Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

Cây nào trái ấy ( Mt 7,15-20)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con đến với Chúa .

Cây nào trái ấy
(15) "Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. (16) Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì họ biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ? (17) Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu. (18) Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt. (19) Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa. (20) Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.

Cây xấu, hoa trái xấu : Xác thịt, hoa trái do tính xác thịt đó là dâm bôn, ô uế,  phóng đãng , thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hòa, ghen tuông, nóng giận, trnh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa, chè chén và những điều khác giống như vậy " ( thư Thánh Phaolô 5, 19-21)
Cây tốt, hoa trái tốt : Thần khí, hoa trái của thần khí là " bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ" ( thư Thánh Phaolô 5, 22-23).
* Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai , là người với đầy tính xác thịt hay là người có thần khí Chúa .
* Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa , những gì thuộc tính xác thịt hãy từ bỏ một cách dứt khoát, không dây dưa chần chừ kẻo nó sinh nhiều hoa quả xấu, tội lỗi, xa rời Chúa.
* Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi , đôi khi có những việc tưởng chừng như đạo đức lắm nhưng không , nó là thứ lực bóng đêm giả dạng làm hại ta . Cụ thể như việc làm bác ái chẳng hạn, đó là việc đạo đức nhưng hãy suy xét cho kỹ , làm bác ái trong tư cách bố thí hay trong tin thần phục vụ ? việc làm ấy có vì lòng mến Đức Kitô hay không hay vì ý riêng ( thích mọi người khen ngợi , đánh bóng tên tuổi ) nếu vì ý riêng nó sẽ sinh lòng tự mãn , kiêu căng, những hoa trái của xác thịt, đó là tên Pharisêu giả hình , phô trương. Nếu vì lòng mến Đức Giêsu , nó sẽ sinh hoan lạc , bình an, hiền hòa, nhân hậu .., những hoa trái của thần khí . Hãy cảnh tỉnh, suy xét tận đáy lòng có thật sự vui tươi và hoan lạc không, vì hành động bác ái hay sống bác ái là sống và rao giảng Tin Mừng, mà nói đến Tin Mừng là nói đến vui tươi, hoan lạc. Do đó, thật mâu thuẫn khi Tin Mừng được sống với bộ mặt ủ rũ, khi Tin Mừng được loan báo với cung giọng buồn thảm.
Tất cả vì Chúa và xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét