Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

Hai người bị quỷ ám ( Mt 8, 28-34)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Hai người bị quỷ ám
(28) Khi Ðức Giêsu sang bờ bên kia, và đến miền Gađara, thì có hai người bị quỷ ám từ trong đám mồ mả ra đón Người; chúng rất dữ tợn, đến nỗi không ai dám qua lại lối ấy. (29) Và kìa, chúng la lên rằng: "Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông? Chưa tới lúc mà ông đã đến đây làm khổ chúng tôi sao?" (30) Khi ấy, ở đàng xa, có một bầy heo rất đông đang ăn. (31) Bọn quỷ nài xin Người rằng: "Nếu ông đuổi chúng tôi, thì xin sai chúng tôi nhập vào bầy heo kia". (32) Người bảo: "Ði đi!" Chúng liền ra khỏi hai người đó và nhập vào bầy heo. Thế là tất cả bầy heo từ trên sườn núi lao xuống biển và chết đuối hết. (33) Các người chăn heo chạy trốn vào thành, kể lại mọi sự, và những gì đã xảy ra cho những người bị quỷ ám. (34) Và kìa, cả thành ra đón Ðức Giêsu, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ.

Hai người bị quỷ ám .. ra đón Người :
Quỷ là gì ? Quỷ là thiên thần phản nghịch Chúa, thiên thần ganh tỵ với loài người vì Chúa tại dựng nên loài người và cho cai quảng toàn thể địa cầu, Chúa yêu thương loài người, dạo chơi địa đàng cùng loài người, còn Thiên thần Chúa bảo phải giúp đỡ cho loài người. Vì ghen từ việc này nên Thiên thần Lucifer nỗi loạn , chống lại Thiên Chúa và luôn luôn tìm cách ám hại loài người , tìm mọi cách cho loài người xa lìa Thiên Chúa và theo quỹ dữ, làm tôi cho thế lực bóng tối . Thiên thần là ánh sáng Chúa tạo dựng nên trong ngày thứ hai , Thiên thần phản nghịch xa rời Thiên Chúa , Chúa tách rời khỏi Thiên thần trở nên bóng tối và thiên thần Lucifer được đặt tên mới là Satan.
Quỹ dữ là thiên thần nên có tính linh đã nhận biết Chúa Giêsu là con Thiên Chúa và tuyên xưng qua lời chào " Hỡi con Thiên Chúa " và quỹ dữ củng biết rằng Chúa đến để trừng trị chúng , bắt buộc chúng phải ra khỏi hai người đó.
Xin sai cho chúng tôi nhập vào bầy heo kia : 
Tại sao quỷ dữ lại xin cho nhập vào bầy heo và tại sao Chúa đồng ý ?
Thiên Chúa tạo dựng nên Thiên thần là một loài không thân xác không có trạng thái biến mất trước khi tới ngày cánh chung , có trời mới và đất mới .
Cũng chính vì ghen tuông với loài người có thân xác nên loài thiên thần phản nghịch này, satan, hay nhập vào thân xác của loài người để đày đọa loài người cho thỏa thích . Trong cơn ghen tuông lồng lộn đó, nó không đập phá một cái gì đó thì không thể được , nếu như Đức Giêsu chỉ đuổi nó ra khỏi hai người này tức thì nó sẽ nhập vào 2 người khác để thỏa mãn cơn ghen tuông này , Hẳn nhiên là mạng sống của 2 con người phải hơn bầy heo rồi , vì thế Ngài đã chấp nhận cho chúng nhập vào bầy heo. Cơn thịnh nộ của 2 quỹ này có sức tàn phá cả bầy heo.
Các người chăn heo chạy trốn vào thành,
Đây là những người làm thuê, chăn heo , giai cấp nghèo khổ nhất của Do Thái vào thời bấy giờ. Chúa đến với họ và vì họ , nhưng họ không nhận biết, họ không đón nhận Chúa Giêsu, Đấng làm chủ phần linh hồn của họ, họ đã chạy về để báo tin không chịu trách nhiệm về đàn lợn mình chăn mà là chính Đức Giêsu.
Và kìa, cả thành ra đón Ðức Giêsu, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ.
Cả thành , hầu hết dân trong thành đều xin Người rời khỏi vùng đất của họ. Tất cả họ đã nhìn thấy trước mắt họ, chính Chúa là người đuổi quỷ, chữa lành cho hai người bị quỷ ám, quỷ dữ . Nhưng vì lòng họ đã chai cứng với tình thương đồng loại, là cuộc sống của 2 mạng người họ đã ví không bằng bầy heo đó .

Trong đoạn thánh kinh này, Chúa nhắc đến 3 tiếp người : hai người bị quỷ ám , các người chăn heo và dân thành Gađara ? Còn môn đệ của Người đâu ? có phải cùng ngồi thuyền với Chúa, chiếc thuyền bị cơn cuồng phong trấn áp nên sợ hãi như ở đoạn kinh thánh trên ? Họ không có một lời nào ở đây .
Con là người bị quỷ ám? 
Trong thời buổi này, thời các đấng tiên tri không còn xuất hiện nữa, hiện tượng qủy ám dưới hình thức nhập vào người và hành động cách trực tiếp để quấy quất đời sống của người đó thì rất hiếm, Nhưng khi tin rằng quỷ ám là điều hoang đường, không cảnh giác nên nó tung hoành thỏa thích nhập vào con người qua những sự cám dỗ , cám dỗ tình, tiền, danh vọng ( câm hét , hận thù , ma men , ma đề , ma xác thịt , quỷ ám dâm loạn, giết người kinh dị , nóng nảy đụng đến là chém giết không cần hận thù mà chỉ vì một xích mích nhỏ cũng đủ giết người .. ).
Vì vậy, con cũng cần phải cảnh giác và suy xét luôn , con có bị ma quỷ cám dổ dưới hình thức nào chăng ? sức mạnh để chống quỷ chắc là con không có rồi , con cầu xin Chúa thương tình , giử gìn con .
Con là người chăn heo ?
Nếu con là người chăn heo và không biết được Chúa đã đến vì con thì con xin Chúa ban cho con tiếp cận được tin mừng để con hiểu biết và tin vào tình thương của Thiên Chúa, để con được làm người chăn heo có Chúa trong lòng.
Nếu con là người chăn heo có Chúa trong lòng, con cầu xin Chúa thương tình , giúp con được ánh sáng của 8 mối phúc thật soi chiếu , thắm nhuần tinh thần khó nghèo (bệnh tật) vì Chúa , con biết dâng lên Chúa cái khó nghèo, bệnh tật, tủi nhục của con và con được sống bình an trong Chúa . Con cũng xin vui nhận lãnh thánh giá Chúa ban, nhưng con xin Chúa cho thánh giá con mang đừng ảnh hưởng đến người khác.
Con là dân trong thành ?
Đúng rồi, con là dân trong thành bao lâu nay rồi, rất lâu rồi, con vì lợi nhuận, yên ổn của trần thế , con cậy vào trí thông minh và lanh lợi của con mà con đã đẩy Chúa ra khỏi cuộc đời con , Chúa ơi , nay con xin trở về tạ tội cùng Chúa.  
Con là môn đệ của Chúa ? 
Khi xưa, vì quá ngở ngàng trước sự việc to tác và nhanh chóng như vậy, các môn đệ không nói được một lời . 
Còn ngày nay , với những chuyện nhỏ nhặc của người dân làng hằng ngày , là môn đệ Chúa con phải làm sao ? 
Con cũng chẳng làm gì cả , con cầu xin được sống đúng theo lời Chúa dạy, luôn mở rộng tấm lòng để đón nhận thánh ý Chúa và cầu xin nghị lực, khả năng thực thi ý Người.

Lạy Chúa xin cho con luôn nhận biết và ghét tội lỗi của mình để được ơn tha thứ.

Xin cho con luôn biết đón nhận tình yêu của Chúa 
Xin cho con luôn biết cầu xin Chúa giử gìn con trước mọi cám dổ của ma quỷ .
Và cũng xin cho con luôn biết tạ ơn Chúa, nhớ ơn Mẹ và cảm ơn Thiên Thần bổn mệnh 
Chúa là tất cả đời con, trong Chúa luôn có Mẹ Người .






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét