Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Ðức Giêsu hóa bánh ra nhiều lần thứ hai ( Mt 15,32-39)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.
Ðức Giêsu hóa bánh ra nhiều lần thứ hai

(32) Ðức Giêsu gọi các môn đệ lại mà nói: "Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường". (33) Các môn đệ thưa: "Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no?" (34) Ðức Giêsu hỏi: "Anh em có mấy chiếc bánh?" Các ông đáp: "Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ". (35) Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngả lưng xuống đất. (36) Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. (37) Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại bảy thúng đầy. (38) Số người ăn có tới bốn ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con. (39) Sau khi giải tán đám đông, Ðức Giêsu lên thuyền, sang miền Magađan.

Hôm nay, một lần nữa, Đức Giêsu thết đãi dân ngoại một bữa tiệc với cùng một cách thức như bữa tiệc dành cho dân riêng và cho các môn đệ trong đêm tiệc ly sau này . 
Phép lạ hóa bánh ra nhiều, Chúa Giê-su không chỉ muốn thể hiện uy quyền nhưng quan trọng hơn, Chúa Giê-su muốn hướng lòng dân chúng tới một thứ bánh “thiêng liêng” hơn là đơn thuần là thứ bánh vật chất.
Vượt lên trên cái “bình thường” của con người để tin tưởng tuyệt đối nơi Thiên Chúa luôn luôn là một thách đố đối với các môn đệ xưa và cũng là của mỗi người bước theo Chúa Giê-su hôm nay. Một chút thiếu thốn ập đến, hoạn nạn xảy ra…dường như rất nhiều lần ta thường dừng lại ở sự kiện đó mà quên mất ý nghĩa hay thánh ý bên trong những sự kiện tưởng là tình cờ. Trước một sự việc không may xảy ra, nhiều lần ta cũng như các môn đệ xưa việc đầu tiên là loay hoay xoay sở đủ cách, tìm mọi cách giải quyết và để Thiên Chúa “ngoài cuộc” và quên mất sự hiện diện của Chúa ở giữa cuộc sống của mỗi người và của sự vận hành của vũ hoàn. Rất nhiều lần ta hành xử như là ta có thể tự mình lo liệu mọi việc. Chúa hoàn toàn đứng bên lề cuộc đời.
Những cử chỉ được thánh sử tường thuật "Cầm lấy bánh", "đọc lời chúc tụng" (hoặc "tạ ơn"), "bẻ ra và "trao cho" các môn đệ. Và Môn đệ trao cho đám đông. Thánh sử Mathêu dùng cũng một động từ "trao cho", mà chủ từ trước tiên là Chúa Giêsu, rồi sau là các môn đệ; điều đó hàm ý rằng: có cùng một ơn ban, và ơn đó được trao qua tay các môn đệ. 
Buổi tiệc hôm nay là một buổi tiệc báo trước cho buổi tiệc thánh thể  và bí tích Thánh Thể được thành lập trong buổi tiệt ly.  Bí tích Thánh Thể là một hành vi nối dài hành vi quảng đại của Chúa Giêsu hôm nào qua tay các môn đệ để nuôi sống nhân loại..
Như khi xưa Ông Môsê đã trao bánh Manna đến cho dân Do Thái trên con đường về miền đất hứa. Nay Đức Giêsu đã trao cho dân Người Mình và Máu Người trên đường về quê Trời .
Đức Giêsu, Tấm Bánh của Lòng Trời cũng chính là Tấm Bánh của Tình ĐờiNgười không chỉ hiến mình cho cho dân Do Thái, hay cho hàng tư tế, mà cho mọi người, mọi cấp bậc, mọi tình huống và mọi nền văn hóaNhư vậy, Khi đón nhận tấm bánh vật chất từ tay các môn đệ, chính là lúc đám đông đón nhận Đức Giêsu, Tấm Bánh của Lòng Trời,
Lạy Chúa , Xin cho con biết yêu mên Người nhiều để con biết trao cho những người xung quanh những gì con đã được Người trao cho với lòng yêu mến chân thật, để họ nhận biết Chúa là Tấm Bánh của Tình Đời và biết yêu mến Người . 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét