Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Ngôi mộ trống ( Mt 28, 1-8)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen

Ngôi mộ trống
(1) Sau ngày sabát, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa ló rạng, bà Maria Mácđala và một bà Maria khác, đi viếng mộ. (2) Và kìa, đất rung chuyển dữ dội: thiên thần Chúa từ trời xuống, đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên; (3) diện mạo người như ánh chớp, và y phục trắng như tuyết. (4) Thấy người, lính canh khiếp sợ, run rẩy và hóa ra như chết. (5) Thiên thần lên tiếng bảo các phụ nữ: "Phần các bà, các bà đừng sợ! Tôi biết các bà tìm Ðức Giêsu, Ðấng bị đóng đinh. (6) Người không có ở đây, vì Người đã chỗi dậy như Người đã nói. Các bà đến mà xem chỗ Người đã nằm, (7) rồi mau về nói với môn đệ Người như thế này: Người đã chỗi dậy từ cõi chết, và kìa Người đi Galilê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người. Ðấy, tôi xin nói cho các bà hay". (8) Các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Ðức Giêsu hay.

1. Đứng trước ngôi mộ trống cách đây 2000 năm .
Phêrô, tình yêu của ông đã bị che khuất bởi sợ hãi, tội lỗi chối Chúa. Điều ông mong muốn lúc đó là đừng có gì rắc rối xảy ra nữa. Xin được hai chữ bình yên. Nhưng tại sao lại có sự kiện mất xác Chúa? Ông chạy đến mồ với tất cả mọi lo sợ trong đầu óc. Ông lo sợ một nhóm nào đó, sau khi giết Chúa Giêsu, lại tìm cách phá rối các ông để kết án và xử tử các ông. Với một tâm trạng như thế, ông cũng khó có thể nhận ra thông điệp của ngôi mộ trống. “ông chưa hiểu Chúa Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết”.
Gioan, Ông yêu thương Chúa Giêsu và biết rằng Chúa cũng rất yêu thương ông. Tình yêu của ông được biểu lộ nhất là trong những giờ phút sau hết của Chúa Giêsu. Ông đã theo chân Chúa trên con đường thập giá cho đến phút cuối cùng và chỉ trở về nhà với Mẹ Maria sau khi đã chôn cất Chúa. Tình yêu đã thôi thúc Gioan đã chạy nhanh ra mộ, vì yêu thương nên gần gũi và nhận biết các thói quen của Thầy, Gioan lập tức nhận ra nhận ra thông điệp của ngôi mộ trống, nhận ra dấu vết Người để lại. Khăn liệm được xếp đặt gọn gàng chứng tỏ bàn tay Người tự xếp đặt. Người tự xếp đặt tức là Người đang sống và “ông đã thấy và đã tin”.
Maria Mađalena, chị đã yêu nhiều, với đặc tính tình yêu của người phụ nữ nên đã thao thức nhiều nhất, đã chạy đến mồ trước nhất , khi mọi người đã về, chỉ còn mình chị đứng lại khóc bên mồ, nên chị được diễm phúc là người thấy Chúa phục sinh đầu tiên , và được Chúa sai đi loan Tin Mừng phục sinh cho chính các tông đồ. Với Chúa, yêu nhiều thì được nhiều, đôi khi quá tầm mong đợi .

2. Đứng trước ngôi mộ trống trong thời đại hiện nay. 
Một ngôi mộ trống nhưng được giải thích bằng nhiều cách khác nhau, sẽ dẫn đến những phản ứng khác nhau. Trong cuộc sống đức tin, mỗi người chúng ta đã nhiều lần đứng trước ngôi mộ trống , đó là những lần chúng ta băn khoăn đi tìm câu trả lời cho ý nghĩa đích thực của đời Kitô. Dù đã được học hỏi về đức tin Kitô, đã được nghe giảng Lời Chúa, đã được chia sẻ kinh nghiệm sống đức tin của biết bao thế hệ tín hữu, nhưng những điều ấy không miễn cho chúng ta phải đối diện với đức tin của chính mình. 
Nơi sâu thẳm tâm hồn mỗi người thường tồn tại những nấm mộ bất khả xâm phạm. Nấm mộ ấy chôn cất nhiều nút thắt khó sắp xếp và tháo cởi như: đau buồn về những yếu kém của bản thân, những cố gắng không được như ý, những khốn khó vùi dập liên hồi. Có nhiều lúc chúng ta như rơi vào đêm tối bất an, tương tự như các môn đệ trong thời gian sau biến cố tử nạn của Chúa Giêsu, chúng ta nửa tin nửa ngờ. Một mặt chúng ta biết rằng đức tin vào Chúa Kitô có sức giải thoát chúng ta khỏi vòng vây tội lỗi và mang lại cho chúng ta một cuộc sống an bình hạnh phúc. Mặt khác, chúng ta phải đối diện với những thực tế cấp bách, thực tế xem ra không trùng khớp bao nhiêu với những điều mà đức tin dạy bảo chúng ta. Ðức tin dạy chúng ta phải xây dựng hạnh phúc trên những nền tảng siêu nhiên. Thực tế lại cho thấy dường như những điều siêu nhiên chẳng giúp chúng ta đạt hạnh phúc mà đôi khi còn gây ra cho chúng ta bao nhiêu điều thiệt thòi phiền toái. Ðức tin dạy chúng ta phải tập trung đầu tư cho cuộc sống vĩnh cửu mai sau, thực tế lại cho thấy mọi người đều dồn hết sức lực để xây dựng cho cuộc sống vắn vỏi ở đời này. Ai đúng, ai sai, ai khôn, ai dại? Chúng ta bối rối không biết phải theo ai bỏ ai đây?
Trước những câu hỏi hóc búa này, chúng ta loay hoay tìm câu trả lời. Chúng ta cầu xin Chúa Giêsu soi sáng cho chúng ta. Nhưng có lúc, thay vì trực tiếp trả lời, Chúa Giêsu đưa chúng ta tới ngôi mộ trống của Người. Người lại bắt chúng ta tự đặt ra câu hỏi cho chính mình.
Thánh ý Người , Người gởi đến cho chúng ta qua những dấu chỉ, những biến cố đặc biệt xảy đến cho chúng ta. Trong bài tin mừng hôm nay, Chúa cho chúng ta biết , tình yêu dẫn đến đức tin, tình yêu sẽ giúp chúng ta giãi mã những tín hiệu ngôi mộ trống của Người .
Những suy tư lo lắng cho riêng mình của Phêrô chẳng đưa tới đâu, chỉ có tình yêu của Gioan mới dẫn ông mau chóng tới niềm tin vào Chúa Giêsu phục sinh dù là ông chưa thật sự thấy Chúa Giêsu hiện ra. Nhưng với tình yêu lo lắng nhiều cho người mình yêu và thêm phần kiên trì nhẫn nại như Maria Mađalêna thì sẽ động lòng Chúa và được thấy Chúa nhãn tiền.
Trong cuộc hành trình đức tin, chúng ta noi gương thánh Phêrô biết chạy đến Chúa trong lúc sợ hãi và tội lỗi để được thấy tảng đá đã được lăn ra , những tảng đá của tội lỗi của đam mê, của hận thù ghen ghét, của ích kỷ…, nó làm ngăn cản đời sống thiêng liêng của chúng ta, đè nặng lên người chúng ta được Chúa lăn ra để thấy được ngôi mộ trống đầy niềm hy vọng. Khi tảng đá đó lăn ra khỏi lòng mình thì niềm vui Phục sinh là cuộc giải phóng khỏi tội, khỏi sự bất an, thay vào đó là niềm vui, bình an và hạnh phúc thật sự trong tâm hồn.
Chúng ta noi gương Gioan, để nhận ra thông điệp của Chúa, hiểu biết được ý Chúa muốn trong mọi biến cố của cuộc đời mình. “Ông đã thấy và đã tin”. Đó là một lời chứng, nhưng cũng là một lời thú nhận là ngài đã không thể hiện được trọn vẹn mối phúc Đức Giêsu công bố: “Phúc thay kẻ không thấy mà tin” . Chỉ có Đức Maria, Thân Mẫu Đức Giêsu, mới đạt được mức độ đức tin ấy: tại Cana, trước khi Đức Giêsu làm phép lạ đầu tiên, Mẹ đã tin cách nào đó, nên mới cho Con biết là tiệc hết rượu và bảo gia nhân hãy làm theo lời Người dù rằng Người đã nói "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và con? Giờ của con chưa đến". Chúng ta noi gương Đức Maria luôn luôn đặt mọi biến cố đời mình trong lòng và suy gẫm .
Chúng ta noi gương Maria Mađalêna yêu nhiều , luôn thao thức vì người yêu và kiên nhẫn đợi chờ trong sự trống vắng để có thể thấy sự hiện diện của Chúa và được yên ủi.

3. Ngôi mộ trống bằng chứng của sự sống lại - Chúa Giêsu phục sinh
Đối với tất cả các tín hữu, ngôi mộ trống là một bằng chứng quan trọng bởi vì ngôi mộ này nói lên Chúa Giêsu thật sự đã chết, Người đã được mai táng sau khi bị hành hình, bị giết chết trên thập giá. Ngôi mộ ấy cũng đã được quan tổng trấn Rôma niêm phong và chính quyền Do Thái đã cắt lính canh gác cẩn thận. Nhưng ngôi mộ ấy đã trống rỗng vì không còn xác Đức Giêsu nhưng khăn liệm vẫn còn đó. Các thượng tế và các kỳ mục đã cho lính canh một số tiền lớn để họ loan báo là các môn đệ Đức Giêsu đã lấy cắp xác Đức Giêsu, phao tin đồn nhảm rằng Người đã sống lại.
Nhưng, nếu các môn đệ thật sự làm chuyện đó thì họ phải ôm xác Chúa Giêsu chạy đi thật nhanh khỏi hiện trường để không bị lính canh bắt giữ và tra hỏi. Bài Tin Mừng Gioan đã kể lại rằng những khăn và vải liệm được xếp gọn gàng, để riêng một chỗ, như muốn phản bác lại giả thuyết trên.
Hơn nữa, khi còn sống Đức Giêsu đã không cứu nổi chính mình, thì khi chết, Người cứu được ai làm sao có thể khiến cho các môn đệ phải liều mình với bao lính canh của Roma để ăn cắp xác.
Các môn đệ của Đức Giêsu có thể làm điều đó không khi các ông là những người rất nhát đảm, đã bỏ Người trốn biệt chỉ có mỗi môn đệ Người yêu dám theo chân Người ra pháp trường, sau cái chết của Người họ trốn trong nhà đóng kín cửa vì sợ người Do Thái.
Và hơn thế nữa, chính quyền Do Thái , lính canh Roma có thể để cho họ tự do đến thăm mộ nhiều lần, nhiều người mà không bị bắt giữ vì tội đã đánh cấp xác Đức Giêsu ?.
Vì thế, các sự kiện xảy ra ở ngôi mộ trống chứng minh rằng Đức Giêsu thật sự sống lại. Ngôi mộ trống là bằng chứng cho tất cả mọi người muốn tìm hiểu về Đấng Phục Sinh. Ngôi mộ trống là ngôi mộ chứa đầy niềm hi vọng. Ngôi mộ trống là một khởi điểm mới, là khối hỗn mang để Chúa làm nên một trời mới đất mới.
Chúa Giêsu Phục Sinh mở toang cửa mộ, giải thoát con người khỏi sự kìm hãm của sự dữ, mở ra thời đại mới, thời đại của hy vọng và chiến thắng. Niềm tin Phục Sinh cho phép ta có đủ lý do để hy vọng về sự chiến thắng những cơn giống tố của cuộc đời.

Lạy Chúa Giêsu phục sinh
Lúc chúng con tìm kiếm Ngài trong nước mắt, 
xin hãy gọi tên chúng con như Chúa đã gọi tên chị Maria đứng khóc lóc bên mộ.
Lúc chúng con chán nản và bỏ cuộc, 
xin hãy đi với chúng con trên dặm đường dài như Chúa đã đi với hai môn đệ Emmau.
Lúc chúng con đóng cửa vì sợ hãi, 
xin hãy đến và đứng giữa chúng con như Chúa đã đến đem bình an cho các môn đệ.
Lúc chúng con cố chấp và xa cách anh em, 
xin hãy kiên nhẫn và khoan dung với chúng con như Chúa đã không bỏ rơi ông Tôma cứng cỏi.
Lúc chúng con vất vả suốt đêm mà không được gì, 
xin hãy dọn bữa sáng cho chúng con ăn, như Chúa đã nướng bánh và cá cho bảy môn đệ.
Lạy Chúa Giêsu phục sinh,
xin tỏ mình ra cho chúng con thấy Ngài mỗi ngày, để chúng con tin là Ngài đang sống, đang đến, và đang ở thật gần bên chúng con. Amen.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét