chúa, vì người xung quanh và vì mình.
Nếu bạn cần thinh lặng, hãy thinh lặng vì yêu thương.
Nếu bạn phải nói, hãy nói vì yêu thương.
Nếu bạn sắp khiển trách một ai đó, hãy khiển trách vì yêu thương.
Nếu bạn muốn tha thứ, hãy tha thứ vì yêu thương.

Thật tuyệt, Thánh Augustino ơi,

Lạy Chúa, xin Chúa cho Luật yêu thương của Chúa khắc sâu vào tâm hồn con, để nó biến thành hành động thiết thực của con trong cuộc sống, để người ta biết con là môn đệ của Thầy, để Người tôn vinh Người. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét